Văn hóa - Xã hội

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm đạt 4 sao OCOP cấp tỉnh.

14/12/2022 10:17 226 lượt xem

Lĩnh vực du lịch trải nghiệm văn hóa cộng đồng đang được khách du lịch trong nước và quốc tế ưa thích và lựa chọn nhiều khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn. Từ những tiềm năng đó, huyện Quản Bạ đã và đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng đặc trưng, trong đó có thể kể đến Làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm, xã Quản Bạ.

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm đạt 4 sao OCOP cấp tỉnh.
Một góc Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm nhìn từ trên cao

Được hình thành năm 1999, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ nằm cách trung tâm huyện khoảng 6 km, dân cư sống tập trung. Thôn có địa hình tương đối bằng phẳng, khí hậu ôn hòa, cảnh sắc hài hòa, với 52 hộ gia đình sinh sống, 100% là người dân tộc Dao. Người dân trong thôn vẫn gìn giữ kiến trúc nhà trình tường và các nét văn hóa truyền thống như: Hát đối, hát giao duyên, lễ hội cầu mùa, lễ cấp sắc... Tất cả đã đã tạo lên khung cảnh, không gian đặc sắc riêng cho mảnh đất Nặm Đăm. Qua 10 năm triển khai xây dựng Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới, căn bản Nặm Đăm đã đáp ứng được các tiêu chí theo yêu cầu cụ thể: Đã thành lập Ban quản lý du lịch, câu lạc bộ các hộ làm dịch vụ Homestay, HTX dịch vụ du lịch cộng đồng Nặm Đăm đã xây dựng cơ sở chế biên dược liệu và mô hình tắm lá thuốc. Trong làng hiện có 28 hộ làm dịch vụ Homestay đủ tiêu chuẩn đón khách với năng lực phục vụ 150 khách/ngày đêm. Một số gia đình mạnh dạn đầu tư, xây dựng, sửa chữa nhà cửa theo kiến thức truyền thống để phục vụ khách du lịch. Năm 2022 làng đã đón khoảng 6.000 lượt khách du lịch, trong đó 30% khách du lịch là quốc tế. Tổng doanh thu du lịch đạt trên 2 tỷ đồng. Với mục tiêu Phát triển Làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm trở thành một sản phẩm du lịch cộng đồng có thương hiệu, có giá trị, có sức cạnh tranh cao, trở thành một sản phẩm OCOP mang thương hiệu của địa phương; Tiếp tục phát triển và mở rộng lĩnh du lịch xanh, du lịch tiết kiệm năng lượng, tăng cường quan hệ với các đối tác công ty du lịch lữ hành trong và ngoài nước. Từ những yếu tố đó, ngày 15/11/2022 tại cuộc thi đánh giá, phân hạng sản phẩm năm 2022, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm của HTX dịch vụ du lịch cộng đồng Nặm Đăm, huyện Quản Bạ đã được UBND tỉnh đánh giá đạt 4 sao OCOP.

Việc đạt được sản phẩm OCOP 4 sao, đây sẽ là động lực để Làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng với các giải pháp cụ thể như: Thu hút dự án đầu tư du lịch cộng đồng và tạo dụng thương hiệu gắn với đặc trưng tự nhiên, văn hóa dân tộc, sản phẩm dược liệu bản địa gắn với hoạt động sinh kế của làng. Tiếp tục tái hiện và phát huy các tín ngưỡng dân gian thông gia các hoạt động biểu diễn văn nghệ. Hợp tác các công ty lữ hành du lịch trong và ngoài nước, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trên nền tảng công nghệ số. Đặc biệt, huyện Quản Bạ phấn đấu hoàn thành việc xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm đạt tiêu chuẩn ASEAN trong giai đoạn 2022- 2025

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập