Kinh tế

Thu nhập từ cải tạo vườn tạp ở Quản Bạ.

12/04/2024 16:53 30 lượt xem

Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy Hà Giang về chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho Nhân dân với mục đích đó là dọn dẹp, chỉnh trang, bố trí, sắp xếp vườn liền hộ từ vườn tạp, kém hiệu quả sang để trồng những cây trồng phù hợp có kinh tế cao, tạo thu nhập ổn định cho Nhân dân.  Đến nay nhiều sau 3 năm hơn triển khai thực hiện, nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã có nguồn thu nhập từ Nghị quyết số 05 của Tỉnh ủy.

Thu nhập từ cải tạo vườn tạp ở Quản Bạ.
Ông Phạm Ngọc Duyên, thôn Nà Chang, thị trấn Tam Sơn chăm sóc diện tích vườn sau cải tạo.

“Chưa giàu nhưng đã thoát được nghèo bền vững nhờ cải tạo vườn tạp” đó là câu nói mà ông Tẩn Thìn Quang, thôn Thượng Sơn, thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ vẫn hay chia sẻ với mọi người. Năm 2020 khi thị trấn triển khai thực hiện Đề án cải tạo vườn tạp, ông Quang đã mạnh dạn đào 3.000m2 ao để thả cá và trồng gần 100 cây ăn quả xung quanh nhà như Bưởi, Mận, Hồng không hạt, Ổi... Năm 2023 là năm đầu tiên diện tích vườn sau cải tạp đã cho ông Quang có thu nhập gần 50 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí thực hiện.

          Khuôn viên vườn tược gọn gàng, được bố trí khoa học, cây trồng đa dạng được sắp xếp theo khu vực trồng. Trên là cây ăn quả Ổi, Bưởi, Xoài sai trĩu hoa, dưới là xanh tốt của những luống rau màu mỡ. Đó là những gì đang hiện hữu trong vườn cây ăn quả của ông Phạm Ngọc Duyên, thôn Nà Chang, thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ. Thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài trong cải tạo vườn tạp theo chủ trương của huyện. Năm 2023 từ diện tích cây ăn quả kết hợp trồng rau màu và quây chăn nuôi gà ta đã cho ông Phạm Ngọc Duyên có nguồn thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng. Ông Duyên vui vẻ chia sẻ: Thành quả từ thực hiện Đề án cải tạo vườn tạp nó thực sự xứng đáng, đã cho những người Nông dân như chúng tôi có nguồn thu nhập. Từ Đề án này đã cho chúng tôi nhiều cơ hội cũng như động lực để phát triển kinh tế trên chính mảnh vườn của gia đình.

Từ những kết quả đã đạt được trong thực hiện cải tạo vườn tạp trên địa bàn huyện. Năm 2024, huyện Quản Bạ sẽ triển khai thực hiện Đề án này tại 80 hộ, trong đó số hộ vay theo Nghị quyết số 58 HĐND tỉnh là 52 hộ; số hộ thực hiện không vay vốn là 28 hộ. Có thể thấy rằng, cải tạo vườn tạp đã giúp Nhân dân thay đổi tư duy trong sản xuất Nông, lâm nghiệp đó là ứng dụng khoa học vào trồng, chăm sóc, đó là biết bố trí, sắp xếp vườn hộ, là không để đất trống, hoang hóa. Tạo sinh kế từ diện tích vườn sau cải tạo sẽ là động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững tại địa phương.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập