Kinh tế

Cải thiện môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi ở Quản Bạ.

12/03/2024 14:31 36 lượt xem

Trước đây, tập quán chăn nuôi không kiên cố, không đảm bảo vệ sinh môi trường của đồng bào tại huyện Quản Bạ gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của Nhân dân. Từ thực trạng đó, huyện Quản Bạ đã chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện quyết liệt về cải thiện môi trường trong chăn nuôi. Trong đó có thể kể đến xã Thái An, địa phương tiêu biểu của huyện thực hiện tốt Đề án cải tạo chuồng trại chăn nuôi theo đúng định hướng của UBND huyện.

Cải thiện môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi ở Quản Bạ.
Nhân dân trong xã Thái An đã chủ động cải tạo chuồng trại chăn nuôi, thực hiện tách phân và nước thải của gia súc.

Gia đình anh Sùng Mí Dình, dân tộc Mông thôn Lố Thàng 2, xã Thái An đã có nhiều năm kinh nghiệm trong chăn nuôi gia súc, gia cầm. Theo anh Dình cho biết, trước đây chuồng trại của gia đình bán kiên cố, chất thải của vật nuôi chủ yếu để tràn ra vườn. Từ khi có Đề án cải tạo chuồng trại của UBND huyện, gia đình anh Dình được xã triển khai và hướng dẫn cách tách riêng phân và nước thải của gia súc. Với kinh phí khoảng 5 triệu đồng để làm bể đựng chất thải có mái che và rãnh tách nước thải chảy xuống bể. Vấn đề vệ sinh môi trường trong chăn nuôi của gia đình anh Sùng Mí Dình đã được giải quyết.

Cùng với sự quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực thực hiện cải tạo chuồng trại chăn nuôi của cấp ủy, chính quyền xã. Theo ghi nhận từ phía người dân chia sẻ, tại các thôn, bản từ nguồn quỹ dịch vụ môi trường rừng hàng năm, thôn đã cấp hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình chăn nuôi là 2- 3 triệu đồng để thực hiện cải tạo chuồng trại chăn nuôi. Tiêu biểu như thôn Lố Thàng 1 và Lố Thàng 2 100% các hộ gia đình chăn nuôi đã thực hiện cải tạo chuồng trại chăn nuôi gia súc và đang tiến hành cải tạo chuồng trại chăn nuôi lợn. Anh Lù Mí Khắc, thôn Lố Thàng 1 vui vẻ nói: Thực hiện Đề án chuồng trại chăn nuôi theo định hướng của huyện, người dân trong thôn ai cũng đồng tình ủng hộ và thực hiện. Đến nay, vấn đề về chất thải, môi trường trong chăn nuôi của thôn được giải quyết cơ bản. Qua đó, nâng cao chất lượng cuộc sống, sức khỏe của người dân.

Trao đổi với phóng viên Ông Ly Mí Sùng, Phó Chủ tịch UBND xã Thái An cho biết: Trong 2 năm 2022- 2023, thực hiện Đề án cải tạo chuồng trại chăn nuôi của huyện, toàn xã Thái An đã cải tạo được 369 chuồng trại chăn nuôi đảm bảo có hệ thống tách phân và nước thải riêng của gia đình. Hiện toàn xã còn 68 chuồng trại thuộc diện cần cải tạo đã được UBND xã đưa vào kế hoạch triển khai thực hiện trong năm 2024.

Có thể thấy rằng, để thay đổi tập quán chăn nuôi không hợp vệ sinh đã ăn sâu trong tiềm thức của đồng bào dân tộc thiểu số là khó, song cũng không phải là không thực hiện được. Từ sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã cùng những cách làm hay của các thôn, bản trong thực hiện cải tạo chuồng trại chăn nuôi của Nhân dân trên địa bàn xã Thái An. Vấn đề môi trường, chất thải trong chăn nuôi của xã đang từng bước được cải thiện, qua đó, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân tại địa phương.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập