Văn hóa - Xã hội

Xuân về trên khu dân cư kiểu mẫu Phố Lồ Phìn

21/01/2023 08:00 80 lượt xem

Mùa xuân đã về, sắc xuân tràn ngập muôn nơi. Về các khu dân cư kiểu mẫu ở huyện Quản Bạ những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ luồng gió mới để tiếp thêm động lực cho người dân nơi đây chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, ấm no.

Xuân về trên khu dân cư kiểu mẫu Phố Lồ Phìn
Bộ mặt nông thôn xóm Phố Lồ Phìn xã Cán Tỷ đổi thay từng ngày

Khu dân cư kiểu mẫu Phố Lồ Phìn, xã Cán Tỷ mùa xuân này càng thêm vui hơn khi bà con dân tộc Mông đang hăng say dọn dẹp nhà cửa, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp theo tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu. Trong hơi ấm của mùa xuân, Phố Lồ Phìn như bừng lên sức sống mới với diện mạo ngày thêm tươi mới. Khu dân cư kiểu mẫu Phố Lồ Phìn thuộc Thôn Đầu Cầu II xã Cán Tỷ, khu có trên 100 hộ. Đầu năm 2020 ngay sau khi được xã triển khai về thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu tại xóm, đã được bà con nhân dân tham gia ủng hộ nhiệt tình, bởi bà con nơi đây nhận thức rằng, xây dựng nông thôn mới sẽ giúp bà con được hưởng lợi từ hệ thống hạ tầng công cộng, có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần sẽ ngày càng được nâng cao.

Khu dân cư kiểu mẫu Phố Lồ Phìn thật sự bứt phá chỉ sau hai năm bắt tay vào triển khai thực hiện. Đường làng, ngõ xóm giờ đây đã mở rộng, kiên cố bê tông sạch đẹp. Để có được điều đó, Ban phát triển thôn vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công sức xây dựng đường bê tông; quy mô đường rộng 3,5m, đến nay dọc các trục đường chính của xóm cũng đã lắp điện thắp sáng. Nhân dân còn tự nguyện di dời tường rào, cổng ngõ vào bên trong, sắp xếp quy hoạch lại chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà. Người dân chú trọng xây dựng tường rào cổng ngõ theo hướng thiết kế bằng cây xanh, không nặng về bê tông hóa.

Nhân dân trong thôn tích cực dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm

Với sự chỉ đạo quyết liệt từ cấp trên, công cuộc xây dựng xóm Phố Lồ Phìn trở thành khu dân cư kiểu mẫu đang được xã Cán Tỷ tập trung huy động các nguồn lực thực hiện. Đảng ủy xã đã Ban hành nghị quyết chuyên đề xây dựng xóm Phố Lồ Phìn thôn Đầu Cầu II trở thành Làng văn hóa đồng bào dân tộc Mông với mục tiêu giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống về kiến trúc nhà ở đối với nhà trình tường, phong tục tập quán, ẩm thực bản địa, bài trừ các hủ tục lạc hậu gắn với xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, cải tạo vườn tạp, làm dịch vụ lưu trú Homestay nhằm phát triển du lịch và tạo sinh kế cho người dân phát triển bền vững. Kết quả cho thấy đến thời điểm nàu nhiều hộ có thu nhập 150 - 300 triệu đồng/năm. Ngoài kinh tế thuần nông, với phẩm chất chịu thương, chịu khó, người dân trong xóm  còn năng động trong phát triển kinh tế bằng nhiều nghề khác như buôn bán, làm xây dựng...

Mùa xuân mới đã về, với sự quan tâm của các cấp, các ngành và bằng nội lực của mình, người dân các khu dân cư kiểu mẫu ở huyện Quản Bạ đã và đang chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Kết quả đạt được sẽ là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh cho người dân vững tin vào sự đổi thay của quê hương, nỗ lực phấn đấu dựng xây để mùa xuân sau sẽ có nhiều dấu ấn đậm nét hơn./.

Hoàng Tâm - Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập