Văn hóa - Xã hội

Những người thầy thuốc, tận tâm, tận tụy vì bà con đồng bào vùng cao Quản Bạ.

27/02/2023 10:01 86 lượt xem

Vẻ vang 68 năm ngày truyền thống của ngành Y tế nước nhà ( 27/2/1955- 27/2/2023). Những cảm xúc, những kỷ niệm với nghề y của mỗi cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế trên rẻo cao huyện Quản Bạ lại có một chút gì đó sâu lắng, trải lòng, mà nơi sâu thẳm trái tim là sự tâm huyết của người thầy thuốc với công tác chăm sóc sức khỏe của đồng bào vùng cao, dù nơi đó điều kiện còn khó khăn và thiếu thốn.

Những người thầy thuốc, tận tâm, tận tụy vì bà con đồng bào vùng cao Quản Bạ.
Cán bộ Trạm y tế Nghĩa Thuận chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Toàn huyện Quản Bạ hiện có 01 bệnh viện đa khoa huyện, 02 phòng khám đa khoa khu vực và 11 trạm y tế xã, thị trấn. Được sự quan tâm, đầu tư của các cấp, tại các tuyến y tế của huyện đã từng bước được chỉnh trang cơ sở hạ tầng, trang bị thiết bị y tế chuyên dụng để đáp ứng nhiệm vụ thăm, khám, điều trị cho bệnh nhân tại tuyến huyện. Việc nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ người bệnh được mỗi cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế tại huyện luôn xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng và cần sự nỗ lực, phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt các nội dung theo đúng lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Lương y như từ mẫu”.

Trong quá trình tham gia công tác tại ngành y huyện vùng cao Quản Bạ, nhiều cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế sẽ lưu cho mình những kỷ niệm thật đáng nhớ về nghề nghiệp. Và kỷ niệm trong cuộc chiến chống đại dịch Covid- 19 thật đáng nhớ. Hình ảnh những chiến sỹ áo trắng trên mặt trận bảo vệ sức khỏe nhân dân khắc sâu vào tâm khảm của bao người dân nơi vùng cao nguyên đá, khi trời chưa sáng tỏ đến khi đêm khuya đã tràn về, ngày thời tiết buốt giá đến khi tiết trời 40 độ C. Những chiến sỹ áo trắng vẫn thầm lặng với bước đi không cho phép được mệt mỏi, gục gã rẻo bước đến khắp các thôn, bản, hộ gia đình để thực hiện công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi chăm sóc bệnh nhân tại các khu vực cách ly; Công tác đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin Covid- 19 với mục tiêu bao phủ vắc xin trong toàn nhân dân được coi là cuộc tổng tiến công quyết liệt trong các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid- 19 của huyện Quản Bạ thời điểm đó. Xúc động hơn, trong đại dịch Covid- 19 nhiều lượt y, bác sỹ của huyện đã viết đơn tình nguyện lên đường thực hiện nhiệm vụ tăng cường, chi viện quân số cho các tỉnh, thành phố miền Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh, màu áo trắng Blue vùng cao Quản Bạ đã đến chia lửa tại các khu vực tâm điểm đại dịch của đất nước lúc bấy giờ.

Bác sỹ Vũ Xuân Hòa chia sẻ: Kỷ niệm trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid- 19 để lại kỷ niệm đáng nhớ của mỗi y bác sỹ, nhân viên y tế chúng tôi. Lúc đó anh em chúng tôi đều chung một mục đích chung đó là đẩy lùi, khống chế dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Do đặc thù của huyện địa bàn chia cắt mạnh, các thôn, bản, hộ gia đình sống dải rác rất khó khăn cho công tác truy vết, xét nghiệm và cách ly, có những lúc tưởng chừng chúng tôi đã kiệt sức hoàn toàn, song lại tự nhủ và động viên nhau phải gồng mình, cố gắng và quyết tâm vì trách nhiệm người thầy thuốc của nhân dân.  

Lãnh đạo huyện Quản Bạ gặp mặt các y bác sỹ của huyện Quản Bạ chi viện cho mặt trận chống dịch Covid- 19 tại miền Nam năm 2021 (Ảnh tư liệu)

Thấm nhuần lời dạy của bác và thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc. Đội ngũ cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế tại huyện luôn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt chế độ trực, khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dân số kế hoạch hóa gia đình. Trong năm 2022, công tác y tế tại huyện được đánh giá cao về chất lượng, năng lực phục vụ, đã khám, chữa bệnh, điều trị cho gần 67.200 lượt người. Riêng 04 phòng chức năng, 16 khoa lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh viện Đa khoa huyện đã thực hiện phẫu thuật thành công 681 ca, thực hiện thủ thuật gần 26.400 ca...

Giữa thời bình, mỗi cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế như một chiến sỹ quật cường trên mặt trận chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân vùng cao Quản Bạ. Đó là sự tâm huyết với nghề, là 12 điều y đức đã được tôi luyện và thấm nhuần trong mỗi người thầy thuốc. Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, mỗi cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế tại huyện Quản Bạ sẽ tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn, rèn luyện kỹ năng, y đức nghề nghiệp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ của ngành, địa phương giao phó, hướng tới sự hài lòng của nhân dân.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập