Văn hóa - Xã hội

Quản Bạ. Họp Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục quý I năm 2024

04/04/2024 16:50 32 lượt xem

Vừa qua, huyện Quản Bạ đã tổ chức họp Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục quý I năm 2024.Đồng chí Đỗ Văn Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Trưởng BCĐ huyện chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Hạng Dương Thành, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Thường trực HĐND-UBND huyện; các đồng chí thành viên BCĐ, Tổ giúp việc của huyện, xã, thị trấn.

Quản Bạ. Họp Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục quý I năm 2024
Toàn cảnh hội nghị

Trong quý I, Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cấp huyện, cấp xã đã quan tâm vào cuộc, chỉ đạo toàn diện công tác nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương; hoàn thiện việc xây dựng ban hành các văn bản: Quy chế hoạt động, quyết định phân công nhiệm vụ, chương trình công tác; chỉ đạo, phối hợp tốt với các trường trên địa bàn xã, thị trấn làm tốt công tác huy động học sinh đến trường, đảm bảo tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần hằng ngày, đặc biệt việc huy động học sinh sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, quan tâm kiểm tra, giám sát việc ăn ở, sinh hoạt, nền nếp nội vụ, giờ tự học của học sinh nội trú, bán trú. Đã thành lập Đoàn kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ của Ban chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục các xã Nghĩa Thuận, Lùng Tám và thị trấn Tam Sơn. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với các xã, thị trấn, các cơ quan liên quan làm tốt công tác tham mưu triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hoàn thành mục tiêu xóa 02 lớp ghép tại trường Tiểu học xã Quyết Tiến. Thực hiện hiệu quả các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên qua hợp đồng giáo viên, phân công giáo viên dạy thêm giờ, phân công giáo viên dạy 02 trường qua cân đối số tiết/giáo viên đối với môn Tiếng Anh. Hoàn thành việc chi trả thừa giờ cho giáo viên trong học kỳ I năm học 2023-2024: Tổng số tiết thừa của giáo viên là 4.402 tiết. Chỉ đạo 100% các trường Tiểu học, THCS thực hiện nghiêm túc việc tổ chức tự khảo sát chất lượng trước kiểm tra định kỳ. Đối tượng tham gia khảo sát là tất cả học sinh từ khối MN 5 tuổi, các lớp phổ thông (từ lớp 1 đến lớp 9) ở các đơn vị trường.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn trong việc thực hiện như: Một số Ban Chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cấp xã chỉ đạo chưa quyết liệt, chưa thực sự quan tâm sâu sát, hiệu quả hoạt động chưa cao. Công tác tham mưu của 1 số trường cho Ban Chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cấp xã trên địa bàn chưa chủ động, toàn diện. Chất lượng giáo dục học kì I giữa các trường chưa đồng đều, tỷ lệ học sinh Tốt (giỏi), khá còn thấp, chưa đạt (yếu, kém) còn cao, chưa đạt theo mục tiêu kế hoạch đề ra; tỷ lệ học sinh giỏi đạt giải cao theo môn học còn thấp. Một bộ phận trẻ mầm non, học sinh phổ thông còn nhút nhát, hạn chế trong việc giao tiếp bằng tiếng Việt, phát âm chưa chuẩn, kỹ năng đọc, viết, tính toán, trình bày bài còn hạn chế, vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học, đi học không chuyên cần, đặc biệt sau kỳ nghỉ tết. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo định mức quy định còn thiếu, đặc biệt là giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh, Tin học…

Ngành Giáo dục & Đào tạo báo cáo kết quả tại cuộc họp

Trên cơ sở những tồn tại, khó khăn đó, các đồng chí trong BCĐ huyện, các xã, thị trấn đã tập trung thảo luận làm rõ, cũng như đưa ra một số giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo nhằm thực hiện có hiệu quả nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Huyện ủy Đỗ Văn Hùng, Trưởng Ban huyện đề nghị: BCĐ huyện, xã, thị trấn  tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức, Nhân dân, phụ huynh học sinh và học sinh về vị trí, vai trò, trách nhiệm, chủ trương, quan điểm về công tác nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn coi là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và Nhân dân. Các đơn vị trường học thực hiện tốt việc duy trì sỹ số học sinh, đảm bảo tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần hằng ngày. Ngành giáo dục đánh giá chất lượng đội ngũ quản lý, đội ngũ giáo viên và xây dựng kế hoạch thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, hội nghị, hội thảo chuyên môn về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Quyết liệt trong chỉ đạo kiểm tra, giám sát các trường trên địa bàn công tác tăng cường tiếng Việt, phát triển ngôn ngữ cho trẻ Mầm non, học sinh Tiểu học, tập tô, nhận biết, phát âm 29 chữ cái, 10 chữ số, làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán; giáo dục phát triển ngôn ngữ nghe, nói, làm quen với việc đọc, viết; bồi dưỡng học sinh khá, giỏi, phụ đạo học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kỹ năng học sinh Tiểu học, THCS; chú trọng làm tốt công tác quản lý chăm sóc nuôi dưỡng học sinh bán trú. Tiếp tục thực hiện rà soát đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên, quy mô học sinh để đề xuất các nhu cầu còn thiếu, ưu tiên lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học… Làm tốt công tác huy động xã hội hóa giáo dục. Lựa chọn con em người địa phương có kết quả học tập tốt cử đi học đại học sư phạm phân hiệu đại học Thái Nguyên tại Hà Giang, nhất là các môn Ngoại ngữ, Tin học. Phát hiện, biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân có các sáng kiến, mô hình, các giải pháp, cách làm hay, hiệu quả trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục tại các cấp học. Các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập tạo động lực tốt nhất đến cá nhân, dòng họ trong học tập./.

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập