Chính trị

Tổng kết Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giai đoạn 2016-2020.

04/09/2020 02:52 33 lượt xem

Sáng ngày 3/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh nhằm tổng kết Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giai đoạn 2016 - 2020 và tổng kết các chính sách, chương trình, dự án lâm nghiệp kết thúc vào năm 2020. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và BCĐ chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp tỉnh; Bí thư Huyện ủy một số huyện và đại diện các tổ chức chính trị xã hội của tỉnh. Dự hội nghị tại điểm cầu các huyện, có đồng chí Nguyễn Chí Thâm, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng, ban có liên quan.

 Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 – 2020 với mục tiêu cốt lõi là nâng cao giá trị sản phẩm và nâng cao thu nhập cho người dân. Qua 5 năm triển khai, BCĐ Đề án đã xây dựng và ban hành được các kế hoạch để triển khai thực hiện Đề án theo lộ trình hàng năm, đi sâu vào từng chỉ tiêu cụ thể và ban hành được các chính sách để khơi thông nguồn vốn tín dụng đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, tổng nguồn vốn thực hiện cho Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp là gần 2 nghìn tỷ đồng, trong đó, nguồn kinh phí trực tiếp thực hiện Đề án là hơn 561 tỷ đồng; nguồn kinh phí thực hiện lồng ghép Đề án là gần 700 tỷ đồng; vốn vay tín dụng là gần 706 tỷ đồng. Theo đánh giá, việc triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã hình thành được vùng sản xuất hàng hóa tập trung, có sản lượng lớn và bước đầu có thị trường tiêu thụ như: Sản phẩm Cam; Chè, Mật ong Bạc hà, dược liệu…các sản phẩm trong đề án đã được nhận chỉ dẫn địa lý, có truy xuất nguồn gốc sản phẩm, thu hút được các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tạo việc làm, nâng cao sinh kế cho người dân... Tại hội nghị, lãnh đạo Sở NN&PTNT cũng đã báo cáo tóm tắt đánh giá các Chương trình, Đề án, chính sách lâm nghiệp kết thúc vào năm 2020… Trên cơ sở đó, các đại biểu tham dự hội nghị tập trung thảo luận vào những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Đề án Tái cơ cấu Ngành nông nghiệp giai đoạn 2016 – 2020, và đề ra một số giải pháp trong giai đoạn 2021-2015…
 Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, với một tỉnh có tỷ trọng ngành nông nghiệp chiếm trên 31% so với cơ cấu ngành kinh tế của tỉnh, việc thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp là thực sự cần thiết, từ đó nhằm từng bước nâng cao giá trị thu hoạch cây trồng hàng năm với mục tiêu cuối cùng là nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giai đoạn 2016 – 2020, Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại hạn chế trong quá trình thực hiện Đề án, như: công tác quy hoạch chưa ổn định; cơ cấu chuyển dịch một số lĩnh vực còn chậm; thiếu sự liên kết sản xuất vùng....Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong giai đoạn 2021 – 2025, dựa trên những mục tiêu đã đề ra, các thành viên BCĐ, UBND các huyện, thành phố, các sở ngành chuyên môn cần chú trọng thực hiện vào các sản phẩm mang tính chất đặc thù của tỉnh, đặc biệt rà soát thực trạng sản xuất nông, lâm nghiệp, tìm ra các nút thắt để tháo gỡ khó khăn, tồn tại.
 Đối với các Chương trình, Đề án, chính sách lâm nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị: UBND các huyện, thành phố rà soát lại toàn bộ chương trình dự án thuộc chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 – 2020, trên cơ sở đó có kế hoạch điều chỉnh các chỉ tiêu của năm tiếp theo. Tập trung ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Xác định, phân vùng sản xuất hợp lý, khuyến khích doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp và hưởng những chính sách ưu đãi của tỉnh. Làm tốt công tác quy hoạch, phát triển các cây, con chủ lực theo thế mạnh từng vùng, sản xuất theo hướng an toàn, VietGAP, hữu cơ, đáp ứng hàng rào kỹ thuật của các thị trường xuất khẩu. Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông nghiệp gắn với phát triển du lịch. Tiếp tục làm tốt công tác trồng, phát triển rừng theo kế hoạch; sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, quản lý theo hướng tinh gọn, giảm chồng chéo trong lãnh đạo.
 Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, do vậy Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị các sở, ngành, các huyện, thành phố cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra, trong đó trước mắt cần tập trung xây dựng kế hoạch cho sản xuất cây vụ đông, qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân../.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập