Văn hóa - Xã hội

Độc đáo phần thi Khèn Mông tại ngày Hội văn hóa huyện Quản Bạ.

27/11/2020 14:46 45 lượt xem

Là một trong những phần thi quan trọng của Ngày hội Văn hóa, du lịch và ẩm thực các dân tộc huyện Quản Bạ năm 2020, tạo dấu ấn mang đậm bản sắc truyền thống của dân tộc Mông, phần thi thổi Khèn Mông đã được diễn ra trong sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả và du khách. Những âm thanh được các nghệ nhân thổi từ chiếc Khèn truyền thống đem lại những âm hưởng mang hồi ức của xa xưa đến hiện tại.

Tham gia phần thi thổi Khèn Mông tại Ngày hội Văn hóa, du lịch và ẩm thực các dân tộc huyện Quản Bạ năm 2020 có 8 đội đến từ 8 xã. Theo thể lệ phần thi, các đội tham gia thi phải là người dân tộc Mông đang sinh sống, lao động và học tập trên địa bàn huyện Quản Bạ không phân biệt nam nữ, độ tuổi, mỗi bài Khèn có thời gian thi từ 5-10 phút. Nghệ nhân thổi khèn Vương Chính Phú, xã Thanh Vân vừa hoàn thành bài thi khèn đôi nam, nữ. Với sự chuẩn bị chu đáo trong quá trình tập luyện cùng nhiều kinh nghiệm về cây Khèn Mông, đội thi của xã Thanh Vân đã hoàn thành bài khèn của mình khá ấn tượng, được giá cao về nội dung, âm thanh và kỹ thuật các bước đá chân nhịp nhàng, uyển chuyển và sáng tạo. Ông Vương Chính Phú, đội thi xã Thanh Vân vui vẻ nói: Hôm nay được ra huyện biểu diễn tiết mục thổi Khèn Mông, tôi là người dân tộc Mông tôi rất phấn khởi và cảm ơn huyện, xã đã quan tâm trong công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy và tạo những sân chơi văn hóa truyền thống cho chúng tôi.
Để các tiết mục thi Khèn được đánh giá đúng về âm thanh, nhịp độ, hồn gió và các kỹ thuật đá chân. Trong phần thi này, những nghệ nhân kỳ cựu, có kinh nghiệm chuyên sâu về Khèn Mông tại huyện Quản Bạ đã được mời làm ban giám khảo. Với tinh thần khách quan, qua theo dõi các tiết mục của 8 đội thi, ban giám khảo đánh giá cao phần thi Khèn Mông tại ngày hội của các đội cơ bản đáp ứng đúng, đủ về các tiêu chí hội thi đã đặt ra và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cây Khèn mông, trang phục truyền thống. Nhiều đội thi đã chủ động sáng tạo tại bài thổi Khèn như kết hợp uyển chuyển, nhịp nhàng với các dụng cụ sân khấu.
Ông Vàng Tờ Phủ, Ban giám khảo Phần thi Khèn Mông cho biết: Có thể nói, cây Khèn Mông là loại nhạc cụ giữ vai trò trọng yếu trong đời sống sinh hoạt văn hóa, thể hiện rõ nét về tâm linh, tín ngưỡng và là linh hồn của người dân tộc Mông. Việc giữ cho tiếng khèn luôn được trong trẻo, tinh khiết, nguyên sơ cũng chính là giữ được sự trong sáng, hướng thiện trong tâm người thổi, chính vì vậy mà tiếng khèn cũng như các bí quyết thổi, múa được các thế hệ cha ông người dân tộc Mông truyền lại cho con cháu của mình một cách nguyên vẹn nhất. Vì vậy, việc tổ chức phần thi thổi Khèn mông tại ngày Hội chính là dịp tăng cường tình đoàn kết, tạo sân chơi bổ ích cho các nghệ nhân giao lưu học hỏi nhằm khơi dậy và phát huy các giá trị của loại hình nghệ thuật khèn Mông.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập