Văn hóa - Xã hội

Quản Bạ: Xuân về bên những ngôi nhà 1953

30/01/2022 06:47 23 lượt xem

Mùa xuân đang chạm ngõ đến từng nếp nhà, trong mỗi con người mang theo niềm phấn khởi với biết bao hy vọng, hoài bão. Với những người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở của huyện Quản Bạ, niềm vui và hy vọng như được nhân lên. Xuân Nhâm Dần năm 2022 dường như đến sớm hơn vì đây là năm mọi người được đón Tết trong những ngôi nhà mang tên 1953.

Trong ngôi nhà kiên cố 3 gian rộng 60m2 được hỗ trợ xây dựng từ chương trình 1953 của tỉnh, cựu chiến binh nghèo Hầu Mí Vàng thôn Khung Nhung xã Quản Bạ đang trên tay sắp xếp lại đồ đạc, chỉnh trang lại cho ngôi nhà để chuẩn bị đón Tết nguyên đán 2022, gương mặt ông lộ rõ niềm vui mừng khi ước mơ có một ngôi nhà mới nay đã thành hiện thực. Cựu chiến binh nghèo Hầu Mí Vàng, thôn Khung Nhung, xã Quản Bạ, chia sẻ thêm “Năm nay gia đình tôi và các cháu được đón Tết trong nhà mới khang trang rồi, nên ai nấy cũng rất vui và phấn khởi, ảm ơn Đảng và nhà nước đã hỗ trợ gia đình chúng tôi”

Giống như gia đình ông Vàng, gia đình bà Phàn Thị Đằng 76 tuổi, thôn Thượng Sơn cũng vừa nhận được sự hỗ của tỉnh, huyện xây dựng được một ngôi nhà kiên cố. Ở tuổi 76 lẽ ra được nương tựa vào con cái, thế nhưng bà lại khác, bà chính là trụ cột trong gia đình, khi người con trai út  không may mất sớm, con dâu bỏ đi lấy chồng mới để lại cho bà nuôi hai người cháu trong ngôi nhà tạm bợ mùa đông thì mưa dột, mùa hè thì oi nóng. Đầu tháng 4/2021 gia đình được hỗ trợ xây dựng làm nhà ở, sau 2 tháng khởi công dưới sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và hàng xóm đến nay ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng bà rất vui vì từ nay không lo cảnh mưa dột rét như ngày xưa và đặc biệt hơn nữa năm nay bà và các cháu được đón Tết trong ngôi nhà khang trang sạch đẹp mà bà không bao giờ giám nghĩ tới.

Thực hiện chương trình xây dựng nhà ở, huyện Quản Bạ đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc Ban chỉ đạo từ cấp huyện đến cấp xã; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Để đảm bảo tính kiên cố, bền vững của công trình, ngoài việc đảm bảo nguyên tắc 3 cứng “cứng nền, cứng tường, cứng mái” của tỉnh, huyện còn tuyên truyền, vận động các hộ xây nhà với phương châm “sạch nền”, “bền mái”, phù hợp với bản sắc, phong tục tập quán của từng dân tộc, địa phương. Huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn thiết kế mẫu nhà chung để nhân dân lựa chọn làm theo, nhưng phải cam kết xây dựng nhà ở đảm bảo kiên cố, sạch nền, bền mái và định hướng xây dựng nhà bếp, chuồng trại chăn nuôi, công trình vệ sinh hợp lý, gắn với chương trình NTM, nhà sạch vườn đẹp, cải tạo vườn tạp, tăng thu nhập phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững. 

Mùa Xuân mới đang về trong từng ngôi nhà 1953 tại huyện Quản Bạ. Không khí sum vầy, đầm ấm đã lan tỏa trong những nếp nhà, tạo khí thế cho một năm mới nhiều đổi thay. Với mỗi hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà thì Xuân này đẹp hơn bao giờ hết bởi bao khốn khó, bộn bề, lo toan của cuộc sống bấy lâu nay sẽ dần lùi xa vào quá khứ, là nguồn động viên, khích lệ lớn để họ cố gắng lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo./.

Hoàng Tâm - Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập