Văn hóa - Xã hội

Quản Bạ: Lễ hội làng nghề thêu, dệt vải lanh truyền thống dân tộc Mông năm 2023

14/12/2023 15:04 96 lượt xem

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo. Lễ hội làng nghề thêu, dệt vải lanh truyền thống dân tộc Mông gắn với hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch trưng bày và giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi năm 2023 do Huyện đoàn Quản Bạ phối hợp với cụm 05 xã Cán Tỷ, Lùng Tám, Đông Hà, Thái An, Bát Đại Sơn đã được tổ chức thành công.

Quản Bạ: Lễ hội làng nghề thêu, dệt vải lanh truyền thống dân tộc Mông năm 2023
Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho cụm 5 xã tham gia lễ hội.

Lễ hội năm nay được tổ chức quy mô cấp xã, nằm trong khuôn khổ lễ hội, du khách và nhân dân trong và ngoài tỉnh đã được tham quan, trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Đặc biệt là tìm hiểu các nét văn hoá truyền thống của người dân tộc Mông thông qua các phần thi thêu, dệt vải lanh truyền thống như: dệt vải lanh nhanh, se sợi lanh và thêu hoa văn trên vải. Qua đó đã tạo không khí vui tươi phấn khởi trong nhân dân tại địa phương cũng như đông đảo du khách đến với lễ hội.

Phần thi thêu hoa văn trên vải lanh.

Cây lanh và các sản phẩm thêu dệt từ vải lanh truyền thống của người dân tộc Mông cụm 05 xã trên nói riêng và người dân tộc Mông trên địa bàn huyện Quản Bạ nói chung có ý nghĩa rất lớn gắn liền với đời sống của người dân tộc Mông. Vì vậy, việc phối hợp tổ chức lễ hội năm nay vừa nhằm bảo tồn các giá trị bản sắc dân tộc trên vùng cao nguyên đá cũng như tạo cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản phẩm truyền thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tới các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Phần thi se sợi lanh.
Phần thi dệt lanh nhanh

Những năm qua, từ cơ hội, tiềm năng trong phát triển lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên vùng cao nguyên Đá Đồng Văn. Huyện Quản Bạ đã và đang nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch thông qua các sản phẩm du lịch từ chính những nét văn hoá truyền thống và sản phẩm đặc trưng của nhân dân. Lễ hội làng nghề thêu, dệt vải lanh truyền thống dân tộc Mông gắn với hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch trưng bày và giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi năm 2023 được tổ chức là cầu nối giúp đưa văn hoá, sản phẩm của người dân tộc Mông đến gần hơn với các thị trường. Đặc biệt, hiện trên địa bàn huyện Quản Bạ đang có 02 HTX thêu, dệt vải lanh xã Cán Tỷ, Lùng Tám đã có thương hiệu nhất định, nhiều sản phẩm của 02 HTX  đã đạt sao OCOP cấp tỉnh, huyện.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập