Kinh tế

Cây Thảo quả xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) khó đạt năng suất do thời tiết diễn biến cực đoan.

10/06/2022 09:14 20 lượt xem

Thời điểm này, nhân dân xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ đang chuẩn bị thu hoạch vụ Thảo quả năm 2022. Tuy nhiên, vụ Thảo quả năm nay người trồng tại đây lại lo lắng về năng suất do diễn biến của thời tiết tại địa phương khá cực đoan.

Cây Thảo quả xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) khó đạt năng suất do thời tiết diễn biến cực đoan.
Diện tích cây Thảo quả của gia đình anh Vi Văn Đoàn, thôn Chín Chu Lìn (áo nâu) năng suất vụ quả năm nay giảm đáng kể do diễn biến thời tiết cực đoan

Gia đình anh Vi Văn Đoàn, thôn Chín Chu Lìn hiện có trên 1 ha diện tích cây Thảo quả đang cho ra quả và chuẩn bị đến thời kỳ được thu hoạch. Anh Vi Văn Đoàn chia sẻ: Trước diễn biến không thuận lợi của thời tiết, thời điểm cây Thảo quả ra hoa vào cuối tháng 2, trên địa bàn thôn Chín Chu Lìn xảy ra tình trạng băng giá đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc đậu quả. Cuối tháng 3 trên địa bàn thôn tiếp tục xuất hiện nắng nóng, hanh khô làm cây Thảo quả cháy lá. Vì vậy, diện tích Thảo quả của gia đình tôi đã bị ảnh hưởng đến năng suất quả đã giảm gần 1 nửa so với năm 2020.

Thảo quả thuộc nhóm cây Dược liệu sống dưới tán rừng, ưa độ ẩm vừa phải và khí hậu mát mẻ. Tại xã Cao Mã Pờ hiện có 468,8 ha diện tích trồng loại cây này; Tập trung tại 03 thôn Vả Thàng 1, Vả Thàng 2 và thôn Chín Chu Lìn. Thảo quả tươi có giá dao động từ 30.000đ – 40.000đ/kg, việc chăm sóc loại cây này khá đơn giản, không đòi hỏi nhiều công; Nên nhiều năm qua so với việc trồng cây ngô thì cây Thảo quả được coi là hướng sinh kế tại 03 thôn trên của vùng biên Cao Mã Pờ.

Theo đánh giá năng suất cây Thảo quả trên địa bàn xã Cao Mã Pờ vụ năm 2020, trung bình 1 ha trồng cây Thảo quả sẽ cho thu hoạch khoảng 7 - 8 tạ, nếu vườn chăm sóc tốt có thể đạt gần 1 tấn quả. Song theo như người dân tại thôn Chín Chu Lìn chia sẻ, vụ Thảo quả năm 2022 khi một số hộ gia đình trong thôn đã thu hoạch với 1 ha cây Thảo quả chỉ đạt năng suất khoảng 3- 4 tạ.

Phó Chủ tịch UBND xã Cao Mã Pờ Dương Văn Võ trao đổi: Hiện nay diện tích cây Thảo quả trên địa bàn xã khá lớn. Trước những điều kiện thất thường về thời tiết của những tháng đầu năm 2022 như băng giá cuối tháng 2, nắng nóng cuối tháng 3 đã ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất loại cây này. Về phía UBND xã đã phân công cán bộ khuyến nông xuống các thôn có diện tích nắm bắt tình hình; Hướng dẫn nhân dân cách chăm sóc để các diện tích cây cho ra quả.  Hiện nay, giải pháp khắc phục của xã là tiếp tục vận động nhân dân tiến hành trồng thay thế các diện tích cây Thảo quả đã già cỗi, bị ảnh hưởng từ thiên tai thời tiết để đảm bảo năng suất cho các vụ sau.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập