Văn hóa - Xã hội

Quản Bạ: Nâng cao nhận thức về công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

27/04/2022 10:06 51 lượt xem

Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về các điểm di tích, điểm du lịch thuộc công viên địa chất toàn cầu UNESCO (CVĐC) Cao nguyên đá Đồng Văn (CNĐ) luôn được huyện Quản Bạ quan tâm thực hiện.

Quản Bạ: Nâng cao nhận thức về công viên địa chất toàn cầu UNESCO.
Nhà văn hóa dân tộc Bố Y, thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến nơi lưu giữ nhiều hiện vật và nét văn hóa truyền thống của người dân tộc Bố Y.

Nhà văn hóa Bố y, thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến hiện là điểm du lịch thuộc CVĐC toàn cầu UNESCO, đây là nơi lưu giữ trên 60 hiện vật phản ánh đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân tộc Bố y qua các giai đoạn. Và là điểm đến được khách du lịch lựa chọn trải nghiệm và tìm hiểu các nét văn hóa truyền thống của người dân tộc bản địa trên hành trình tìm về cao nguyên đá Đồng Văn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương mà nay nhận thức của bà con trong thôn đã được nâng lên. Chị Tẩn Thị Phương, thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến cho biết thêm: Tôi là một người con của dân tộc Bố Y, nhận thức được việc bảo tồn, giữ gìn, phát huy các nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình là việc làm cần thiết. Vì vậy tôi cùng bà con dân tộc Bố Y trong thôn luôn bảo tồn, giữ gìn và phát huy nét đẹp của các bộ trang phục quần áo truyền thống; Lễ hội Lúa mới của người Bố Y vào tháng 9 hàng năm. Cùng với đó, là thường xuyên được chỉnh trang, dọn dẹp, sắp xếp hiện vật tại nhà văn hóa Bố Y.

Còn tại HTX dệt lanh Cán Tỷ, mặc dù có những tác động và ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid- 19 trong 02 năm 2020- 2021. Song được sự quan tâm, động viên kịp thời của huyện, xã, Ban giám đốc và các thành viên trong HTX đã và đang nỗ duy trì hoạt động và tiếp tục sản xuất các sản phẩm từ vải lanh truyền thống đảm bảo chất lượng, đa dạng mẫu mã. Đến nay, HTX đã đưa ra thị trường 35 sản phẩm như: Túi, ví, khăn. Đây cũng là 1 trong 52 đối tác tích cực của mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn.

Khách du lịch trải nghiệm các công đoạn nghề thêu, dệt vải lanh truyền thống của dân tộc Mông tại HTX dệt lanh Cán Tỷ.

Toàn huyện Quản Bạ có 14 điểm di tích, điểm du lịch thuộc công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn. Công tác phối hợp giữa ngành chuyên môn và 13 xã, thị trấn được thực hiện thường xuyên. Nhất là trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức làm tốt công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy các nét đẹp văn hóa truyền thống. Tôn tạo, phát triển du lịch hài hòa, đảm bảo không phá vỡ cảnh quan nằm trong khu vực CVĐC toàn cầu UNESCO. Cùng với đó, người dân còn chủ động trang trí, xây dựng cảnh quan như trồng hoa, cây xanh tại các điểm.

Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến Tráng Tỷ Minh trao đổi với phóng viên: Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị phục vụ cho tái đánh giá CVĐC toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn tại địa phương đã sẵn sàng. Trong đó, mọi công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang biển bảng chỉ dẫn tại 05 điểm di tích, điểm du lịch của xã đã được hoàn thành. Ngoài ra, xã còn phối hợp với Trung tâm VHTT &DL huyện sắp xếp lại các hiện vật tại nhà văn hóa dân tộc Bố Y.

Với sự chủ động của cấp ủy, chính quyền các cấp tại huyện Quản Bạ cùng nhận thức, ý thức của nhân dân đã được nâng lên. Phương châm “Mỗi người dân là một tuyên truyền viên, mỗi người dân là một nhân tố bảo vệ cao nguyên đá” của huyện Quản Bạ sẽ là góp phần quan trọng cho công tác tái đánh giá CVĐC toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đông Văn tỉnh Hà Giang lần thứ 3 tới đây.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập