Văn hóa - Xã hội

Quản Bạ: Văn hóa ẩm thực ngày xuân, ngày tết

14/02/2024 23:33 23 lượt xem

Là một trong 4 huyện vùng cao phía Bắc của tỉnh Hà Giang, huyện Quản Bạ không chỉ được biết đến là một địa danh nổi tiếng về lịch sử, du lịch với những cái tên như: Cổng Trời, Núi Đôi, Làng nghề dệt Lanh truyền thống… mà còn được biết đến bởi nền văn hóa đậm đà bản sắc truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong đó có nét văn hóa ẩm thực đặc sắc, độc đáo và hương vị đặc trưng của vùng cao nguyên đá...

Quản Bạ: Văn hóa ẩm thực ngày xuân, ngày tết
Du khách được trải nghiệm các món ăn ẩm thực tại Làng Văn Hóa du lịch Cộng đồng Nặm Đăm

Trong đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc huyện Quản Bạ, văn hóa ẩm thực là sự hội tụ, kết tinh và khởi nguồn từ chính đời sống sinh hoạt hằng ngày. Do đó, đồng bào các dân tộc trong huyện cũng có có những nét độc đáo riêng trong văn hóa ẩm thực. Mỗi khi Tết đến Xuân về, người dân tại huyện Quản Bạ lại chuẩn bị cho gia đình những món ăn đặc trưng để thắp hương cúng tổ tiên, mừng tết đến xuân về, mừng một năm an lành, hạnh phúc, no ấm đủ đầy vừa để tiếp khách quý khi đến chơi nhà. Trong đó phải kể đến các món ăn đặc trưng như: xôi ngũ sắc, thịt lạp treo, xúc xích, dò ...và một số món ăn truyền thống của người dân địa phương. Gia đình bà Phương tổ 1 thị trấn Tam Sơn, có truyền thống làm bánh chưng từ lâu năm, do vậy cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về gia đình bà Phương lại nhận đặt làm những chiếc bánh chưng vừa để phục vụ gia đình vừa để bán cho khách hàng trên địa bàn trong và ngoài huyện.

Trong những ngày đón tết, vui xuân, đồng bào các dân tộc huyện Quản Bạ luôn chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, thực phẩm và chú trọng làm những món ăn truyền thống, ẩm thực địa phương một cách chu đáo, sắp đặt và trình bày khéo léo, mang nét văn hóa ầm thực riêng có theo kinh nghiệm truyền thống. Trong những ngày đón tết vui xuân, mỗi khi có khách là họ hàng, người thân, bạn bè hay thậm chí là khách du lịch đến nhà đều được mời thưởng thức ẩm thực để lấy may mắn, an lành cho năm mới. Thật thú vị khi vừa thưởng thức các món ẩm thực bản địa còn được ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ, đẹp và thấm đượm hương ngày xuân hòa quyện với hương vị men rượu ấm nồng.

Có thể nói mỗi dân tộc ở huyện Quản Bạ đều có cách chế biến và sử dụng gia vị khác nhau trog chế biến các món ăn, tạo nên nét hài hòa, độc đáo đặc trưng của ẩm thực vùng cao. Và dù được chế biến theo cách nào thì cũng đều đem lại cho món ăn hương vị khác lạ, ngon miệng và phảng phất hương vị đời sống sinh hoạt của đồng bào. Đặc biệt ẩm thực ngày xuân, ngày Tết nguyên đán còn thấm đẫm hương vị đậm đà của không gian thời gian, của niềm vui và hạnh phúc đọng lại sâu đậm với người thưởng thức.

Hoàng Tâm - Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập