Kinh tế

Huyện Quản Bạ: Tổ chức hội nghị chương trình “ Mỗi xã, phường một sản phẩm OCOP”

18/04/2018 00:00 49 lượt xem

Nhằm phát triển và định hướng mỗi xã có ít nhất một sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn. Ngày 17/4 Huyện Quản Bạ đã tổ chức hội nghị hội thảo chương trình “ Mỗi xã, phường một sản phẩm OCOP”. Tới dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Chí Thâm –Phó Bí Thư, Chủ tịch UBND huyện. Đồng chí PGS.TS Trần Văn Ơn – Giảng viên cao cấp trường ĐH Dược Hà Nội, Giám đốc khối dự án công ty DKPharma, cùng các ban ngành chuyên môn của huyện, lãnh đạo cấp ủy chính quyền các xã trên địa bàn huyện.

    Chương trình “ Mỗi xã, phường một sản phẩm OCOP” là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, gắn phát triển nông thôn với đô thị, là giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm thực hiện xây dựng NTM và giảm nghèo. Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện, các xã đã được nghe đồng chí PGS.TS Trần Văn Ơn – Giảng viên cao cấp trường ĐH Dược Hà Nội, Giám đốc khối dự án công ty DKPharma phân tích về các vấn đề xung quanh sản phẩm OCOP theo đó: Các xã, phường muốn có được sản phẩm OCOP cần phải tập trung giải quyết các vấn đề còn hạn chế như: Hình thành các hợp tác xã sản xuất, các tập thể sản xuất theo hướng tập trung quy mô. Xác định rõ mục tiêu, đối tượng thực hiện triển khai 1 cách có hệ thống từ từ từng bước. Bên cạnh đó, PGS. TS Trần Văn Ơn cũng nhấn mạnh, huyện Quản Bạ là huyện có nhiều tiềm năng thế mạnh về cây trồng, vật nuôi, danh thắng. Huyện cần vận dụng những thế mạnh đó để phát triển tạo ra những sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn theo nguyên tắc: Hành động địa phương – hướng tới toàn cầu khai thác nguồn lực sẵn có ở địa phương và phát triển thành các sản phẩm có khả năng tiếp cận thị trường. Nguyên tắc Tự lực – sáng tạo người dân cần liên tục phát triển sự độc đáo, sáng tạo cuả riêng mình để cạnh tranh trên thị trường. Nguyên tắc phát triển nguồn nhân lực các lãnh đạo cộng đồng, người đứng đầu các tổ chức kinh tế phải có kiến thức và trình độ để phát triển bền vững. Ngoài ra huyện cũng cần có kế hoạch cử các cán bộ có chuyên môn xuống tuyên truyền kiến thức liên quan để người dân hiểu và nắm bắt được “ Đề án OCOP”. Sau khi được tuyên truyền và hiểu rõ về OCOP, trong quá trình triển khai thực hiện. tùy mức độ đơn giản hay phức tạp nếu người dân gặp khó khăn, Ban hỗ trợ OCOP sẽ có những giải pháp giúp đỡ người dân như: Tập huấn và tư vấn trực tiếp, hỗ trợ vốn, xây dựng và phát triển sản phẩm.
    Kết thúc hội nghị hội thảo, Đồng chí Nguyễn Chí Thâm – Phó Bí Thư, Chủ tịch UBND huyện đã cám ơn những đóng góp ý kiến cần thiết của PGS.TS Trần Văn Ơn về Đề án OCOP. Đồng chí Nguyễn Chí Thâm cũng chỉ đạo các ban ngành chuyên môn huyện, lãnh đạo các xã cần nhanh chóng triển khai đề án tới người dân và báo cáo lại Huyện ủy trước ngày 30/4.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập