Văn hóa - Xã hội

Quản Bạ: Triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Sởi – Rubella và uống vắc xin phòng bại liệt cho trẻ từ 1 – 5 tuổi trên địa bàn toàn huyện năm 2022

18/03/2022 08:00 43 lượt xem

Trong 02 ngày 15-16/3/2022, huyện Quản Bạ triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Sởi-Rubella và uống vắc xin phòng bại liệt (tOPV) cho trên 5.000 trẻ từ 1 đến 5 tuổi trên địa bàn 13 xã, thị trấn.

Quản Bạ: Triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Sởi – Rubella và uống vắc xin phòng bại liệt  cho trẻ từ 1 – 5 tuổi trên địa bàn toàn huyện năm 2022
Ghi nhận tại điểm tiêm thôn Cốc Mạ 100% trẻ trong độ tuổi đã đến tiêm phòng và uống vắc xin đầy đủ

Với mục tiêu phấn đấu 95% trẻ từ 1 -5 tuổi trên địa bàn huyện được tiêm phòng đầy đủ 01 liều vắc xin phòng Sởi – Rubella và uống đủ 02 liều vắc xin phòng bệnh bại liệt. Để chiến dịch đạt kết quả cao, Trung tâm Y tế huyện tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng bổ sung vắc xin phòng bệnh Sởi – Rubella và uống vắc xin phòng bại liệt cho trẻ 1 – 5 tuổi của huyện; Huy động tối đa lực lượng cán bộ y tế tham gia chiến dịch, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan làm tốt công tác tuyên truyền đến với người dân, đồng thời tổ chức tập huấn triển khai cho cán bộ, nhân viên y tế các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, điều tra đối tượng; hướng dẫn bảo quản, sử dụng vắc xin và tiêm chủng an toàn. Theo đó toàn huyện có 98 điểm tiêm vắc xin tập trung tại Trạm y tế xã, điểm trường chính và các điểm trường thôn, bản bậc Mầm non của 13 xã, thị trấn. Nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị nên trong 2 ngày ra quân chiến dịch tiêm vắc-xin Sởi – Rubella và uống vắc xin phòng bại liệt trên địa bàn huyện Quản Bạ nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Theo ghi nhận, tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn huyện, phụ huynh đều chủ động đưa con em mình đến để được tiêm chủng, mỗi trẻ sẽ được tiêm bổ sung một mũi vắc xin phòng bệnh sởi – rubella và uống vắc xin phòng bệnh bại liệt. Tính đến hết ngày 16/3, trên 64% trẻ từ 1 - 5 tuổi của toàn huyện được tiêm vắc xin phòng sởi – rubella và uống vắc xin phòng bại liệt, đồng thời đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng. Trong thời gian từ ngày 17-18/3/2022, các xã thị trấn tiếp tục rà soát và tuyên truyền vận động người dân đưa trẻ còn sót đến các điểm tiêm để thực hiện tiêm vét, đảm bảo tỷ lệ trẻ được tiêm trong chiến dịch đạt cao nhất.

Bệnh Sởi và Rubella là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút Sởi và vi rút Rubella gây ra. Bệnh có thể gây các biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng của trẻ. Trẻ mắc hội chứng Rubella bẩm sinh mắc đồng thời nhiều dị tật bẩm sinh như: dị tật tim, đục thuỷ tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở trẻ nhỏ, vàng da, xuất huyết… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Do vậy việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Sởi – Rubella và uống vắc xin phòng bại liệt cho trẻ 1 – 5 tuổi lần này sẽ giúp cho trẻ nâng cao thể chất đảm bảo an toàn và có hiệu quả cao trong phòng bệnh./.

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập