Văn hóa - Xã hội

Quản Bạ: Bảo tồn văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Bố Y.

23/02/2023 14:30 12 lượt xem

Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc Bố Y tại thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến là một trong các điểm di tích, điểm du lịch thuộc hệ thống Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn. Vì vậy công tác bảo tồn văn hóa truyền thống tại đây được huyện Quản Bạ hết sức quan tâm thực hiện.

Quản Bạ: Bảo tồn văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Bố Y.
Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc Bố Y

Dân tộc Bố y tại huyện Quản Bạ có khoảng gần 1.000 người được phân bố tại xã Quyết Tiến, xã Tùng Vài và thị trấn Tam Sơn, trong đó tập trung nhiều nhất là tại thôn Nâm Lương, xã Quyết Tiến đã tạo lên một quần cư mang đậm bản sắc của dân tộc Bố y tại đây. Tại xã Quyết Tiến, các nét văn hóa truyền thống của người dân tộc Bố y được bảo tồn, giữ gìn và hội tụ tại nhà văn hóa cộng đồng dân tộc Bố y với trên 60 hiện vật gồm: sách cổ lưu giữ chữ viết, văn hóa, trang phục truyền thống, công cụ, vật dụng trong lao động sản xuất từ thời xa xưa của người dân tộc Bố y. Qua mỗi hiện vật tại nhà văn hóa dân tộc Bố Y đã phần nào phản ánh cụ thể và sâu sắc về đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân tộc Bố y qua các giai đoạn. Từ đó, nhà văn hóa dân tộc Bố Y, thôn Nậm Lương là điểm đến được khách du lịch lựa chọn trải nghiệm và tìm hiểu các nét văn hóa truyền thống của người dân tộc bản địa trên hành trình tìm về cao nguyên đá Đồng Văn. Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của các cấp tại huyện, nhận thức của bà con trong thôn Nậm Lương đã được nâng lên về việc bảo tồn, giữ gìn, phát huy các nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình bằng việc: Giữ gìn văn hóa, các làn điệu dân ca, dân vũ, trang phục truyền thống. Tái hiện phong tục Tết lúa mới của người Bố Y vào tháng 9 hàng năm. Thường xuyên chỉnh trang, dọn dẹp, sắp xếp hiện vật tại nhà văn hóa Bố Y.

Để tiếp tục bảo tồn văn hóa truyền thống tại nhà văn hóa cộng đồng dân tộc Bố Y. Năm 2023, UBND huyện Quản Bạ đã xây dựng kế hoạch về việc bảo tồn văn hóa truyền thống và nâng cao chất lượng dịch vụ văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Bố Y với các nhiệm vụ trọng tâm như: Bảo tồn kiến trúc nhà ở truyền thống của dân tộc Bố Y. Nâng cấp, sửa chữa hạng mục nhà ở truyền thống trở thành Homestay làm dịch vụ lưu trú. Sưu tầm các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ truyền thống của dân tộc Bố Y. Xây dựng, tập luyện các tiết mục văn nghệ truyền thống biểu diễn phục vụ các hoạt động du lịch. Đây là những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện mục tiêu, phấn đấu xây dựng thành công Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Bố Y, thôn Nậm Lương, mở ra hướng đi mới trong phát triển lĩnh vực du lịch từ chính những sản phẩm văn hóa truyền thống của người dân bản địa.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập