Văn hóa - Xã hội

Thực hiện quyền trẻ em tại bậc Mầm non ở Quản Bạ.

12/04/2024 16:52 25 lượt xem

Quyền trẻ em ở bậc Mầm non là tập hợp các quyền được công nhận cho trẻ em ở độ tuổi mầm non, tức là từ sơ sinh đến 6 tuổi. Trẻ em ở độ tuổi này đang phát triển nhanh chóng và có nhu cầu đặc biệt về chăm sóc, bảo vệ và giáo dục. Để thực hiện tốt nội dung này, các đơn vị trường học bậc Mầm non trên địa bàn huyện Quản Bạ đã và đang triển khai thực hiện với nhiều giải pháp liên quan.

Thực hiện quyền trẻ em tại bậc Mầm non ở Quản Bạ.
Các trẻ em học sinh được thầy, cô chăm sóc tận tình chu đáo.

Quyền trẻ em tại bậc Mầm non là một trong những nội dung quan trọng nằm trong quyền con người. Vì vậy, để thực hiện tốt quyền trẻ em Mầm non, ngành giáo dục và đào tạo huyện Quản Bạ đã tổ chức tập huấn giáo dục về quyền con người trong các trường mầm non năm học 2023- 2024. Từ đó, các đơn vị trường học bậc Mầm non đã thực hiện đa dạng các giải pháp về quyền trẻ em như: Tuyên truyền đến phụ huynh thực hiện quyền trẻ em; In ấn tài liệu, pano, cổ động trực quan tuyên truyền trong nhà trường; Xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm, tạo môi trường dạy học đầy đủ, yêu thương, an toàn, không có sự kỳ thị.

Đến tham quan không gian lớp học 5 tuổi tại trường Mầm non Thanh Vân, ở đây các trẻ đều là người đồng bào dân tộc thiểu số. Khi đến trường trẻ nào cũng có tâm thế thật vui tươi, háo hức, bởi ở trường các trẻ được thầy cô cung cấp môi trường học tập đầy đủ về đồ chơi, hoạt động thể chất, tư duy, sáng tạo, thông qua các góc học tập. Từ đó, để trẻ phát triển toàn diện về mặt thể chất, tinh thần, ngôn ngữ và xã hội. Cùng với đó, tạo mối quan hệ giao tiếp và xây dựng kỹ năng cơ bản như tự chăm sóc, tự lập và giải quyết vấn đề cho trẻ Mầm non.

Trẻ em là những cá nhân có những quyền và giá trị riêng, đồng thời có thể khẳng định rằng thực hiện đảm bảo quyền trẻ em là nhiệm vụ cần thiết; trẻ em cần được đối xử công bằng, tôn trọng và được bảo vệ quyền lợi của mình trong cuộc sống, học tập và trò chơi của mình. Dù trẻ em ở độ tuổi này thường chưa thể diễn đạt ý kiến một cách rõ ràng, nhưng người lớn phải lắng nghe và tôn trọng quyền tự ý thức và sự phát triển của trẻ. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả quyền trẻ em, thời gian tới các đơn vị trường Mầm non trên địa bàn huyện chú trọng đến xây dựng một môi trường giáo dục yêu thương, an toàn, bình đẳng để tạo điều kiện cho trẻ em bậc Mầm non phát triển toàn diện và khám phá thế giới xung quanh mình.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập