Văn hóa - Xã hội

Thúc đẩy tư duy nhờ mô hình sáng tạo trong trường học.

26/03/2021 10:11 68 lượt xem

Nhằm hướng đến việc xây dựng môi trường giáo dục mang tính “mở”, thời gian vừa qua, các trường trên địa bàn huyện Quản Bạ không chỉ chú trọng việc giảng dạy kiến thức cho trẻ mà song hành với đó còn tăng cường hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm, sáng tạo, hướng đến môi trường “ lấy người học làm trung tâm”.

Thời gian vừa qua, các trường trên địa bàn huyện đã áp dụng, xây dựng các mô hình, khu vui chơi, trải nghiệm, qua đó kích thích tư duy, sáng tạo và cảm xúc cho trẻ. Tại các trường mầm non đã và đang triển khai rất tốt nội dung này với việc xây dựng khuân viên trường gồm: phòng đa năng, phòng âm nhạc, mô hình chợ quê...đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện cho trẻ về cả kiến thức và năng khiếu, đồng thời cho học sinh tham gia vui chơi tại các mô hình để vừa kích thích tư duy, vừa hình thành cho trẻ nhận biết về thế giới quanh mình. Trong thời gian các con nghỉ giải lao giữa giờ học, giáo viên hướng dẫn chăm sóc, tưới cây, giữ vệ sinh xung quanh. Khi tổ chức hoạt động học, vui chơi, giáo viên luôn chú ý đưa những câu hỏi gợi mở giúp thúc đẩy tư duy cho trẻ, chủ động và tự tin đưa ra ý kiến cá nhân.
Cùng với đó, các đơn vị trường học bậc Tiểu học và THCS đã đưa một số mô hình như: góc thư viện, góc đồ dùng dân tộc, tổ chức các buổi trải nghiệm thực tế, qua đó thu hút được đông đảo học sinh tham gia. Bên cạnh đó, nhờ mô hình đồ dùng dân tộc của trường, các em được biết nhiều đồ dùng có từ xa xưa của tổ tiên, đồng thời nhận thức được rằng phải giữ gìn, bảo tồn văn hóa riêng của dân tộc mình, tránh để mai một.
Có thể thấy, việc xây dựng môi trường “lấy người học là trung tâm” đã, đang và sẽ mang lại nhiều kết quả thiết thực cho ngành giáo dục tại huyện, một môi trường an toàn, sạch sẽ, với sự bố trí khu vực chơi, học tập trong lớp và ngoài trời phù hợp, có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập