Văn hóa - Xã hội

Nâng cao chất lượng công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình trong vùng đồng bào DTTS.

22/12/2021 10:13 284 lượt xem

Xác định việc kiểm soát và kiềm chế sự gia tăng dân số tự nhiên sẽ góp phần nâng cao chất cuộc sống, là bảo vệ sức khỏe cho các chị em phụ nữ, dù gái hay trai chỉ 02 con là đủ. Từ mục tiêu đó, những năm trở lại đây công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình tại huyện Quản Bạ luôn được quan tâm, thực hiện quyết liệt. Nhất là việc thay đổi tư duy, nhận thức về việc sinh nhiều con trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nâng cao chất lượng công tác dân số-  kế hoạch hóa gia đình trong vùng đồng bào DTTS.
Cán bộ dân số huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tại các thôn, bản tại huyện

Bản Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ có dân cư 100% là đồng bào dân tộc Mông. Đã ăn sâu vào tiềm thức về việc mỗi gia đình phải sinh nhiều con hoặc nếu sinh con một bề là gái thì phải phấn đấu đẻ bằng được con trai, tư duy mà khiến cái nghèo luôn đeo bám người dân nơi đây. Hộ gia đình anh Hầu Mí Sình, thôn Sán Trồ là gia đình có điều kiện khá giả hơn các hộ khác trong thôn, khi ngôi nhà của gia đình đã được kiên cố, chuồng trại chăn nuôi luôn có từ 4- 6 con bò vỗ béo, các con của anh luôn được chăm sóc tốt. Kết quả đáng mừng này chính là do thay đổi tư duy của anh Sình trong việc chỉ đẻ 02 con. Anh Hầu Mí Sình, thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ cho biết thêm: Tôi là người dân tộc Mông, sau khi được cán bộ dân số tuyên truyền, tôi nhận thức được việc sinh đẻ có kế hoạch rất cần thiết, vì vậy gia đình tôi chỉ đẻ 2 con và không có ý định đẻ thêm, để nuôi dạy 2 con được đầy đủ, tốt hơn. Và để tập trung vào phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Để công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình được thực hiện có hiệu quả. Những chiến dịch truyền thông được Trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình huyện Quản Bạ xây dựng phù hợp, khoa học. Trong đó, mỗi xã, thị trấn đều có 01 cán bộ chuyên trách dân số, 117 cộng tác viên tại 107 thôn, bản của huyện, để kịp thời nắm bắt tình hình dân số tại địa phương, đồng tời tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp về kế hoạch hóa gia đình. Chị Nguyễn Thị Tuyền, Cán bộ chuyên trách dân số xã Bát Đại Sơn nói: Bản thân tôi là cán bộ dân số tại cơ sở, tôi thường xuyên đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền vận động về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Theo dõi cho thấy, năm 2021 tỷ lệ sinh con thứ 3 tại xã Bát Đại Sơn không tăng, đã có xu hướng giảm so với những năm trước.

Trạm y tế xã Bát Đại Sơn tư vấn sức khỏe sinh sản cho các chị em phụ nữ

 Với sự nỗ lực, không ngừng phấn đấu trong thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn huyện. Biến động dân số năm 2021 của huyện Quản Bạ đã được thể hiện rõ, tổng số trẻ em sinh là 1.110 trẻ, giảm 47 trẻ so với cùng kỳ, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 3,5% so với cùng kỳ, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 1,51%. Các biện pháp tránh thai hiện đại được thực hiện trong năm là 2.292 ca, tăng 117 ca so với cùng kỳ.

Trao đổi cụ thể hơn, Chị Nguyễn Thanh Mai, Giám đốc Trung tâm dân số- kế hoạch hóa gia đình huyện Quản Bạ cho biết: Trong thời gian vừa qua, công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình được huyện Quản Bạ hết sức quan tâm, chỉ đạo ngành dân số huyện triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện. Với giải pháp được thực hiện trong năm 2021 trong kiểm soát tỷ lệ tăng dân số tự nhiên sẽ là tiền đề để chúng tôi thực hiện nhiệm vụ dân số- kế hoạch hóa gia đình trong năm 2022 trên tinh thần kế thừa và phát huy đảm bảo tính phù hợp. Với các mô hình đề án trong nâng cao chất lượng dân số như: Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; Chiến dịch truyền thông nâng cao chất lượng dân số; Khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh; Tổ chức các hoạt động ngoại khóa về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên.

Mỗi gia đình dừng lại ở 2 con sẽ đảm bảo sức khỏe cho người phụ nữ và cuộc sống gia đình sẽ được nâng cao

Công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình được thực hiện tốt sẽ góp phần quan trọng trong phát triển nền kinh tế của địa phương, xây dựng mức sống đủ đầy trong khu dân cư, vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập