Kinh tế

Trên 4.000 cây Hoa Hồi và Hạt Dổi trồng thử nghiệm phát triển tốt tại xã Bát Đại Sơn.

14/03/2024 16:22 43 lượt xem

Xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ có khí hậu hanh khô và thiếu nước quanh năm. Vì vậy, địa phương này đã gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi và phát triển các loại cây trồng nông nghiệp trên vùng đất khô cằn này.

Trên 4.000 cây Hoa Hồi và Hạt Dổi trồng thử nghiệm phát triển tốt tại xã Bát Đại Sơn.
Diện tích cây Hoa Hồi tại thôn Na Quang phát triển tốt

Từ những khó khăn do điều kiện khách quan về thời tiết, thổ nhưỡng của địa phương, cùng với tư liệu sản xuất, tư duy của Nhân dân còn ít và mang khuynh hướng manh mún, truyền thống. Cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với Ban quản lý rừng đặc dụng Bát Đại Sơn đã cùng nghiên cứu và tìm hiểu về cây trồng thích hợp với chất đất Bazan đỏ. Đầu năm 2022, xã Bát Đại Sơn đã chủ động tuyên truyền, vận động Nhân dân tại 02 thôn Sán Trồ và thôn Na Quang chuyển đổi một số diện tích vườn tạp, dốc thoải để thử nghiệm giống cây Hoa Hồi và cây Hạt Dổi trên 4.000 cây.

Sau 02 năm trồng, chăm sóc, qua đánh giá bước đầu của địa phương thấy rằng: 2.200 Cây Hoa Hồi trồng tại thôn Na Quang thân đã cao từ 1m đến 1m70cm, một số cây cao trên 1m50 cm đã bắt đầu có nụ hoa. 2.150 Cây Hạt Dổi trồng tại thôn Sán Trồ sinh trưởng, phát triển tốt, cây phát triển cả về thân gỗ và bắt đầu tạo tán cây. 02 loại cây này cho thấy tính phù hợp với thời tiết khắc nghiệt và không yêu cầu quá khắt khe về nước tưới tiêu, trước khi trồng chỉ cần bón phân chuồng bên dưới gốc cây. Đồng thời thường xuyên phát cỏ xung quanh cây để cây phát triển theo đúng giai đoạn.  Mặc dù, chưa tạo nguồn thu nhập cho người dân, xong những tín hiệu khả quan về tính phù hợp, sự sinh trưởng, phát triển của cây Hoa Hồi và cây Hạt Dổi tại xã Bát Đại Sơn đã mở ra những hướng đi mới, cụ thể cho vùng đất khô cằn này trong việc chuyển đổi và phát triển các loại cây trồng nông nghiệp.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập