Văn hóa - Xã hội

Dòng họ dân tộc Mông hiếu học.

15/10/2020 02:52 40 lượt xem

Trong những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài được huyện Quản Bạ hết sức quan tâm, chú trọng. Với tinh thần hiếu học và vượt qua những khó khăn của địa phương, thời gian qua trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều dòng họ, gia đình học tập tiêu biểu tại các xã, thị trấn. Trong đó, điển hình tại xã Thái An, xã vùng sâu, vùng xa của huyện Quản Bạ, 97% tỷ lệ dân cư là người dân tộc Mông, có dòng họ Ma, thôn Séo Lủng 2, là dòng họ học tập tiêu biểu được các cấp đánh giá rất cao về tính gương mẫu, tiên phong, trách nhiệm trong việc huấn thị các thành viên con trong dòng họ nỗ lực vươn lên trong học tập, chấp hành đúng các Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và của địa phương. Góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng quê hương Thái An ngày càng khởi sắc.

Dòng họ Ma tại xã Thái An hiện có 20 hộ, với 115 nhân khẩu, đây là dòng họ người dân tộc Mông sinh sống tại thôn Séo Lủng 2, tạo thành một khu dân cư sống đầm ấm, hài hòa bên nhau. Từ khối đoàn kết, thống nhất của các thành viên trong dòng họ với chung một mục đích, một lý tưởng, một tầm nhìn vĩ mô về tương lai. Dòng họ Ma xác định, để cuộc sống của các thành viên trong dòng họ được đầy đủ, trước hết phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề học tập, có kiến thức thì việc gì cũng có thể làm được. Dòng họ đã đề ra quy ước về học tập đó là: Học nữa, học mãi, về già vẫn phải học. Đối với các cháu học sinh thì phải học kiến thức, tri thức của Đảng; Người lớn tiếp tục học kiến thức của cuộc sống; Người già phải học sự bao dung, học để thực sự là tấm gương sáng cho các thế hệ sau.
Ông Ma Mí Hòa, Trưởng dòng họ Ma xã Thái An vui vẻ nói: Tôi có 8 anh chị em, bố mẹ mất sớm, lúc đó gia đình tôi 3 em mới chập chừng 5 tuổi, tôi là con cả cố gắng làm việc để nuôi các em. Cuộc sống vô cùng khó khăn, khi thấy các anh con nhà Bác đi học cao đẳng và về có việc làm, tôi tự hứa bản thân mình sẽ cố gắng chăm lo cho các em của mình được đi học đầy đủ. Về phía gia đình tôi, tôi có 5 người con, trước đây khó khăn lắm, tôi còn lo được cho các em đi học, vì vậy với các con, tôi đã làm tư tưởng và dạy bảo noi gương các anh chị, cô chú trong dòng họ phải phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt. Thành tích học tập của các con tôi luôn đạt loại khá trở lên, học hết bậc phổ thông 05 người con của tôi đều thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng. Đến nay, người con trai cả hiện là sỹ quan quân đội công tác tại Quân khu 2, người con gái thứ 2 đang là Chủ tịch Hội phụ nữ xã Thái An, 02 người con gái thứ 3 và thứ 4 hiện là giáo viên tại huyện Mèo Vạc, và con gái út vừa tốt nghiệp THPT đang theo học chuyên ngành sư phạm mầm non tại Hà Nội

Gia đình anh Ma Xuân Chung tự hào với thành tích học tập khá của các con.

Đối với dòng họ Ma, trẻ em trong dòng họ đến tuổi đi học là phải tạo điều kiện để trẻ được đến trường học tập, vui chơi cùng thầy cô, bạn bè, có như thế trẻ mới phát triển toàn diện về kiến thức và nhân cách. Từng trẻ trong dòng họ phải nỗ lực, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập, các cháu đi học 100% phải tốt nghiệp trung học phổ thông và có kết quả hạnh kiểm tốt. Đối với người lớn phải tích cực tham gia các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời; nhiệt tình hưởng ứng các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các phong trào do địa phương phát động; mọi thành viên trong dòng họ phải luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và phát triển kinh tế gia đình.
Anh Ma Xuân Páo, thành viên dòng họ Ma, hiện là giáo viên đang công tác tại trường PTDT BT Tiểu học và THCS Thái An cho biết: Năm 1992 khi tốt nghiệp THPT, tôi thi đỗ cao đẳng sư phạm Hà Giang, gia đình vô cùng khó khăn, song với truyền thống hiếu học của dòng họ, các thành viên trong họ đã góp sức, góp lực cùng gia đình để tôi được đi học và nay đã có công việc ổn định. Hiện tôi là một người giáo viên, tôi luôn luôn hiểu rằng muốn cuộc sống tươi đẹp, quê hương phát triển, mỗi cá nhân của chúng ta phải luôn trau dồi và rèn luyện học tập cho mình. Ở mỗi lứa tuổi khác nhau, chúng ta cần phải tự học những kiến thức khác nhau, xong đều chung một mục đích đó là học để biết, học để làm, học để nâng cao chất lượng cuộc sống.
Hiện tại dòng họ Ma xã Thái An đã có nhiều thành viên có thành tích tốt trong học tập, trong công tác tại địa phương như: 14 thành viên hiện đang là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, sỹ quan quân đội, công an nhân dân đang công tác trong và ngoài tỉnh, 05 thành viên là cán bộ đã nghỉ hưu.

Trao đổi thêm về nội dung này, bà Lẻo Thị Sầu, Chủ tịch Hội khuyến học huyện Quản Bạ cho biết: Trong 5 năm qua, dòng họ Ma xã Thái An là dòng họ người dân tộc Mông đầu tiên của huyện Quản Bạ tiêu biểu, điển hình trong học tập và được các cấp, các ngành đánh giá rất cao về truyền thống hiếu học, vươn lên trong cuộc sống. Năm 2018 dòng họ Ma được lựa chọn dòng họ tiêu biểu dự Lễ tuyên dương về gương sáng khuyến học, khuyến tài của tỉnh. Hằng năm dòng họ Ma xã Thái An được Hội khuyến học tỉnh, hội khuyến học huyện và xã tặng giấy khen phong tặng danh hiệu dòng họ học tập tiêu biểu.
Với quy ước rõ ràng của dòng họ Ma xã Thái An, nghiêm khắc nhưng cũng chứa đầy nội dung động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho thành viên trong dòng phấn đấu trong học tập, rèn luyện để có phẩm chất đạo đức tốt; Lối sống lành mạnh; Vươn lên trong cuộc sống và không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hộ. Đến nay 100% 20 hộ dòng họ Ma xã Thái An đều có cuộc sống khá giả, không có thành viên nào thuộc diện nghèo, cận nghèo của địa phương. Thời gian tới, dòng họ Ma xã Thái An sẽ tiếp tục phát huy tinh thần hiếu học của dòng họ, quan tâm đến việc chăm lo học tập của con cháu, các thành viên để ngày càng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ và phát triển sản xuất, ngày càng đạt hiệu quả, đồng thời vận động mọi người xung quanh tích cực hưởng ứng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập