Gương người tốt - việc tốt

Thanh niên Lù Mí Thắng dám nghĩ, dám làm trên chính mảnh đất quê hương Lùng Tám

17/05/2023 17:38 120 lượt xem

Với sức trẻ, giàu lòng nhiệt huyết và dám nghĩ, dám làm, thời gian qua, nhiều thanh niên trên địa bàn xã Lùng Tám đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào xây dựng những mô hình kinh tế mới. Qua đó, họ không chỉ khẳng định bản thân mà còn minh chứng cho sức mạnh của tuổi trẻ trong xây dựng, phát triển kinh tế tại địa phương, thanh niên Lù Mí Thắng, thôn Lùng Tám Thấp là một gương điển hình.

Thanh niên Lù Mí Thắng dám nghĩ, dám làm trên chính mảnh đất quê hương Lùng Tám
Toàn cảnh vườn nho của Đoàn viên Lù Mí Thắng

Sinh năm 2001, năm nay tròn 22 tuổi, thanh niên Lù Mí Thắng lại có quyết định khác hẳn so với các bạn đồng trang lứa, bởi sau khi học xong cấp 3, Thắng không theo học các trường chuyên nghiệp mà lựa chọn ở lại quê hương để làm ăn phát triển kinh tế. Sau khi tìm hiểu thấy giống cây Nho Hạ đen đã được nhiều người trồng thành công ở rất nhiều nơi, sẵn niềm đam mê của tuổi trẻ, đầu năm 2021 Thắng đã quyết định mua giống cây Nho từ trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang về trồng. Được gia đình ủng hộ tuy nhiên nguồn vốn ít ỏi Thắng và gia đình đã bàn và vay thêm 30 triệu đồng theo Nghị quyết số 58 HĐND tỉnh để đầu tư vào vườn nho. Nói là làm Thắng đã mạnh dạn khởi nghiệp đưa vào trồng 168 gốc Nho Hạ đen không hạt với tổng diện tích 500m2. Năm đầu đưa vào trồng còn gặp nhiều khó khăn do đây là giống cây mới và chưa có nhiều kỹ thuật nên cây trồng gặp phải các bệnh như nấm, sương mai, dẫn đến quả ít và  cho thu hoạch không cao. Rút kinh nghiệm của năm đầu tiên, sang năm thứ hai nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật theo dõi phòng trừ sâu bệnh nên mô hình trồng Nho của thanh niên Lù Mí Thắng đã phát triển tốt và cho quả sai.

Giống Nho Hạ đen đang trên đà phát triển tốt.

Nho Hạ đen, là giống nho có nhiều ưu điểm vượt trội như: thịt quả dày, giòn, có mùi thơm dịu, ngọt và đặc biệt là không có hạt rất được thị trường ưa chuộng; cây sinh trưởng khỏe, nhanh cho thu hoạch, một gốc nho sẽ cho thu hoạch từ 3 – 3,5kg nho tươi, với giá bán trung bình từ 150 – 200 nghìn đồng/kg; quả Nho Hạ đen sẽ cho thu hoạch 2 vụ vào tháng 6 và tháng 11 trong năm. Giống Nho này là loại cây “khó tính” với khí hậu tại miền Bắc, lại là người đầu tiên đưa giống nho này về trồng trên địa bàn xã. Vì vậy, Thắng đã tích cực học hỏi kinh nghiệm, từ việc lựa chọn cây giống đến thiết kế hệ thống nhà giàn, mái che, hệ thống tưới nước nhỏ giọt ở từng gốc sao cho bài bản và khoa học. Xác định đây là mô hình mới tại địa phương, do đó cấp ủy chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, đã thường xuyên cử cán bộ phục trách nông nghiệp xã, xuống đồng phối hợp với Thắng để hỗ trợ một phần về kỹ thuật cũng như cách tỉa cành, tỉa bớt quả nhỏ giúp Nho đạt được sản lượng tốt.

Thanh niên Lù Mí Thắng chăm sóc vườn nho

Thành công bước đầu từ mô hình trồng Nho Hạ đen của thanh niên Lù Mí Thắng, xã Lùng Tám cho thấy được sự đúng đắn từ những chủ trương, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện cùng với công tác tuyên truyền từ BCH Đoàn xã về đẩy mạnh phong trào học tập, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào sản xuất cũng như thực hiện phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Những nỗ lực khởi nghiệp của thanh niên Lù Mí Thắng xứng đáng là tấm gương điển hình để thanh niên địa phương học tập.

Dám nghĩ, dám làm, dám biến ước mơ thành hiện thực, thanh niên Lù Mí Thắng đã thành công ngay trên mảnh đất quê hương, trở thành tấm gương để các bạn trẻ học hỏi, mở ra hướng đi mới trong phát triển các mô hình kinh tế tại địa phương./.

Hoàng Tâm - Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập