Kinh tế

Mùa Hồng không hạt ở Nghĩa Thuận.

12/10/2023 09:49 161 lượt xem

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) đã đẩy mạnh trồng Hồng không hạt, tạo vùng sản xuất hàng hóa, từng bước làm giàu từ loại nông sản này. Thời điểm hiện nay, khi thời tiết đã vào Thu cũng là lúc các gia đình trồng Hồng không hạt ở xã Nghĩa Thuận đang vào mùa thu hoạch.

Mùa Hồng không hạt ở Nghĩa Thuận.
Người dân phấn khởi khi mùa hồng năm nay đạt năng suất cao

Được coi là đặc sản, nên Hồng không hạt ở Nghĩa Thuận luôn đắt hàng mỗi khi vào vụ. Nhận thấy đây là loại quả có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, xã Nghĩa Thuận đã thực hiện nhiều giải pháp, thúc đẩy phát triển loại cây ăn quả này. Nhờ sự sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng những kinh nghiệm trong việc chăm sóc cây Hồng không hạt của nhân dân, xã Nghĩa Thuận tiếp tục là vùng lõi về quả Hồng không hạt của huyện Quản Bạ đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý vào năm 2017.

Đến thăm vườn cây ăn quả của gia đình ông Hồ Dền Quẩy, thôn Pả Láng, cây nào cũng sai trĩu quả. Say sưa hái những quả hồng căng vàng, ông không giấu nổi niềm vui, trao đổi với chúng tôi ông Quẩy chia sẻ: “Gia đình tôi hiện có 400 cây Hồng không hạt cả to lẫn nhỏ. Năm nay ước tính thu hoạch khoảng 2 tấn quả, toàn bộ hồng bán tại vườn cho thương lái cũng được gần 60 triệu đồng. Bây giờ cây Hồng không hạt đã trở thành cây trồng chủ lực của gia đình tôi. Thời gian tới, sau khi thu hoạch quả, tôi sẽ tiến hành chăm sóc cây như tỉa cành, tạo tán, phát vườn và bón phân chuồng cho cây”.

Gia đình anh Hồ Lưu Quang, thôn Pả Láng cũng là một trong những hộ trồng Hồng không hạt lâu năm, anh Quang phấn khởi chia sẻ: “Gia đình tôi có 40 gốc Hồng không hạt, hiện 30 gốc đã cho thu hoạch quả, cây Hồng không hạt đã gắn bó với gia đình tôi được gần 30 năm rồi, với giá bán thị trường hiện nay là 30.000/kg, vụ hồng năm nay của gia đình tôi nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên được mùa và thu được 45 triệu đồng. Quả Hồng không hạt được thu hoạch từ cuối tháng 9, khi quả phải có màu hơi vàng, vỏ quả vẫn rất bóng và cứng. Hái hồng nên hái vào buổi sáng hoặc chiều mát. Quả hái về, xếp nhẹ nhàng vào sọt có thể vận chuyển đi xa và bảo quản được lâu”.

Người dân trong xã đặc biệt quan tâm đến việc giữ vững thương hiệu Hồng không hạt Quản Bạ; cấp ủy, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục mở rộng diện tích, hình thành vùng chuyên canh Hồng không hạt; phối hợp tốt với Hợp tác xã Hồng không hạt Quản Bạ, các ngành chuyên môn của huyện trong việc nhân giống, trồng, thu hoạch và bao tiêu sản phẩm. Giám sát chặt chẽ từ khâu nhân giống đến khâu tiêu thụ sản phẩm ra thị trường; thành lập các tổ hoặc nhóm sở thích trồng cây ăn quả phát triển kinh tế; triển khai thực hiện có hiệu quả dự án phát triển Hồng không hạt và trồng cây hồng ghép theo chương trình giảm nghèo của huyện; tăng cường các biện pháp bảo vệ thương hiệu Hồng không hạt Quản Bạ.

Đến nay, xã Nghĩa Thuận có 245 ha Hồng không hạt, trong đó hơn 80 ha đang cho thu hoạch với năng xuất ước đạt trung bình 45 tạ/ha. Từ việc trồng cây Hồng không hạt, nhiều hộ dân có thu nhập từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Cây Hồng không hạt đã và đang khẳng định vai trò, vị thế là sản phẩm thế mạnh của xã Nghĩa Thuận, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho nông dân khu vực nông thôn. Sản phẩm được thị trường ưa chuộng và có nhiều tiềm năng mở rộng. Năm nay, thời tiết thuận lợi, cây hồng sai quả hứa hẹn cho một mùa bội thu./.

Hoàng Tâm - Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập