Kinh tế

Hiệu quả từ cải tạo vườn tạp kết hợp chăn nuôi tại xã Lùng Tám (Quản Bạ)

16/02/2022 11:01 89 lượt xem

Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 05 của tỉnh và Nghị quyết số 13 của BCH Đảng bộ huyện Quản Bạ. Xã Lùng Tám đã cụ thể hóa các Nghị quyết trên phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, trong đó thực hiện cải tạo vườn tạp kết hợp với việc chăn nuôi là hướng đi được xã định hướng đến các hộ gia đình. Đến nay đã cho thấy những hiệu quả tích cực và cho các hộ gia đình nguồn thu nhập bước đầu.

Hiệu quả từ cải tạo vườn tạp kết hợp chăn nuôi tại xã Lùng Tám (Quản Bạ)
Mô hình cải tạo vườn tạp gắn với nuôi ong mật của hộ gia đình anh Vừ Mí Hồng, thôn Hợp Tiến, xã Lùng Tám.

Gia đình anh Vừ Mí Hồng, thôn Hợp Tiến được hỗ trợ kinh phí cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn này cũng như mục đích cuối cùng là giúp gia đình anh Hồng có thu nhập từ vườn sau cải tạo. Cấp ủy, chính quyền xã Lùng Tám đã định hướng cho gia đình anh Vừ Mí Hồng thực hiện cải tạo 1.500m2 diện tích đất vườn để trồng cây ăn quả như: Xoài, mít và kết hợp chăn nuôi 110 tổ ong mật. Sau 1 năm triển khai thực hiện việc kết hợp cải tạo vườn gắn với chăn nuôi ong, cuối năm 2021 gia đình anh Vừ Mí Hồng đã bước đầu có thu nhập gần 70 triệu đồng từ việc bán mật ong.

Anh Vừ Mí Hồng, thôn Hợp Tiến, xã Lùng Tám chia sẻ với phóng viên: Sau khi thực hiện cải tạo vườn tạp, khu vườn của gia đình đã được gọn gàng và khoa học hơn. Diện tích cây ăn quả phát triển tốt, một số cây đã ra hoa. Cùng với đó, gia đình tiến hành nuôi ngan, gà và ong bên dưới diện tích vườn sau cải tạo, vừa qua từ việc bán mật ong và một số gia cầm đã cho gia đình thu nhập thực lĩnh bằng tiền đủ trang trải cuộc sống hàng ngày.

Khi phong trào thi đua trong cải tạo vườn tạp gắn với chăn nuôi tại xã Lùng Tám đang từng bước được lan tỏa đến các hộ gia đình. Gia đình anh Mai Minh Thưởng, là hộ có kinh tế khá của thôn Tùng Nùn đã tiến hành đăng ký với UBND xã về việc tham gia chương trình cải tạo vườn tạp với diện tích 8.000m2 đất vườn. Đến nay, trên diện tích vườn của gia đình anh Thưởng các loại cây ăn quả như: Bưởi, xoài, ổi, ớt, chanh và đu đủ đã cho đơm hoa kết trái. Đặc biệt tận dụng bên dưới diện tích cây ăn quả, gia đình anh Thưởng đã tiến hành chăn nuôi lợn và gà thả vườn để cung cấp cho thị trường khách hàng.

Anh Mai Minh Thưởng, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám cho biết thêm: Sau 01 năm đăng ký và thực hiện cải tạo vườn tạp, cá nhân tôi thấy đây là một chương trình hết sức có ý nghĩa. Giúp người dân chúng tôi biết quy hoạch vườn tược, biết lựa chọn giống cây trồng có kinh tế. Hiện tại 8.000m2 diện tích vườn sau cải tạo của gia đình các loại cây trồng phát triển tốt. Vừa qua, từ vườn gia đình đã có nguồn thu nhập trên 50 triệu từ việc bán gia súc, gia cầm.

Diện tích cây ăn quả tại vườn sau cải tạo của gia đình anh Mai Minh Thưởng, thôn Tùng Nùn phát triển tốt.

Trao đổi cụ thể với phóng viên anh Vương Đình Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Lùng Tám nói: Để thực hiện có hiệu quả nội dung kết hợp giữa cải tạo vườn tạp với lĩnh vực chăn nuôi. Xã Lùng Tám đặt công tác tuyên truyền, vận động và trực tiếp xuống hướng dẫn nhân dân thực hiện là nhiệm vụ then chốt quan trọng. Trong đó, các khu vườn cải tạo gắn với chăn nuôi gia súc, gia cầm phải đảm bảo yếu tố sạch vườn, sạch chuồng trại, giữ vệ sinh môi trường. Đến nay 4/10 khu vườn của xã đã cho nhân dân thu nhập từ 10 đến trên 50 triệu đồng từ việc bán gia súc, gia cầm và các diện tích hoa màu. Hiện tại, nhân dân tại các thôn, bản tại xã đều nắm được chương trình này chính là động lực trong phát triển kinh tế.

Có thể thấy rằng, từ nguồn thu nhập thực lĩnh của các hộ nghèo, cận nghèo và các hộ có kinh tế trung bình, kinh tế khá trong thực hiện cải tạo vườn tạp gắn với phát triển chăn nuôi tại xã Lùng Tám đã phản ánh rõ: Nếu cấp ủy, chính quyền xã quyết liệt, có hướng đi thật đúng đắn, thật phù hợp và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thì nơi đó nhân dân sẽ chủ động trong xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và biết vươn lên trong phát triển kinh tế. Minh chứng từ chương trình cải tạo vườn tạp đã rất cụ thể, kết quả tích cực ban đầu này sẽ là động lực để trong năm 2022 xã Lùng Tám sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi chương trình này, góp phần tạo sinh kế bền vững cho nhân dân.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập