Văn hóa - Xã hội

Quản Bạ: HTX dệt Lanh Lùng Tám tiếp tục xây dựng sản phẩm phục vụ du lịch

05/05/2022 02:06 20 lượt xem

Hai năm trở lại đây, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động, ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch nói riêng, hoạt động phát triển kinh tế xã hội nói chung trên địa bàn toàn tỉnh cũng như tại huyện Quản Bạ. Các tháng đầu năm 2022, dịch bệnh Covid-19 từng bước được kiểm soát và thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, tỉnh Hà Giang đã mở cửa du lịch trở lại từ tháng 2 để đón khách du lịch trong điều kiện bình thường mới thì ngành du lịch bắt đầu phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ. Cũng trong xu hướng hồi phục đó, tại huyện Quản Bạ, Hợp tác xã dệt Lanh Lùng Tám đã và đang tiếp tục xây dựng, làm mới các sản phẩm vừa để giữ gìn bảo tồn vừa nghề truyền thống vừa đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ du khách và góp phần phát triển du lịch...

Quản Bạ: HTX dệt Lanh Lùng Tám tiếp tục xây dựng sản phẩm phục vụ du lịch
Khách du lịch đến thăm quan trải nghiệm tại HTX dệt Lanh Lùng Tám ngày một tăng dần

Nghề dệt vải lanh đã có từ lâu đời gắn liền với phong tục tập quán và những nét sinh hoạt văn hóa truyền thống cộng đồng của đồng bào dân tộc Mông nơi cực Bắc của Tổ quốc nói chung, huyện Quản Bạ nói riêng. Bất cứ người phụ nữ Mông nào cũng biết se lanh, dệt vải và tự may trang phục cho mình và cả gia đình. Trải qua nhiều thế hệ, người Mông đã tạo dựng nên một nghề dệt Lanh mang đậm nét văn hóa đặc sắc, phong phú từ kỹ thuật canh tác, gieo Trồng đến sử dụng cây Lanh, nguyên liệu Lanh phục vụ đời sống. Và chính những những nét văn hóa độc đáo đó đã thu hút được hàng nghìn lượt khách du lịch đến đây thăm quan, cũng như các nhà nghiên cứu hay những bạn sinh viên đến tìm hiểu và nghiên cứu về nghề dệt Lanh truyền thống nơi đây.

Không chỉ những bạn sinh viên trong nước muốn tìm hiểu về nghề dệt Lanh truyền thống tại HTX Lùng Tám, mà các bạn du học sinh nước bạn Lào cũng rất hào hứng khi trực tiếp đến tận đây để cùng trải nghiệm, nghiên cứu về nghề dệt Lanh truyền thống của đồng bào người Mông nơi vùng cao nguyên đá. Điều này cho thấy sức hút của văn hóa dệt Lanh truyền thống cũng như nghề dệt Lanh là rất lớn.

HTX dệt Lanh Lùng Tám được thành lập từ năm 2001 do bà Vàng Thị Mai làm Chủ nhiệm và nay là Giám đốc theo quy định của Luật Hợp tác xã 2012. Đến nay, Hợp tác xã dệt Lanh Lùng Tám có 9 tổ sản xuất, với 130 xã viên, trong đó nhiều xã viên là nghệ nhân có tuổi đời từ 80 đến trên 100 tuổi. Các xã viên tại đây đa phần là người địa phương và 100% là dân tộc Mông. Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát cũng như mở cửa hoạt động Du lịch, HTX đã nhanh chóng huy động các xã viên, cũng như các nghệ nhân đến trực tiếp làm tại HTX để tiếp tục sản xuất sản phẩm. Ngoài những sản phẩm váy áo truyền thống, người phụ nữ Mông còn năng động tạo ra nhiều mẫu sản phẩm mới phục vụ khách du lịch như: Khăn quàng cổ, ví, túi xách, vỏ gối, khăn trải bàn, tấm nệm,... từ lanh với nhiều màu sắc và các hoạ tiết hoa văn tinh tế. Kết quả những năm trở lại đây, sản phẩm lanh của HTX đã có thương hiệu được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, tiêu dùng. Tiêu biểu như đã có mặt tại các thị trường lớn và khó tỉnh như: Pháp, Mỹ, Nga, Canada, Thụy Sỹ, Nhật Bản v.vv..

Chỉ tính riêng trong đầu năm 2022 này, HTX dệt Lanh Lùng Tám đón trên1053 lượt khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm và mua sắm sản phẩm tại đây. Có thể nóinghề dệt Lanh tại Lùng Tám đang là hướng thoát nghèo cho đồng bào dân tộc Mông khi kết hợp với phát triển du lịch. Qua đó từng bước nâng cao thương hiệu sản phẩm từ Lanh của đồng bào dân tộc Mông huyện Quản Bạ./.

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập