Kinh tế

Cải tạo vườn tạp theo hướng "Bù đất - lấp đá"

01/09/2020 09:40 45 lượt xem

Với sự chủ động và luôn đón đầu những thuận lợi, tiềm năng của từng thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện. Đặc biệt là tạo được sự đoàn kết, đồng lòng, tin tưởng trong tầng lớp nhân dân. Thời gian qua, thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ đã tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi các diện tích vườn tạp kém hiệu quả sang canh tác và chăn nuôi những thế mạnh tại địa phương. Điển hình trong đó có thể kể đến là thôn Thượng Sơn.

 Thôn Thượng Sơn, TT Tam Sơn có trên 98% là người dân tộc Dao, với bản tính cần cù, chịu thương, chịu khó và quyết tâm trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Cùng với những điều kiện thuận lợi đó là: Diện tích đất canh tác lớn, khí hậu ôn hòa, nguồn nước dồi dào. Vì vậy, dưới sự định hướng và hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân tại đây đã tiến hành cải tạo các diện tích vườn kém hiệu quả sang đào ao, chăn nuôi thủy sản, thả cá gắn với đó chuyển đổi cơ cấu sang trồng các cây ăn quả tiềm năng bản địa.
Hộ gia đình ông Lý Sào Lùng, Đội 2, thôn Thượng Sơn có kinh nghiệm trong chăn nuôi thủy sản thả cá từ lâu. Với sự ham học hỏi, tìm tòi để có những hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Gia đình ông tiến hành chuyển đổi diện tích đất ruộng thường xuyên bị ngập úng sang đào ao thả cá. Mặt khác, nắm bắt tâm lý của khách hàng ưa sự trải nghiệm, gia đình ông đã thực hiện làm dịch vụ cho câu cá gắn với trải nghiệm ở nhà trình tường. Ông Lý Sào Lùng, thôn Thượng Sơn chia sẻ: Hiện gia đình có 2 ao cá với diện tích gần 1.500 mét vuông, với 2 ao cá này tôi đã mở dịch vụ câu cá cho khách có nhu cầu. Cùng với đó, tận dụng bờ ao tiến hành trồng các diện tích cây hồng không hạt xen cây lê đỏ giống địa phương và chăn nuôi gà thả vườn, lợn đen. Toàn bộ những mặt hàng nông sản này của gia đình sẽ được phục vụ khách hàng khi đến trải nghiệm tại đây.
 Mặt khác, một số hộ gia đình trong thôn không đủ điều kiện cho việc phát triển nghề thủy sản, chăn nuôi thả cá, đã chủ động chuyển đổi diện tích vườn tạp theo hướng "Bồi đất - lấp đá" để chuyển đổi thành các diện tích đất màu mỡ trồng các loại cây ăn quả như: Hồng không hạt, bưởi, mía, nhãn theo hướng hữu cơ tập trung. Mặc dù, việc chuyển đổi về các loại cây đến nay mới là bước khởi đầu. Xong đã cho thấy sự phù hợp, quyết tâm của từng hộ gia đình tại thôn.

  Gia đình anh Chấu Sào Mìn chuyển đổi diện tích vườn kém hiệu quả sang trồng cây hồng không hạt.

Trao đổi thêm về nội dung này, đồng chí Viên Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND TT Tam Sơn, huyện Quản Bạ. Thượng Sơn là thôn có đầy đủ tiềm năng để thực hiện việc cải tạo vườn tạp, trong đó sự quyết tâm của nhân dân trong thôn là rất cao. Và để việc chuyển đổi các diện tích vườn tạp kém hiệu quả sang triển khai trồng và chăn nuôi các giống cây, con có tiềm năng, với định hướng rõ ràng. Thực hiện nội dung cải tạo vườn tạp của Huyện ủy Quản Bạ trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cấp ủy, chính quyền TT Tam Sơn đã tiến hành lựa chọn 8 hộ gia đình tại thôn   Thượng Sơn để thực hiện làm mẫu về nội dung này theo từng bước. Trong đó 2 hướng chính để chuyển đổi là phát triển diện tích ao cá và cây hồng không hạt, cây lê đỏ giống địa phương. Hiện toàn thôn Thượng Sơn có trên 8ha diện tích ao cá, trên 4ha cây hồng đã cho thu hoạch.
 Tin tưởng rằng, với sự quyết liệt của cấp ủy địa phương, sự quyết tâm của từng hộ gia đình trong thôn Thượng Sơn, TT Tam Sơn việc cải tạo vườn tạp tại đây sẽ tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, phù hợp, mang lại nguồn kinh tế ổn định cho nhân dân. Mặt khác thôn Thượng Sơn cũng là thôn được TT Tam Sơn lựa chọn xây dựng thôn kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch cộng đồng trong tương lai gần. Vì vậy, thực hiện tốt yếu tố này sẽ góp phần sớm hoàn thiện Làng văn hóa cộng đồng tại đây, thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, lưu trú. Được biết, trước sự chủ động của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong thôn Thượng Sơn, vừa qua qua khảo sát thực tế lãnh đạo Huyện ủy Quản Bạ đã ghi nhận và đánh giá cao về cách triển khai, cách thực hiện nội dung này tại đây.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập