Văn hóa - Xã hội

Những ngôi nhà đại đoàn kết ở Quản Bạ

10/03/2023 09:45 33 lượt xem

An cư lạc nghiệp là mơ ước của những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số. Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, UB MTTQ huyện Quản Bạ đã giúp nhiều hộ khó khăn thực hiện ước mơ được sống trong ngôi nhà kiên cố, có động lực để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Những ngôi nhà đại đoàn kết ở Quản Bạ
Niềm vui của chị Vàng Thị Chợ, thôn Lùng Khúy, xã Quản Bạ khi hoàn thành ngôi nhà đại đoàn kết.

Nắm bắt, thấu hiểu những khó khăn của các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Mặt trận các cấp đã nhanh chóng hỗ trợ kịp thời để động viên bà con an cư lạc nghiệp, chăm lo lao động sản xuất. Trong những ngôi nhà mới, niềm vui, niềm phấn khởi ngời lên trong từng ánh mắt, nụ cười của các hộ được hỗ trợ làm nhà ở.

Là hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đầu năm 2022 anh Đặng Quang Huy, thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ không may gặp tai nạn khiến chân đi lại khó khăn, giảm sức lao động, trong khi anh là trụ cột của gia đình. Trước hoàn cảnh của anh Huy, các cấp chính quyền địa phương và nhân dân đã họp bàn, thống nhất đề nghị UB MTTQ huyện Quản Bạ hỗ trợ kinh phí làm nhà Đại đoàn kết cho hộ ga đình anh Đặng Quang Huy. Các nguồn hỗ trợ từ Quỹ “vì người nghèo” tỉnh là 40 triệu đồng, UB MTTQ huyện hỗ trợ thêm 20 triệu đồng để có tổng kinh phí là 60 triệu đồng hỗ trợ gia đình anh Huy làm nhà ở. Đến nay, ngôi nhà cấp 4 có diện tích 70m2 của gia đình đang được hoàn thành trong niềm vui, phấn khởi ngay đầu năm mới 2023.

Hộ chị Vàng Thị Hoa, thôn Cổng Trời, xã Quản Bạ, cũng là một trong những hộ có hoàn cảnh không may mắn, được sự hỗ trợ kinh phí làm nhà ở từ nguồn quỹ của UB MTTQ huyện. Chồng chị Hoa không may mất sớm cách đây 2 năm, một mình chị phải nuôi 2 con ăn học. Kinh tế của gia đình không có gì, quanh năm chị chỉ biết làm ruộng nương nên chuyện đủ ăn đủ mặc đã khó, nói gì đến chuyện làm nhà kiên cố, khang trang, sạch đẹp. Biết được hoàn cảnh của gia đình chị Vàng Thị Hoa. Đầu năm 2022, UB MTTQ huyện Quản Bạ đã tiến hành hỗ trợ kinh phí 15 triệu đồng theo nguồn quỹ làm nhà đại đoàn kết, chị Hoa vay mượn thêm họ hàng, cộng với số tiền người con trai cả đi làm thuê mang về đã giúp gia đình xây dựng được ngôi nhà khang trang, kiên cố hơn 70m2.

Mơ ước có được ngôi nhà vững chãi đối với hộ nghèo tưởng chừng như rất xa vời nhưng với gia đình chị Vàng Thị Chợ, ở thôn Lùng Khúy ước mơ đã trở thành hiện thực. Bởi suốt bao nhiêu năm qua, cuộc sống gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn hai vợ chồng đã cố gắng làm ăn phát triển kinh tế nhưng cái nghèo vẫn đeo bám mãi. Vì vậy lo cái ăn đã thấy khó lấy tiền để xây nhà, xây cửa là nỗi niềm đau đáu trong tâm trí của gia đình chị. Từ thực tế khó khăn đó, các cấp, ngành đã chung tay xoá nhà dột nát cho gia đình chị để có nơi ở ổn định. Nhờ đó, sau hơn 3 tháng thi công đến nay căn nhà rộng trên 60m2 được thiết kế xây dựng nhà cấp 4, nền láng xi măng, mái lợp tôn xốp đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

Thực hiện chủ trương của UB MTTQ tỉnh về triển khai làm nhà “Đại đoàn kết” từ Quỹ “vì người nghèo” tỉnh, Trung ương, nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Mastersie và Chương trình hỗ trợ làm nhà cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn, di dời ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao năm 2022. Theo đó, huyện Quản Bạ được UB MTTQ tỉnh hỗ trợ làm 6 nhà ở gồm: 4 nhà đại đoàn kết và 2 nhà bị ảnh hưởng do thiên tai. Trong đó có 4 nhà thực hiện từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh trị giá 40 triệu đồng/nhà; 2 nhà thực hiện từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Tập đoàn Mastersie trị giá 50 triệu đồng/nhà. Để đảm bảo mỗi nhà được hỗ trợ với tổng số tiền là 60 triệu đồng làm nhà ở kiên cố theo tiêu chuẩn 3 cứng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã đề nghị Thường trực Huyện ủy xem xét, cho chủ trương lấy kinh phí từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ Cứu trợ do Ủy ban MTTQ huyện quản lý để hỗ trợ các 6 hộ đối ứng làm nhà với tổng số tiền hỗ trợ lên đến 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, UB MTTQ huyện cũng hỗ trợ 25 hộ tại các xã Quyết Tiến, Đông Hà, Quản Bạ, Lùng Tám, Cán Tỷ làm nhà ở, với kinh phí là 15 triệu đồng/hộ. Năm 2022 toàn huyện Quản Bạ đã làm được 31 ngôi nhà đại đoàn kết. Nhà ở của các hộ được hỗ trợ, đưa vào sử dụng phải đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh môi trường như có sân, bếp, nhà vệ sinh; đảm bảo đủ diện tích ít nhất là 60m2; đảm bảo tiêu chuẩn 3 cứng là nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng phù hợp với tập quán sinh sống và hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình.

Với phương châm không để người nghèo bị bỏ lại phía sau, nhờ sự giúp đỡ kịp thời của UB MTTQ các cấp đối với các hộ nghèo, gia đình khó khăn là đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội của tỉnh, huyện, thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh ở địa phương. Mong rằng với sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, tin tưởng rằng, sẽ có nhiều ngôi nhà “Đại đoàn kết” được xây dựng hơn nữa, giúp hộ nghèo thực hiện hóa giấc mơ được sống trong những ngôi nhà khang trang, kiên cố, từ đó ổn định cuộc sống có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Hoàng Tâm - Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập