Kinh tế

Hiệu quả từ canh tác 3 vụ một năm tại xã Đông Hà (Quản Bạ)

24/02/2020 00:00 45 lượt xem

"Tấc đất là tấc vàng" với sự cần cù chịu khó của nhân dân và điều kiện có phần thuận lợi về hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng, nguồn nước tưới tiêu dồi dào. Những năm gần đây người dân tại hai thôn Thống Nhất và thôn Nà Sài nằm dọc bờ sông Miện của xã Đông Hà, huyện Quản Bạ đã và đang tích cực canh tác, trồng cấy, sản xuất cây nông nghiệp với 3 vụ/năm. Việc canh tác 3 vụ một năm, đặc biệt là luân chuyển các cây trồng phù hợp, với mùa nào cây trồng ấy đã cho thấy nhiều hiệu quả về năng suất, thu nhập, cải thiện được chất đất. Quan trọng hơn, đó là nhận thức của người nông dân tại đây đã chủ động hơn trong việc làm chủ sản xuất, không "trông chờ, ỷ lại" vào thiên nhiên, vụ mùa.

Những cánh đồng ngô đang độ phát triển, xanh rì dọc theo bờ sông Miện là những hình ảnh không khó bắt gặp tại xã Đông Hà vào thời điểm này. Nếu như trước đây, canh tác trồng cây nông nghiệp của xã chủ yếu dựa vào vụ mùa với một năm 2 vụ là vụ ngô đông xuân và vụ lúa hè thu. Thì đến nay, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nhận thức trong trồng trọt, tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp trên 1 diện tích đất canh tác. Nhờ vậy, việc canh tác thêm vụ 3 hay còn gọi vụ đông, chuyên trồng các loại rau, củ, quả được người nhân dân tại xã Đông Hà thực hiện đã nhiều năm nay, và đã trở thành một phong trào trong sản xuất nông nghiệp.
Cũng như các hộ gia đình khác trong xã, hộ gia đình chị Dương Thị Hoa thôn Nà Sài, xã Đông Hà những năm gần đây đều canh tác 3 vụ trên diện tích đất ruộng của gia đình. Trong đó vụ đông xuân này, gia đình chị trồng cây Ngô lai xen kẽ bên dưới là các loại rau đậu, vụ hè thu gia đình chị canh tác cây lúa và vụ 3 là vụ đông gia đình trồng cây khoai tây. Theo kinh nghiệm canh tác cây nông nghiệp của chị Hoa, thì việc trồng luân chuyển các loại cây nông nghiệp trên một đơn vị ruộng đất sẽ giúp cải tạo đất được phì nhiêu và tươi xốp hơn. Đặc biệt với vụ 3 trồng cây rau vụ đông, thu nhập sẽ cao gấp 3 - 4 lần so với các loại cây rau đúng vụ. Đến nay, hệ số sử dụng đất trồng cây nông nghiệp của gia đình luôn ở mức thường xuyên.
Đồng chí Cao Đức Hoan, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hà trao đổi thêm: Được sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, của huyện nằm trong chương trình xây dựng NTM, nhiều cơ sở hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp tại xã được đầu tư, hệ thống kênh mương thủy lợi, các tuyến đường nội đồng trên địa bàn xã được nâng lên, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho nhân dân trồng cấy, phát triển các cây nông sản. Với mục tiêu quan trọng là về diện tích và giá trị sản xuất trên 1 đơn vị diện tích canh tác. Với sự chủ động, không trông chờ, ỷ lại vào mùa vụ và những hiệu quả từ canh tác nông nghiệp ba vụ, luân chuyển cây trồng, thời gian tới xã Đông Hà sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hướng dẫn nhân dân tại các thôn có điều kiện đất đai, hệ thống tưới tiêu thuận tiếp tục đẩy mạnh canh tác cây vụ đông, vụ 3, lựa chọn các cây trồng phù hợp, có hiệu quả. Qua đó, tiếp tục khẳng định Đông Hà sẽ là địa phương của huyện Quản Bạ thực hiện canh tác 3 vụ/năm.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập