Văn hóa - Xã hội

Quản Bạ: Hội thi chim chào mào đấu hót lần thứ nhất năm 2023.

27/02/2023 10:02 366 lượt xem

Sáng ngày 26/2, Câu lạc bộ chim chào mào huyện Quản Bạ thuộc Hội sinh vật cảnh tỉnh Hà Giang đã tổ chức khai mạc Hội thi chim chào mào đấu hót lần thứ nhất. Thu hút đông đảo sự tham gia của các nghệ nhân nuôi chim chào mào cảnh trong và ngoài tỉnh.

Quản Bạ: Hội thi chim chào mào đấu hót lần thứ nhất năm 2023.
Toàn cảnh Hội thi chim chào mào đấu hót lần thứ nhất huyện Quản Bạ.

Hội thi lần này có quy mô tương đối lớn, với sự tham gia của 120 lồng chim chào mào đến từ các cá nhân, nghệ nhân thuộc CLB nuôi chim cảnh trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Để các phần thi diễn ra được khách quan phản ánh đúng về tài năng của các lồng chim chào mào, ban tổ chức Hội thi đã mời các nghệ nhân chuyên nghiệp, am hiểu về chim chào mào đến từ tỉnh Bắc Ninh làm ban giám khảo để chấm thi. Trước khi vào thi đấu, ban tổ chức sẽ phát thẻ, cấp số báo danh cho từng lồng chim chào mào, đồng thời chủ lồng sẽ tiến hành mở vải lồng, chuẩn bị đầy đủ nước uống, thức ăn cho chim trước khi vào thi đấu. Theo đó, Hội thi sẽ diễn ra các vòng thi đấu từ vòng loại trực tiếp đến vòng thi chung kết, mỗi vòng thi sẽ giao động trong khoảng từ 5- 7 phút. Hình thức thi, các lồng chim chào mào sẽ được treo vào gian khu vực thi, trên cơ sở các nội dung thi gồm: đấu và hót, ban giám khảo sẽ tiến hành chấm điểm các chú chim chào mào đạt chất lượng cao về giọng hót, thể lực và vận động. Đồng thời, ban giám khảo sẽ nhắc nhở và tiến hành loại trực tiếp đối với các chú chim chào mào vi phạm luật chơi và có biểu hiện: Không thi đấu, đứng im, sợ sệt, hót thưa, hay rỉa lông và các tật xấu khác.

Các chú chim chào mào sẵn sàng thi đấu tại Hội thi

Hội thi chim chào mào đấu hót lần thứ nhất năm 2023 của huyện Quản Bạ được tổ chức đã tạo nên sân chơi lành mạnh, bổ ích, thắt chặt tình đoàn kết giữa các cá nhân, nghệ nhân, câu lạc bộ yêu thích bộ môn chơi chim chào mào cảnh trong và ngoài tỉnh Hà Giang. Cùng với đó, Hội thi còn mang tính chất giải trí cao, thoả lòng đam mê của những nghệ nhân yêu mến chim chào mào cảnh, góp phần làm phong phú và từng bước thúc đẩy các phong trào nghệ thuật của huyện Quản Bạ ngày càng phát triển hơn. Quan trọng hơn, Hội thi lần này muốn truyền tải thông điệp to lớn, hết sức ý nghĩa tới mọi người là: Tiếp tục nâng cao ý thức, nhận thức, sự tự giác của mỗi người trong bảo vệ môi trường sống, những giá trị sinh vật cảnh vô giá của thiên nhiên.

    Kết thúc Hội thi, ban tổ chức đã trao các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cho các lồng chim chào mào đạt thành tích cao tại Hội thi lần này.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập