Văn hóa - Xã hội

Lễ hội Miếu làng đán năm 2024 ở Quản Bạ.

12/04/2024 16:57 32 lượt xem

Tết Hàn thực hay còn gọi là Tết thanh minh là một ngày lễ nhằm tưởng nhớ đến tổ tiên và những người đã khuất; mang giá trị tri ân, giá trị của gia đình, cộng đồng trong nền văn hóa Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng. Và được diễn ra vào ngày 3 tháng 3 âm lịch hàng năm.

Lễ hội Miếu làng đán năm 2024 ở Quản Bạ.
Phần rước lễ của lễ hội Miếu làng đán năm 2024.

Tại xã Quyết Tiến, cứ đến dịp Tết Thanh Minh ngày 3 tháng 3 hàng năm, ngay từ sáng sớm nhân dân tại 04 thôn Đông Tinh, Tân Tiến, Vĩnh Tiến và Bó Lách lại cùng nhau nô nức hướng về Miếu làng Đán, tại thôn Đông Tinh để cùng nhau dọn dẹp, chuẩn bị các lễ vật thành kính dâng lên các vị thần ở đây. Miếu làng Đán là điểm du lịch tâm linh của huyện Quản Bạ được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Miếu làng Đán được lập để thờ 5 vị thánh tăng Bồ tát. Tương truyền xưa kia, 5 vị thánh tăng này đã có công dẹp giặc ngoại xâm, cứu giúp dân làng, dạy người dân cách trồng lúa, chăn nuôi, lấy cây rừng làm thuốc chữa bệnh, giúp Nhân dân có cuộc sống ấm no hơn. Trước đây, Miếu làng Đán được trình tường bằng đất, khung nhà bằng gỗ, rộng 3 gian, mái lợp ngói âm dương. Do thời gian và khí hậu khắc nghiệt nên Miếu đã bị xuống cấp. Để bảo tồn nét văn hóa tâm linh, địa phương đã tôn tạo, sửa chữa lại Miếu trên nền đất cũ. Miếu nằm tách biệt trên một mô đất bằng phẳng với địa thế linh thiêng, đẹp, trang nghiêm; xung quanh Miếu được bao bọc bởi những hàng cây cổ thụ to, xanh ngát, tạo nên thế uy nghi của Miếu.

Các lễ vật dâng tại lễ hội, được tiết giảm theo đúng tinh thần của NQ 27 Tỉnh ủy và Đề án số 16 Huyện ủy.

Tại lễ hội, đã diễn ra phần rước lễ, dâng lễ tại ban thờ 5 vị thánh tăng để cầu cho dân làng có một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bộ thu, làm ăn thuận lợi, sức khỏe dồi dào và may mắn. Tiếp đó, lễ hội đã diễn ra phần Hội với không khí sôi nổi của các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy... Thực hiện Đề án số 16 ngày 16/6/2022 của BTV Huyện ủy Quản Bạ về xóa bỏ các hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện giai đoạn 2021- 2025, việc dâng lễ tại Miếu đã được Nhân dân tại địa phương thực hiện tiết giảm các lễ vật cúng từ mổ nhiều gà, nhiều lợn xuống còn tượng trưng gồm 01 con gà, 01 mâm hoa quả, 01 mâm tượng trưng đầu, chân của con lợn.

Kết thúc phần Lễ và phần Hội, Nhân dân tại 04 thôn Đông Tinh, Tân Tiến, Minh Tiến, Bó Lách đã cùng nhau ngồi lại trò chuyện vui vẻ, chia sẻ về cuộc sống, những cách làm hay trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và cùng nhau ăn cơm để gắn kết tình đoàn kết trong Nhân dân của các thôn.  

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập