Gương người tốt - việc tốt

Đảng viên Mai Minh Thưởng mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấy cây trồng trên vùng đất khó.

27/05/2022 10:55 36 lượt xem

Đảng viên Mai Minh Thưởng, xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ được biết là tấm gương tiêu biểu của địa phương khi mạnh dạn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên vùng đất khó Tùng Nùn. Bằng ý chí, sự quyết tâm cũng như tinh thần cần cù, chịu khó, ham học hỏi. Hiện tại những diện tích cây trồng của người đảng viên này đang phát triển rất tốt, một phần đã có thu nhập cho gia đình.

Đảng viên Mai Minh Thưởng mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấy cây trồng trên vùng đất khó.
Mô hình trồng cây hạt Dổi 2 năm tuổi của đảng viên Mai Minh Thưởng, xã Lùng Tám (Quản Bạ) phát triển tốt.

Chia sẻ với phóng viên anh Mai Minh Thưởng, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám cho hay: Ngoài công việc tại đơn vị, thời gian lúc nông nhàn tôi là người yêu thích ngành nông nghiệp cây trồng. Bản thân cũng sinh ra trong gia đình nông thôn, gắn bó với việc trồng cấy. Nên xung quanh nhà có diện tích trống tôi đều trồng một số cây ăn quả. Ý tưởng của tôi là xây dựng một khu vườn xanh, sạch, đẹp có đầy đủ các loại cây, quả và chăn nuôi gà chạy bộ bên dưới tán cây.

 Cuối năm 2020, khi chương trình cải tạo vườn tạp tại huyện Quản Bạ có sức lan tỏa mạnh mẽ, anh Thưởng đã đăng ký là một hộ khá để tham gia chương trình này. Đảng viên Mai Minh Thưởng đã mạnh dạn trồng cây ăn quả ổi, xoài, chanh và 100 gốc hồng không hạt trên diện tích 8.000m2 đất vườn liền kề nhà đảm bảo quy hoạch gọn gàng. Cuối năm 2021, diện tích vườn sau cải tạo đã cho anh Thưởng thu nhập gần 60 triệu đồng.

Tinh thần mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng của đảng viên Mai Minh Thưởng còn được thể hiện trong việc anh đã cải tạo toàn bộ diện tích đồi cằn của gia đình mà trước đây trồng cây mận thóc, không hiệu quả về thu nhập để xây dựng mô hình vườn cây hạt Dổi quy mô 250 cây. Hiện tại, anh Thưởng có trên 100 cây hạt Dổi độ đang ở tuổi hơn 2 năm trồng và gần 150 gốc hạt Dổi mới trồng. Toàn bộ diện tích đồi trồng hạt Dổi đang phát triển tốt, không có dấu hiệu bị nhiễm sâu bệnh. Theo tìm hiểu, đến năm thứ 3 cây hạt Dổi sẽ bắt đầu cho ra hạt. Giá bán thị trường hiện tại của hạt Dổi là khoảng từ 1,5 triệu đến 1,8 triệu/ kg khô. Nếu đảng viên Mai Minh Thưởng thành công với mô hình này trên vùng đất Tùng Nùn sẽ cho nguồn thu nhập thực sự ổn định tới người trồng.

Có thể khẳng định rằng, tinh thần quyết tâm trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng nông nghiệp, đặc biệt là mạnh dạn đưa những loại cây trồng mới vào trồng và chăm sóc của đảng viên Mai Minh Thưởng đã đại diện cho ý chí tiên phong của những người đảng viên tại cơ sở, không ngừng học hỏi, tiếp thu và đưa những điều mới tới những vùng đất còn cằn cỗi còn khó khăn. Đảng viên Mai Minh Thưởng thật xứng đáng là tấm gương sáng cho “người thật, việc thật” trong phát triển kinh tế của xã Lùng Tám nói riêng, huyện Quản Bạ nói chung. Và cần được biểu dương, lan tỏa và nhân rộng tới nhân dân trên địa bàn huyện để học tập và noi theo.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập