Văn hóa - Xã hội

Khu nghỉ dưỡng H'mong Vilage tổ chức Lễ hội Gầu tào lần thứ 3

14/02/2024 23:49 22 lượt xem

 Ngày 11/2, tức ngày mùng 2 tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024, tại Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village ở huyện Quản Bạ đã tổ chức lễ hội Gầu Tào nhằm bảo tồn, phát huy giá trị nét văn hóa đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Mông. Đồng thời, tạo thành sản phẩm du lịch để giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế...

Khu nghỉ dưỡng H'mong Vilage tổ chức Lễ hội Gầu tào lần thứ 3
Thầy cúng cùng các nam thanh nữ tú dâng lễ để làm lễ cúng.

Lễ hội Gầu Tào là một nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc và cũng là lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Mông với hai phần, phần lễ và phần hội, ở phần lễ các nghi lễ như: rước đầu Lợn, dựng cây Nêu và cúng trời đất và do 1 thầy cúng có uy tín trong cộng đồng chủ trì để cầu phúc, cầu an, cầu cho cho bản làng yên vui, đồng bào may mắn khỏe mạnh. Cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xua đi những điều bất an, không may mắn trong năm mớí.

Sau khi thày cúng làm lễ xong tiến hành dựng cây nêu

Sau khi tham dự nghi lễ cúng trời đất, ở phần hội du khách và người dân được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí trong lễ hội như: Hát dựng hội, hát đối giao duyên, múa khèn, đánh yến, đánh sảng, chơi quay… Đây là những hoạt động độc đáo, không thể thiếu trong lễ hội Gầu Tào và mang lại ấn tương sâu sắc trong lòng du khách. Chị Dương Hà Trang, du khách tham quan tại khu nghỉ dưỡng H’Mong Village vui vẻ nói: Hôm nay là mùng 2 Tết gia đình tôi đã lựa chọn Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village là địa điểm đu Xuân, dù đây không phải lần đầu tiên đến đây nhưng hôm nay tôi cảm thấy rất vui bởi ở đây đã tổ chức tái hiện lại Lễ hội Gầu Tào, gia đình tôi được xem và hiểu hơn phần nào về ý nghĩa văn hóa của người Mông vùng cao.

Ở phần hội du khách được hòa mình vào các trò chơi dân gian

Việc Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village tổ chức lễ hội Gầu Tào có ý nghĩa thiết thực, quan trọng, nhằm giữ gìn, phát huy và tôn vinh nét bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc gắn với quảng bá, phát triển du lịch, tạo sản phẩm du lịch đặc sắc thu hút du khách đến với khu nghỉ dưỡng H’Mong Village nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung. Thêm nói về vấn đề này ông Lại Quốc Tĩnh Chủ tịch HĐQT khu nghỉ dưỡng H’Mong Village chia sẻ: Nhằm tái hiện lại nét đẹp văn hóa của người H’Mong trên địa bàn Quản Bạ nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung từ khi đi vào hoạt động đến nay đây là lần thứ 3 khu nghỉ dưỡng H’Mong Village đã tổ chức tái hiện lại lễ hội Gầu Tào, nhằm ý thức được cho giới trẻ hiện nay hiểu hơn về ý nghĩa của ngày lễ để  không bị mai một.

         Lễ hội Gầu Tào là lễ hội lớn nhất, có quy mô cộng đồng duy nhất và gắn với đời sống tâm linh, niềm tin của đồng bào Mông về sự ấm no, hạnh phúc, con cái đủ đầy. Đồng thời, là dịp để mỗi người con dân tộc Mông đi làm ăn, đi công tác xa có dịp về hội tụ với gia đình, bản làng để tụ họp, vui chơi chuẩn bị bước vào một năm mới, vào một mùa vụ canh tác, sản xuất chăn nuôi mới. Việc Khu nghỉ dưỡng H’Mong Village tổ chức tái hiện Lễ hội Gầu Tào góp phần tạo điểm nhấn du lịch dịp đầu xuân năm mới để thu hút du khách, phát triển du lịch địa phương.

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập