Văn hóa - Xã hội

Quản Bạ: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Trung tâm hành chính công huyện.

23/10/2020 09:54 51 lượt xem

Quản Bạ là huyện vùng cao của tỉnh, với nhiều thành phần dân tộc đa dạng, khoảng cách đi lại giữa các thôn, bản, xã, thị trấn khá xa. Vì vậy, để tránh tạo tâm lý ngại đến giao dịch các thủ tục hành chính của nhân dân, đồng bào. Trong những năm qua, huyện Quản Bạ luôn đặc biệt quan tâm, chú trọng trong công tác cải cách hành chính tại địa phương đúng với tinh thần 5 không là: "không rờm rà, không dập khuân, không máy móc, không phiền hà, khộng sách nhiễu nhân dân". Trong đó, có thể đến việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Trung tâm hành chính công cấp huyện trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, nhiều thủ tục hành chính, thắc mắc của nhân dân thuộc thẩm quyền cấp huyện đã được kịp thời giải đáp và có hướng giải quyết phù hợp, đúng quy định.

Trung tâm hành chính công huyện Quản Bạ hiện có tổng số 11 cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại đây thuộc các đơn vị: VP HĐND- UBND, Phòng TC- KH; Phòng LĐTB&XH huyện; Phòng TN& MT, Tư pháp, KT& HT, VP đăng ký đất đai; Chi cục Thuế; Điện lực. Để đáp ứng nhu cầu của công việc tại đây, UBND huyện Quản Bạ quan tâm đến công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức từng bước được đổi mới, công tác đào tạo, bồi dưỡng được quan tâm để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng quản trị văn phòng, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử. Toàn bộ những văn bản và các thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai và có hệ thống camera theo dõi việc thực thi nhiệm vụ từng lĩnh vực tại đây.

Ghi nhận của phóng viên vào một buổi chiều trong giờ làm việc tại Trung tâm hành chính công huyện Quản Bạ, khối lượng công việc tại Trung tâm khá lớn, nhiều thủ tục, hồ sơ, giấy tờ của nhân dân cần được giải quyết ngay. Vì vậy, đối với những cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả các hồ sơ, thủ tục hành chính tại đây thường là đi làm sớm hơn và nghỉ muộn hơn so với giờ hành chính nhà nước quy định. Để mọi thủ tục hành chính được thực hiện có khoa học, toàn bộ các cán bộ, công chức thuộc từng lĩnh vực tại Trung tâm hành chính công huyện Quản Bạ đều phải thành thạo công nghệ thông tin, ứng dụng các phần mềm chuyên môn vào xử lý công việc, lưu trữ.
Đồng chí Trương Đình Vương, Công chức phòng Tư pháp huyện Quản Bạ chia sẻ: Sau khi được phân công thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm hành chính công huyện trong lĩnh vực Tư pháp và hộ tích, bản thân tôi thường xuyên nghiên cứu tài liệu chuyên môn trong cải cách các thủ tục hành chính. Đối với người dân tại huyện Quản Bạ địa hình đi lại khá là khó khăn, chúng tôi đã cố gắng khi tiếp nhận hồ sơ của người dân thì nhanh chóng xử lý, giải quyết trong thời gian sớm nhất, có thể thì chúng tôi sẽ hoàn thành xong trong ngày để bà con nhân dân giảm bớt việc đi lại trong nhiều lần. Kể cả ngoài giờ hành chính, khi chúng tôi có nhận được các cuộc điện thoại của nhân dân tại các xã xa khi mà ra đến huyện đã hết giờ, chúng tôi linh động lên hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính cho nhân dân.
Tại lĩnh vực tiếp nhận và trả hồ sơ thuộc lĩnh vực cấp phép xây dựng, đây là lĩnh vực liên quan đến quản lý nhà nước về Quy hoạch xây dựng, kiến trúc; Hoạt động đầu tư xây dựng; Phát triển đô thị hạ tầng, nhà ở; Vật liệu xây dựng.... Ngày nào cũng có các tập thể, cá nhân đến thực hiện giao dịch thuộc lĩnh vực này. Đây cũng là lĩnh vực đòi hỏi sự nhạy bén, chuyên môn, kỹ thuật phác thảo trên máy tính cao, để làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã phân công Phó Trưởng phòng là người trực tiếp làm nhiệm vụ tại Trung tâm hành chính công để kịp thời tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết các thông tin, hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan khi nhân dân có nhu cầu. Về nội dung này, đồng chí La Thế Thanh, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Quản Bạ cho biết: Thực hiện nền hành chính công theo chủ trương của cấp trên, về lĩnh vực cấp phép xây dựng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, bản thân tôi đã nghiêm túc thực hiện đúng, đủ các nội dung công việc trong đó là chấp hành quy chế giờ giấc làm việc, có thái độ phục vụ nhân dân niềm nở, hài hòa; Tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Qua đó, trong thời gian qua lĩnh vực chúng tôi không để xảy ra tình trạng nhân dân kiến nghị, thắc mắc.

Các CB,CC,VC thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm hành chính công huyện đảm bảo chế độ thời gian làm việc.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Trung tâm hành chính công huyện Quản Bạ đã tiếp nhận 4.777 hồ sơ. Trong đó lĩnh vực Tư pháp Hộ tịch: 1.730 hồ sơ; Lĩnh vực LĐTB&XH 202 hồ sơ; Lĩnh vực Cấp phép kinh doanh 97 hồ sơ; Lĩnh vực cấp CMT 790 hồ sơ; Lĩnh vực thu thuế và phí 950 hồ sơ; Lĩnh vực Điện lực 955 hồ sơ và một số lĩnh vực khác. Tiếp nhận 176 thủ tục hành chính, 100% các hồ sơ, thủ tục hành chính đã được giải quyết và trả kết quả theo đúng quy định tạo sự hài lòng cho nhân dân. Anh Vùi Minh Ngọc, Thôn Thống Nhất, xã Đông Hà hôm nay đến Trung tâm hành chính công huyện Quản Bạ thực hiện giao dịch các hồ sơ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, anh Ngọc vui vẻ cho biết: Tôi rất hài lòng với cách làm việc của các cán bộ, công chức tại Trung tâm hành chính công huyện rất tâm huyết với công việc, niềm nở, nhẹ nhàng, hướng dẫn người dân tỷ mỉ, qua đó tạo cho chúng tôi một tư tưởng thoải mái khi đến đây giao dịch. Về trả kết quả các thủ tục thì đảm bảo về thời gian theo đúng quy định.
Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Trung tâm hành chính công của huyện trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, UBND huyện Quản Bạ sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1715/QĐ-UBND ngày 01/11/2019 về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước huyện Quản Bạ năm 2020. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt trong bộ máy hành chính và trong cả hệ thống chính trị về mục đích, ý nghĩa, lợi ích, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính. Thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính, tiếp tục rà soát kiến nghị loại bỏ những thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT vào thực hiện công việc; Chú trọng vào thái độ phục vụ nhân dân khi đến đấy giao dịch. Qua đó, góp phần tích cực, quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính công của huyện.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập