Văn hóa - Xã hội

Ngôi trường thân thiện trên vùng biên viễn.

21/11/2020 02:02 46 lượt xem

Những ngày này, về với trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Bát Đại Sơn, không khỏi bất ngờ về ngôi trường trên vùng biên viễn khó khăn ngày nào nay đã có sự thay đổi tích cực về các yếu tố cảnh quan, chất lượng và dạy học. Ngôi trường thân thiện nép mình bên những rặng đá trường kỳ của tạo hóa thiên nhiên nổi bật lên cảnh sắc muôn màu xen lẫn tiếng giảng bài vang vọng ấm lòng người của những người thầy, người cô nơi đây.

Với thực tiễn là đơn vị trường học của địa bàn xã biên giới còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn như: Cơ sở hạ tầng đường giao thông còn hạn chế, người dân chủ yếu là dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn chậm; Tư duy về sự quan trọng của lĩnh vực giáo dục trong đồng bào còn nông. Nhà trường xác định, với những khó khăn đó của địa phương, để làm tốt công tác giáo dục, trước hết phải xây dựng môi trường học tập thân thiện, gần gũi thu hút trẻ tới trường. Ban giám hiệu trường PTDT BT Tiểu học Bát Đại Sơn đã chủ động cụ thể hóa các nội dung và bám sát vào tiêu chí về xây dựng trường học thân thiện theo Chỉ thị 40/2008/CT-BGDĐT đó là: Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập; Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh...
Ông Bùi Quang Hòa, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc Bán Trú Tiểu học Bát Đại Sơn chia sẻ: Việc xây dựng cảnh quan nhà trường đã thu hút các em tới trường đầy đủ, khi các em đến trường và yêu thích ở trường thì sẽ là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng giảng dạy. Rất là phấn khởi, khi mà nói đến các cháu học sinh Bát Đại Sơn giờ là không có cháu nào nghỉ học ở nhà, chỉ khi các cháu ốm không thể đi học thì nhà trường cũng nắm được.
Năm học 2020- 2021, nhà trường có tổng số 485 em học sinh, trong đó có 382 học sinh học tại điểm trường chính với 13 lớp, 199 em học sinh ở bán trú. Ngay từ đầu năm học trường Tiểu học Bát Đại Sơn đã chủ động thực hiện nâng cao chất lượng dạy và học bằng nhiều hướng đi đúng, trúng của ngành định hướng phù hợp với thực tiễn địa phương. Chú trọng vào việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, lồng ghép các giá trị văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc vào giảng dạy phù hợp với từng môn học. Qua đó tỷ lệ huy động học sinh của nhà trường qua từng năm học luôn đạt 99,5%, tỷ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp đạt 100%.
Tiếng cười, tiếng nói vui vẻ, rôm rả trong giờ ra chơi của các em học sinh tại đây, khiến chúng tôi cảm nhận được sự hồn nhiên, thoải mái của các cô, các cậu học trò nhỏ khi đến trường, vui bên thầy cô giáo và bạn bè. Bởi những ngày cắp sách tới trường của các bạn nhỏ, không chỉ được học những kiến thức làm người, kiến thức nhân loại mà còn cảm nhận được sự chăm sóc chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ của thầy cô. Em Hồ Cao Cường, học sinh trường PTDT BT Tiểu học Bát Đại Sơn vui vẻ nói: Con được các thầy cô dạy kiến thức và được ăn, ở bán trú con rất thích đi học, con mong các thầy cô giáo luôn mạnh khỏe để chăm sóc và dạy dỗ chúng con.
Được sự quan tâm của các cấp và các đoàn thiện nguyện, trong năm học mới này tại điểm trường chính của nhà trường rất phấn khởi vì khi đầu tư xây dựng 01 dãy nhà lớp học 2 tầng khang trang, kiên cố, xã hội hóa thêm được 02 phòng ở bán trú cho học sinh với đầy đủ tiện nghi và một số trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy. Đến nay, cơ bản cơ sở vật chất của nhà trường đã đáp ứng tốt cho công tác giảng dạy, công tác bán trú. Nhờ đó, nhiều năm liên tục trường Tiểu học Bát Đại Sơn luôn là địa chỉ đỏ để các đơn vị trường học trong và ngoài huyện đến thăm quan, học tập việc xây dựng trường học thân thiện.
Trong thời gian tới, về nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, BGH trường Tiểu học Bát Đại Sơn tiếp tục có những giải pháp cụ thể thực trong hiện nội dung này, trong đó là thực hiện đồng bộ các yếu tố: Xây dựng cảnh quan xanh, sach, đẹp - Nâng cao chất lượng dạy và học- Đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy- Phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập và trong các hoạt động xã hội. Tin tưởng rằng, với những giải pháp cụ thể đó, trong những năm học tiếp theo, trường Tiểu học Bát Đại Sơn sẽ tiếp tục là một ngôi trường thân thiên, sạch đẹp trên vùng biên viễn.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập