Kinh tế

Mô hình nuôi cá nước lạnh tại thôn Bản Thăng (Quản Bạ).

03/06/2021 00:39 44 lượt xem

Thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ có điều kiện tự nhiên về nguồn nước dồi dào, trong vắt chảy quanh năm cùng khí hậu mát mẻ. Sau khi nghiên cứu và khảo sát, cuối năm 2020 mô hình nuôi cá tầm và cá hồi, loại cá ưa nước lạnh đã được đưa vào nuôi thử nghiệm tại đây. Đến nay, sau hơn 1 năm mô hình này đã có những tín hiệu khả quan, cho người nuôi có thu nhập.

Mô hình nuôi cá tầm và cá hồi nước lạnh tại thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài được 03 hộ gia đình trong thôn chung nhau nuôi. Đây là 02 loại cá khá đặc biệt, chính vì vậy để cá sống, sinh trưởng và phát triển, các hộ gia đình đã tiến hành xây kiên cố 5 ao cá, trong đó 02 ao nuôi cá tầm với 2.000 con và 01 ao nuôi cá hồi với hơn 200 con. Ngoài ra, hệ thống nước cung cấp cho các ao tuyệt đối phải đảm bảo là nguồn nước sạch, có dòng chảy vào và dòng chảy ra. Việc vệ sinh ao cá cũng được thực hiện thường xuyên 02 lần/ tuần để đảm cá được hô hấp tốt. Anh Ngũ Chính Phú, thôn Bản Thăng cho hay: Qua gần 1 năm nuôi thử nghiệm mô hình cá tầm và cá hồi, chúng tôi thấy giống cá này khá phù hợp với điều kiện thôn Bản Thăng về khí hậu, nguồn nước. Cá sinh trưởng, phát triển tốt đạt trọng lượng tiêu chuẩn. Hiện thì các hộ chung nhau nuôi mô hình, chúng tôi đang có dự định tăng số lượng đàn và quy mô ao. Về chất lượng của cá được thị trường khách hàng đánh giá khá tích cực, thịt ngọt, hàm lượng dinh dưỡng cao.
Thời điểm tháng 4 vừa rồi, mô hình nuôi cá tầm và cá hồi nước lạnh tại thôn Bản Thăng đã được xuất bán ra thị trường với giá trung bình từ 250.000- 450.000 đồng/ kg. Theo tính toán kích thước cá đạt được trọng lượng đúng tiêu chuẩn như: cá tầm từ 3- 3,5kg, cá hồi từ 4,5 – 5kg. Chất lượng cá được đảm bảo, vụ cá vừa rồi, mô hình đã bước đầu cho thu nhập gần 60 triệu đồng.
Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Vài Nguyễn Trọng Tùng trao đổi thêm: Trước những tín hiệu khả quan trong việc thử nghiệm thành công mô hình nuôi cá tầm, cá hồi nước lạnh tại thôn Bản Thăng. Mặt khác, thời điểm hiện tại số lượng cá vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu mua của thị trường khách hàng. UBND xã Tùng Vài sẽ tiếp tục khảo sát, tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn, tiến hành xây dựng hệ thống ao đảm bảo kiên cố để nuôi và phát 02 giống cá này. UBND xã Tùng Vài cũng đề ra lộ trình thực hiện nhân rộng, tìm đầu ra ổn định cho loại cá này và khát vọng, tương lai không xa cá tầm và cá hồi của địa phương sẽ được xuất bán ra nhiều thị trường các tỉnh, thành phố lớn, qua đó tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho nhân dân; Góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập