Văn hóa - Xã hội

Quản Bạ: Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống trở thành sản phẩm du lịch.

22/12/2023 10:51 131 lượt xem

Trong thời gian qua, huyện Quản Bạ đã và đang làm tốt công tác giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá, lịch sử, địa chất trên địa bàn huyện để trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Quản Bạ: Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống trở thành sản phẩm du lịch.
Nghề thêu, dệt vải lanh truyền thống của dân tộc Mông huyện Quản Bạ trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện.

Huyện Quản Bạ sở hữu nhiều địa danh đã ghi vào địa chỉ đỏ trong hành trình du lịch như: Thạch Sơn Thần, Miếu Làng Đán, Đền Bình An, Cổng trời Quản Bạ, Núi Đôi Cô Tiên, Hang Lùng Khúy, Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm cùng nhiều bản sắc văn hóa truyền thống của từng dân tộc trên địa bàn huyện. Để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trở thành sản phẩm du lịch, huyện Quản Bạ thực hiện nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền nhân dân, du khách nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ di tích, danh thắng. Thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh môi trường, tuyên truyền nhân dân, du khách hạn chế dùng rác thải nhựa tại các điểm du lịch, điểm di sản trên địa bàn huyện. Công tác kiểm tra, sửa chữa, chỉnh trang các biển bảng tại điểm du lịch được quan tâm thực hiện. Cùng với đó, việc bảo tồn các giá trị văn hóa như kiến trúc nhà ở, trang phục dân tộc, các lễ hội truyền thống của các dân tộc cũng được huyện thực hiện tốt như: Lễ hội Đền Bình An, miếu Làng Đán, Lễ hội tết lúa mới dân tộc Bố Y, Lễ hội bắt cá, lễ hội Gầu tào, cúng thần rừng, lễ hội Dệt lanh... gắn với đó huyện tổ chức trưng bày các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi năm 2023. Tạo ra các điểm nhấn để thu hút khách du lịch đến với huyện.

Theo ngành chuyên môn huyện cung cấp, tổng số lượng khách du lịch đến tham quan tại huyện Quản Bạ trong năm 2023 được đạt 450.000 lượt khách, tăng hơn 210.000 lượt khách so với cùng kỳ năm 2022. Từ những hiệu ứng tích cực của đông đảo khách du lịch ưa chuộng loại hình du lịch trải nghiệm văn hóa truyền thống, trong thời gian tới huyện Quản Bạ sẽ tiếp tục làm tốt công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống trở thành sản phẩm du lịch. Qua đó, đưa lĩnh vực công nghiệp không khói ngày càng phát triển, tạo nguồn thu nhập ổn đinh cho người dân bản địa.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập