Chính trị

Đoàn công tác liên ngành phòng, chống dịch Tả lợn Châu Phi của tỉnh làm việc tại xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ.

26/03/2019 00:00 105 lượt xem

Tính hết ngày 25/3/2019, trên cả nước đã có 20 tỉnh, thành phố xuất hiện đàn lợn nhiễm bệnh dịch Tả lợn Châu Phi. Mặc dù trên địa bàn tỉnh Hà Giang chưa xuất hiện ổ dịch, tuy nhiên trước tình hình lây lan nhanh và diễn biến phức tạp của loại dịch này, hiện nay công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh đang được tỉnh Hà Giang chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện và quyết liệt với phương châm “Chống dịch như chống giặc” và phải nghiêm túc coi đây là nhiệm vụ cấp bách, đặt lên hàng đâu, trước cuộc “chạy đua” với bệnh dịch. Sáng ngày 26.3, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh do đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh làm trưởng đoàn cùng các sở, ngành thành viên đã có buổi kiểm tra và làm việc thực tế tại xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ về công các “chống” dịch tại cơ sở. Về phía huyện Quản Bạ làm việc với đoàn có Tổ công tác liên ngành, các phòng ban chuyên môn của huyện; Đại diện ĐBP Nghĩa Thuận, Lãnh đao cấp ủy, chính quyền 4 xã Nghĩa Thuận, Thanh Vân, Tùng Vài, Bát Đại Sơn.

    Tại buổi làm việc, cấp ủy chính quyền 4 xã Nghĩa Thuận, Thanh Vân, Tùng Vài, Bát Đại Sơn đã báo cáo nhanh về tình hình triển khai thực thiện các công tác phòng, chống bệnh dịch Tả lợn Châu Phi tại cơ sở. Theo đó: Đến thời điểm đoàn công tác liên ngành của tỉnh làm việc, cấp ủy, chính quyền 4 xã đã chủ động, tập trung nguồn lực trong việc quyết liệt, quyết tâm phòng, chống bệnh dịch theo đúng phương châm “Chống dịch như chống giặc” Nghiêm túc triển khai thực hiện kế hoạch số 234 của UBND huyện tiến hành thành lập các tổ công tác tại cơ sở thường xuyên xuống thôn, bản để tuyên truyền, vận động nhân dân các biện pháp phòng, chống bệnh dịch, chủ động dọn dẹp chuồng trại, rắc vôi bột khử trùng, khơi thông cống rãnh nước thải để tránh xuất hiện các ổ dịch. Các địa phương đã chủ động phối hợp với ngành, chuyên môn của huyện tiến hành phun khử trùng chuồng trại lần 1 cho các hộ dân chăn nuôi lợn. Song song với đó, công tác tuyên truyền còn được các xã triển khai thường xuyên trên hệ thống loa phát thanh không dây, phát tờ rơi đến từng hộ gia đình. Tuy nhiên công tác tuyên truyền này còn gặp nhiều khó khăn do nhiều thôn vùng sâu, vùng xa của xã hệ thống phát thanh không dây không thể truyền và tiếp sóng được. Đồng thời đối với tuyến đường huyết mạch của xã, cấp ủy, chính quyền 4 xã đã thành lập riêng các tổ công tác thường xuyên chốt chặt để kiểm tra tình hình di chuyển của các phương tiện chở hàng vào địa bàn xã. Đối với 3 xã biên giới gồm xã Nghĩa Thuận, Bát Đại Sơn, Tùng Vài đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Tổ công tác của 2 ĐBP Nghĩa Thuận và TùngVài thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát các lối mòn mở tiếp giáp với huyện Ma Li Pho, châu Vân Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc để kịp thời ngăn chặn các hành vi buôn bán, vận chuyển và nhập lậu trái phép các mặt hàng liên quan đến thịt lợn, các nguồn thức ăn không rõ nguồn gốc qua đây. Đảm bảo đúng phương châm phòng dịch bên “trong”, quyết liệt “chống” dịch từ ngoài biên giới. Tại buổi làm việc, cấp ủy, chính quyền 4 xã đã chia sẻ những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương và kiến nghị với đoàn công tác liên ngành của tỉnh một số vấn đề như sau: Kiến nghị đoàn công tác xem xét hỗ trợ thêm thuốc phun khử trùng cho các địa phương; Có kế hoạch, văn bản có quy chế siết chặt đối với các hộ kinh doanh, buôn bán mặt hàng thịt lợn. Kiến nghị đoàn công tác xem xét, hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị, tổ công tác tại địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ảnh: Đ/C Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, trưởng đoàn công tác liên ngành tỉnh kết luận tại buổi làm việc.

    Kết luận tại hội nghị, đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, trưởng đoàn công tác liên ngành ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt từ huyện đến xã trong công tác phòng, chống dịch bệnh Tả lợn Châu Phi tại địa phương. Tuy nhiên trước tình hình diễn biễn phức tạp như hiện nay của bệnh dịch, đồng chí Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, trưởng đoàn công tác liên ngành nhấn mạnh và yêu cầu các địa phương 1 số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục thực hiện tốt công tác, tuyên truyền vận động đến từng hộ chăn nuôi lợn tại cơ sở về các biện pháp phòng, chống bệnh dịch Tả lợn Châu Phi, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên cập nhập các thông tin liên quan đến bệnh dịch để kịp thời thông báo tới bà con nhân dân; Các tổ công tác từ huyện xuống xã chủ động thường xuyên phối hợp với các thôn, bản để nắm tình hình thể trạng sức khỏe và phát triển của đàn vật nuôi; Kiểm tra, kiểm soát tốt các phương tiện chở hàng hoá di chuyển vào địa bàn, đồng thời quản lý chặt chẽ các cơ sở giết mổ lợn trên địa bàn huyện, xã. Đối với các xã biên giới tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của bà con đồng bào tại đây, tránh mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc tại các chợ biên giới. Các địa phương cùng các ngành chuyên môn của huyện tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện về tình hình phòng chống dịch bệnh tại cơ sở.
    Cũng trong ngày, đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tình hình phòng, chống dịch Tả lợn Châu Phi tại các 2 thôn Na Cho Cai và thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập