Kinh tế

Huyện Quản Bạ họp Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể

09/03/2018 00:00 76 lượt xem

Ngày 8/3, huyện Quản Bạ đã tổ chức họp Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2017, đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Đồng chí Hoàng Đình Phới, TUV, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh, Bí thư huyện ủy chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có các đồng chí trong BCH Đảng bộ huyện, các thành viên trong Ban chỉ đạo.

 Về kết quả thực hiện kế hoạch đột phá ứng dụng KHKT và công nghệ vào sản xuất, trong lĩnh vực cơ giới hóa, năm 2017, các hộ dân được hỗ trợ mua 3067 máy nông cụ; Bảo tồn và phát triển dược liệu theo chuỗi để nâng cao giá trị sản phẩm, các HTX và nhân dân đã trồng mới được 314ha; Với cây hồng không hạt, tổng diện tích hiện nay là 108ha, riêng năm 2017 trồng mới là 11,2ha; Về mật ong dược liệu, tổng đàn ong hiện có 3569 đàn, sản lượng ước đạt trên 20.000 lít mật; Bên cạnh đó, chương trình thụ tinh nhân tạo để tăng đàn sinh học, cải tạo tầm vóc đàn bò. Tính đến nay đã phối giống cho đàn bò được 548 con; HTX ngựa tại xã Thanh Vân đã phát triển đàn ngựa gắn với hoạt động kinh doanh ngựa thương phẩm và các dịch vụ du lịch.


Đối với kết quả hoạt động về việc phát triển kinh tế tập thể, đến tháng 3/2018, toàn huyện có 39 HTX, trong đó có 28 HTX nông nghiệp, 3 HTX công nghiệp, 5 HTX xây dựng và 3 HTX thương mại dịch vụ. Hiện nay các HTX đang ngày càng được củng cố và hoàn thiện về mọi mặt, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, xóa đói giảm nghèo và xây dựng NTM ở địa phương. Doanh thu và lợi nhuận của các HTX ngày càng tăng, tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa đã hình thành các mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp như: dược liệu, rau sạch, chăn nuôi theo hình thức trang trại, gia trại. Các HTX toàn thôn, toàn xã được thành lập, nhận thức của người dân được nâng lên, tư duy sản xuất đều có sự đổi mới, dần chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa và đáp ứng nhu cầu thị trường.


Tại cuộc họp, các đại biểu đã tham gia thảo luận, đề ra phương án nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua. Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Bí thư huyện ủy Hoàng Đình Phới yêu cầu: Các đơn vị, các xã cần tập trung đánh giá lại nhiệm vụ, vai trò của các thành viên trong Ban chỉ đạo; Tiếp tục phát triển kinh tế tập thể, thành lập các HTX ở xã mình; Cần củng cố lại các HTX đã có, các tổ sản xuất, mô hình liên kết; Ngành Nông nghiệp tiếp tục tổ chức tập huấn, nâng cao chất lượng chuyên môn cho các thành viên trong HTX trên địa bàn huyện; tổ chức công tác tuyên truyền cho người dân theo hướng liên kết hợp tác sản xuất; thành lập các làng nghề như dệt lanh, mây tre đan; Tiếp tục ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất, đẩy mạnh phát triển cây dược liệu, mật ong bạc hà; Các đơn vị cần rà soát các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ xã đề ra; Niêm yết công khai các chỉ tiêu cụ thể, ngân sách đã thực hiện.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập