Văn hóa - Xã hội

Quản Bạ: Ngày hội lao động việc làm năm 2023

24/03/2023 17:25 50 lượt xem

Ngày 24/3, UBND huyện Quản Bạ đã tổ chức ngày hội việc làm năm 2023 với 29 gian hàng của các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và đã thu hút trên 1800 người lao động trên địa bàn huyện tham gia. Dự lễ khai mạc hội chợ việc làm về phía tỉnh có lãnh đạo Sở Lao động TB&XH tỉnh. Về phía huyện Quản Bạ có đồng chí Đỗ Văn Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Đồng chí Sèn Thăng Long, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện; Đồng chí Dương Chính Phù, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện; Lãnh đạo các Ban, ngành, đoàn thể huyện.

Quản Bạ: Ngày hội lao động việc làm năm 2023
Toàn cảnh hội chợ việc làm

Quản Bạ là huyện cửa ngõ của 4 huyện vùng cao, biên giới phía Bắc của tỉnh Hà Giang, nằm trong Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn có diện tích tự nhiên hơn 540 km2; huyện có 12 xã, 01 thị trấn; dân số toàn huyện là 57.366 khẩu với 12.567 hộ. Huyện Quản Bạ có cơ cấu dân số tương đối trẻ, lực lượng lao động trong độ tuổi lao động khá cao, khoảng trên 33.200 người, chiếm trên 57,87% dân số toàn huyện; tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 58%. Tại ngày hội, các đơn vị, doanh nghiệp đã giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông báo nhu cầu tuyển dụng, tư vấn việc làm cho người lao động; tuyển sinh học nghề; hỗ trợ vay vốn đi xuất khẩu lao động.

Hội chợ việc làm huyện Quản Bạ năm 2023 với mục tiêu cung cấp thông tin cho người lao động, đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là học sinh sau khi tốt nghiệp có nhu cầu tìm việc làm tại các Công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tạo điều kiện cho các Công ty, doanh nghiệp có thể khảo sát số lượng cũng như chất lượng của nguồn nhân lực tại huyện, nắm bắt được tâm lý, mong muốn của người lao động. Tham gia ngày hội việc làm, đông đảo đoàn viên thanh niên, người lao động của huyện Quản Bạ đã được thông tin, trao đổi về nhu cầu tuyển dụng lao động, lĩnh vực, ngành nghề tuyển dụng tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: thương mại dịch vụ, sản xuất; công nghệ thông tin viễn thông, tài chính ngân hàng, xây dựng, giáo dục và y tế, xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó, một lượng lớn việc làm như nhân viên bán hàng, tiếp thị, giao hàng, lao động phổ thông cũng được các đơn vị tư vấn cho người lao động để họ có thêm sự lựa chọn.

Người lao động hào hứng tham gia hội chợ việc làm

Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu về giải quyết việc làm, thời gian qua, huyện Quản Bạ đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong huyện, các Sở, ngành của tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng lao động trong việc xúc tiến, quảng bá, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm. Huyện Quản Bạ xác định cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp người lao động thay đổi tác phong làm việc đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đồng thời, cùng với sự hỗ trợ của Sở Lao động - TBXH, huyện đã chủ động tích cực kết nối với một số cơ sở đào tạo nghề trong nước, các Công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tuyển dụng lao động, học nghề gắn với giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho người lao động nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững. Nhờ đó mà số lao động trong tỉnh được giải quyết việc làm ngày càng tăng. Kết quả từ năm 2020 đến nay, huyện đã tạo việc làm mới cho 8.843 người (Trong đó: Lao động đi làm việc ngoài tỉnh 6.295 người, xuất khẩu lao động 103 người, giải quyết việc làm tại địa phương 2.445 người). Riêng 3 tháng đầu năm 2023, huyện đã tạo việc làm mới cho 985 người. Trong đó: Lao động mới 887 người, xuất khẩu lao động 15 người, giải quyết việc làm tại địa phương 83 người).

Các Đại biểu tham quan tại hội chợ việc làm

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết việc làm của huyện còn có những khó khăn, vướng mắc đó là: chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế, tỷ lệ lao động qua đào tạo chưa cao; tỷ lệ lao động làm việc trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ còn thấp. Việc tiếp cận, nắm bắt thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước còn hạn chế, công tác giải quyết việc làm cho người lao động của huyện còn mang tính thời vụ, thiếu tính ổn định và bền vững. Do đó, thông qua ngày hội việc làm chính là cơ hội để huyện Quản Bạ tiếp tục tăng cường thông tin, hỗ trợ người lao động trong huyện được cập nhật, cung cấp thông tin bổ ích, cần thiết về việc làm, dạy nghề và thị trường lao động. Góp phần tạo cơ hội giúp người lao động tìm được việc làm, ngành nghề phù hợp và mang lại nguồn thu nhập ổn định, bền vững./.

Hoàng Tâm - Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập