Văn hóa - Xã hội

Khai mạc ngày hội Văn hóa và Tết lúa mới dân tộc Bố y huyện Quản Bạ

14/09/2019 00:00 78 lượt xem

Với mong muốn bảo tồn và phát huy nét văn hóa đặc sắc, phát triển kinh tế - xã hội vùng các dân tộc ít người. Ngày 14/9, Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND huyện Quản bạ tổ chức ngày hội Văn hóa và tết lúa mới dân tộc Bố y năm 2019 tại xã Quyết tiến, huyện Quản Bạ. Dự lễ khai mạc có đồng chí Đặng Đình Nhiêu – Phó Ban dân tộc tỉnh – Trưởng Ban tổ chức lễ hội; Về phía huyện có đồng chí Hoàng Đình Phới – TUV- Bí thư Huyện ủy; đồng chí Lò Sỉ Chảo – UVBTV Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Thường trực HĐND-UBND huyện; lãnh đạo Ban xây dựng Đảng Huyện ủy; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện và đông đảo du khách trong và ngoài nước.

   

Nghi lễ cúng tổ tiên.

     Ngày hội Văn hóa và Tết lúa mới dân tộc Bố Y là sinh hoạt tín ngưỡng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với đồng bào Bố Y trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Lễ hội gồm hai phần: Phần Lễ và phần Hội, ở phần Lễ gồm nghi thức cúng tổ tiên kết hợp với cúng tết lúa mới. Đây là nghi thức để đồng bào Bố Y tỏ lòng biết ơn tổ tiên, trời đất đã ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, sản xuất thuận lợi. Ở phần hội diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ hết sức sôi nổi gồm các trò chơi như: Đẩy gậy, kéo co, thi làm bánh, thi bắt cá, thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân trên địa bàn. Thông qua các hoạt động, nhằm nâng cao nhận thức, khuyến khích nhân dân lao động sản xuất; đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp và các ngành và toàn xã hội về vai trò, vị trí của văn hóa du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc khôi phục, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc ít người trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu tham quan các gian hàng taị Lễ hội.

Phần thi làm bánh thể hiện sự khéo léo của các cô gái dân tộc Bố Y.

     Việc tổ chức Lễ hội mừng lúa mới của đồng bào dân tộc Bố Y huyện Quản Bạ không chỉ là dịp để các nghệ nhân dân gian cùng đông đảo bà con trên địa bàn được giao lưu, học hỏi, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa riêng của dân tộc mình; góp phần quảng bá hình ảnh hoạt động văn hóa, văn nghệ gắn với du lịch cộng đồng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang tới du khách thập phương.


 

Phần thi bắt cá tạo không khí sôi nổi.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập