Văn hóa - Xã hội

Huyện Quản Bạ: Tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa, du lịch và ẩm thực các dân tộc huyện Quản Bạ năm 2020.

30/11/2020 03:44 41 lượt xem

Nhờ làm tốt các điều kiện chuẩn bị cho ngày hội của huyện Quản Bạ về cơ sở vật chất, địa điểm phục vụ và phương thức quảng bá đến các du khách. Sau 2 ngày tổ chức, ngày hội Văn hóa, du lịch và ẩm thực các dân tộc huyện Quản Bạ năm 2020 đã được diễn ra thành công trong sự vui tươi, phấn khởi của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, cùng sự thích thú của du khách khi đến tham quan, tạo sự sôi nổi, đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng.

    Với mục tiêu, ý nghĩa là gìn giữ bảo tồn những nét đẹp văn hóa, những làn điệu dân ca, dân vũ của từng dân tộc trên địa bàn huyện. Ngày hội Văn hóa, du lịch và ẩm thực các dân tộc huyện Quản Bạ năm nay đã tái hiện đầy đủ các hoạt động sinh hoạt, văn hóa hàng ngày của từng dân tộc trên địa bàn huyện, ngày hội cũng chính là một bức tranh thu nhỏ tạo cho khách du lịch trong và ngoài tỉnh được hòa mình vào những hoạt động, nét văn hóa truyền thống cho đến từng giai điệu, âm hưởng xa xưa được nhân dân, đồng bào lưu giữ và phát huy. Ngày hội năm nay đã thu hút 13/13 xã, thị trấn tham gia, việc tổ chức ngày hội chính là tạo một sân chơi văn hóa đoàn kết giữa cộng đồng dân cư trên địa bàn huyện.

Phần thi gói bánh chưng gù.

                                                 Các đội trổ tài ở phần thi khâu quả còn.
    Bằng sự mộc mạc của người dân vùng cao, những nét độc đáo qua các phần thi truyền thống, thể hiện sự khéo léo, bền bỉ như: Thi đẩy gậy, thi gói và luộc Bánh chưng gù, thi thêu hoa văn các dân tộc trên vải; Thi khâu quả còn, thi tung bắp ngô vào quẩy tấu, thi biểu diễn Khèn Mông, và nhiều hoạt động phụ trợ khác phụ vụ du khách và nhân dân khi đến xem được hòa mình cùng chơi. Cùng với các phần thi khác, phần thi gói bánh chưng gù có lẽ là phần thi ghi nhiều dấu ấn, bởi chiếc bánh chưng gù là sản phẩm đặc trung của người Hà Giang. Để phần thi gói bánh chưng được diễn ra thành công, các thành viên của đội thi xã Cao Mã Pờ đã có sự chuẩn bị chu đáo từ khâu đoạn chuẩn bị nguyên liệu như: Nếp nương, đỗ xanh và lá dong bánh tẻ cho đến việc cẩn thân, tỷ mỉ gói từng chiếc bánh sao cho chiếc bánh đủ kích thước theo yêu cầu, hình thức đẹp và luộc đủ độ chín, gạo dẻo hòa nguyện với nhân thịt, đỗ xanh.

Tiết mục trình diễn dệt lanh của HTX lanh Lùng Tám.

  Cùng với đó một số không gian hoạt động văn hóa tạo điểm nhấn trong ngày hội như: Nấu rượu ngô Thanh Vân, Tráng bánh phở Đông Hà. Khi đến tham quan tại ngày hội nhân dân và các du khách được chiêm ngưỡng, thưởng thức các sản phẩm đặc trưng của huyện: Mật ong bạc hà, dệt lanh thổ cẩm, các sản phẩm dược liệu, hương thảo, các sản phẩm đặc sản của từng địa phương. Nhằm giới thiệu quảng bá về Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đến với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế
Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh vui vẻ nói: Tôi là du khách từ TP Hồ Chí Minh đi du lịch tại Hà Giang, khi đến đây tôi thấy công tác tổ chức, quảng bá du lịch, các nét đẹp văn hóa truyền thống của huyện Quản Bạ rất là hoành tráng, chu đáo. Tôi dự định về TP Hà Giang luôn, nhưng vì thấy không khí tại đây quá vui lên tôi và đoàn quyết định sẽ dừng chân trải nghiệm tại ngày Hội của huyện Quản Bạ.

Du khách tham gia trò chơi buộc mắt bắt vịt

Phần thi ném ngô vào quẩy tấu.

Các vận động viên đang tranh tài nội dung đẩy gậy Nam

 

Trò chơi đi cầu thăng bằng tại ngày hội

  Qua ngày hội như thế này, nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Quản Bạ nói riêng, tỉnh Hà Giang nói chung và là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên toàn huyện giao lưu, trao đổi, chia sẻ về nhận thức, ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đậm đà bản sắc trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện nhà về phát triển văn hóa, du lịch, dịch vụ trong giai đoạn hiện nay gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập