Văn hóa - Xã hội

Quản Bạ: Phục dựng và tái hiện lễ hội Gầu Tào năm 2022.

07/02/2022 03:18 91 lượt xem

Nhằm lưu giữ, bảo tồn, phục dựng, tái hiện các nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông tại huyện Quản Bạ. Ngày 6/2, Khu du lịch nghỉ dưỡng H’Mông village Tráng Kìm, xã Đông Hà đã tổ chức khai mạc Lễ hội Gầu Tào sau dịp Tết Nguyên Đán năm 2022.

Quản Bạ: Phục dựng và tái hiện lễ hội Gầu Tào năm 2022.

 

Thầy cúng có uy tín người dân tộc Mông làm nghi lễ tại Lễ hội

Bạn Hà Công Họa, du khách đến từ Hà Nội là một trong nhiều du khách có nhiều ấn tượng đẹp về cảnh sắc và con người vùng cao Hà Giang khi đến với mảnh đất địa đầu Tổ Quốc này. Và tại huyện Quản Bạ cũng là điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình du lịch Xuân năm 2022 của nhóm bạn Họa. Đặc biệt, khi đến tham quan khu du lịch nghỉ dưỡng H’Mong village được trực tiếp theo dõi phần Lễ của Lễ Gầu Tào. Bạn Hà Công Họa, Du khách đến từ TP Hà Nội chia sẻ với phóng viên: Đây là lần đầu tiên em được đến Hà Giang và điểm dừng chân của đoàn chúng em tại khu du lịch nghỉ dưỡng H’Mông village Tráng Kìm, huyện Quản Bạ. Được theo dõi trực tiếp phần Lễ của Lễ hội Gầu Tào truyền thống dân tộc Mông, bản thân em rất thích và muốn được tìm hiểu thêm về các nét văn hóa mang bản sắc riêng của từng dân tộc tại huyện Quản Bạ.

Đối với người dân tộc H’Mông Gầu Tào là một trong những Lễ hội quan trọng có từ lâu đời, thể hiện văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, phong tục, tập quán truyền thống của người dân tộc Mông của huyện Quản Bạ. Phần Lễ sẽ được các thầy cúng có uy tín là người dân tộc Mông cử hành các nghi lễ như: Nghi lễ rước thần, Nghi lễ cúng rượu và nghi lễ xin dựng cây Nêu. Thầy cúng Vàng Sào Ngán, xã Tùng Vài nói: Lễ hội Gầu Tào là một tín ngưỡng, một nét văn hóa tâm linh không thể thiếu trong đời sống của người dân tộc Mông tại huyện Quản Bạ. Lễ hội này sẽ được tổ chức sau dịp Tết Nguyên Đán vào khoảng các ngày mùng 5 – mùng 6 Âm lịch tháng 1 thể hiện mong muốn của đồng bào người Mông là cầu sự bình an, cầu con cái, cầu mưa thuận gió hòa mùa màng bội thu trong năm mới.

Nghi lễ dựng cây Nêu tại Lễ hội.

Ông Lại Quốc Tĩnh, Chủ tịch HĐQT khu du lịch H’Mông village trao đổi: Lễ hội Gầu Tào tại khu du lịch nghỉ dưỡng H’Mông village sẽ diễn ra trong 2 ngày từ ngày 6 – 8/2/2022. Được biết sau phần Lễ, sẽ diễn ra phần hội với nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao dân gian truyền thống... Việc phục dựng và tái hiện Lễ hội Gầu Tào của người dân tộc Mông là chiến lược quan trọng trong phát triển du lịch truyền thống của khu du lịch nghỉ dưỡng H’Mông village với mục tiêu quảng bá, giới thiệu đến du khách gần xa về các nét văn hóa truyền thống, độc đáo của người dân tộc Mông bản địa trên địa bàn huyện Quản Bạ.

Hiện tại, Khu du lịch H’Mông village Tráng Kìm, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ là điểm đến du lịch hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm và lưu trú. Với nét độc đáo chính là việc giữ gìn, bảo tồn, phục dựng và tái hiện các nét văn hóa truyền thống của người dân tộc Mông trên miền Cao nguyên Đá Đồng Văn nói chung và tại huyện Quản Bạ nói riêng. Từ kiến trúc nhà ở trình tường bằng đất vuông vắn được lợp mái ngói âm dương truyền thống đến cách bày trí tạo cảnh quan xanh thân thiện với môi trường. Trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần năm 2022, trung bình khu du lịch nghỉ dưỡng H’Mông village tiếp đón từ 1.000 – 1.200 lượt khách du lịch mỗi ngày đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập