Kinh tế

Chủ động phòng, trừ sâu bệnh hại trên diện tích cây ăn quả ôn đới tại Cán Tỷ.

02/03/2023 15:26 43 lượt xem

Để đảm bảo cho các diện tích cây ăn quả ôn đới phát triển tốt, nhất là trong điều kiện thời tiết của huyện Quản Bạ như hiện nay có độ ẩm cao, mưa phùn là môi trường lý tưởng để các loại sâu, bệnh hại trên cây trồng phát triển và sinh sôi. Với phương châm “cầm tay- chỉ việc”, hiện tại xã Cán Tỷ đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp trong hướng dẫn nhân dân phòng, trừ sâu bệnh hại trên diện tích cây ăn quả ôn đới tại địa phương.

Chủ động phòng, trừ sâu bệnh hại trên diện tích cây ăn quả ôn đới tại Cán Tỷ.
UBND xã Cán Tỷ bám sát các diện tích trồng cây ăn quả ôn đới để tuyên truyền, vận động nhân dân chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh hại.

Được cấp ủy, chính quyền xã vận động tham gia trồng cây ăn quả ôn đới theo Nghị quyết số 57 của HĐND huyện Quản Bạ ban hành về mức hỗ trợ cải tạo và mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới kết hợp phục vụ du lịch trên địa bàn huyện giai đoạn 2021- 2025. Cuối năm 2021, gia đình anh Sùng Mí Páo, thôn Sảng Cán Tỷ đã trồng 150 cây Đào. Anh Páo chia sẻ: Được xã thường xuyên hướng dẫn các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh trên cây trồng như: hướng dẫn quét vôi, đánh luống bón phân, hướng dẫn tỉa mầm lá, làm cỏ cho cây trồng, cách nhận biết một số loại sâu bệnh hại tại gốc, thân và trên lá. Hiện tại diện tích cây ăn quả ôn đới của gia đình tôi đang phát triển xanh tốt, chưa ghi nhận dấu hiệu nhiễm sâu bệnh hại.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trong phòng, ngừa sâu bệnh hại trên diện tích cây ăn quả ôn đới tại địa phương. Cấp ủy, chính quyền xã Cán Tỷ đã phân công cán bộ khuyến nông xã, cán bộ xã phụ trách các thôn, bản có diện tích trồng cây ăn quả ôn đới cùng ban quản lý thôn tập trung tuyên truyền, vận động, tổ chức các buổi hướng dẫn trực tiếp trên diện tích cây trồng cho nhân dân. Đến nay, nhận thức của bà con nhân dân trong chăm sóc, bảo vệ cây ăn quả ôn đới tại đây đã được nâng lên, với quyết tâm để diện tích cây trồng phát triển tốt, sớm được thu hoạch sản phẩm.

Trao đổi thêm, ông Hạng Mí Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ cho biết: UBND xã Cán Tỷ đã cụ thể hóa Nghị quyết số 57 của HĐND huyện Quản Bạ triển khai tới 02 thôn Sủa Cán Tỷ và Sảng Cán Tỷ để trồng cây Đào. Năm nay bước sang năm thứ 2 sau khi trồng 13,5 ha cây Đào tại 02 thôn trên đã có những tín hiệu khá tốt, xã thường xuyên vận động, hướng dẫn các hộ gia đình chủ động trong khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng. Hiện nay, qua kiểm tra thực tế các diện tích cây ăn quả ôn đới, các hộ gia đình thực hiện chăm sóc rất là tốt, cây Đào phát triển nhanh, xanh tốt, đảm bảo sự sinh trưởng theo đúng thời kỳ của cây trồng.

 Nhờ sâu sát cơ sở, quan tâm hỗ trợ nhân dân ngay từ khâu lựa chọn giống cây trồng đảm bảo có nguồn gốc, chất lượng đến khâu chăm sóc của cấp ủy, chính quyền xã Cán Tỷ. Đầu năm 2023, một số cây ăn quả ôn đới tại xã đã cho ra hoa và bói quả chỉ sau hơn 1 năm trồng. Tới đây, toàn bộ các diện tích cây ăn quả ôn đới được trồng tập trung tại xã Cán Tỷ sẽ là điểm nhấn mang tính đột phá phục vụ cho phát triển lĩnh vực du lịch, dịch vụ, tạo nguồn sinh kế ổn định cho nhân dân.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập