Kinh tế

Nghề làm hương truyền thống thôn Thượng Sơn dịp cuối năm.

28/01/2022 11:25 52 lượt xem

Những ngày giáp Tết nguyên Đán năm 2022, nghề làm hương truyền thống của người dân tộc Dao, Đội 1, thôn Thượng Sơn, TT Tam Sơn, huyện Quản Bạ lại có phần nhộn nhịp và tất bật hơn. Mọi công việc đồng áng, nương rẫy được người dân gác lại để tập trung vào làm hương thắp, đảm bảo nguồn cung ứng cho thị trường trong dịp Tết năm nay.

Nghề làm hương truyền thống thôn Thượng Sơn dịp cuối năm.
Nhân dân đội 1, thôn Thượng Sơn làm hương truyền thống dịp cuối năm

Năm nay do dịch bệnh Covid- 19 có diễn biến phức tạp nên việc bán nhỏ lẻ tại chợ của các hộ làm hương truyền thống trong thôn Thượng Sơn cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Chủ yếu các hộ làm ra đều bán buôn và một phần bán online trên mạng xã hội. Về những đặc trưng của loại hương truyền thống này có nhiều điểm rất đặc biệt và có nét riêng như: 100% đều được làm thủ công từ công đoạn chọn nguyên liệu, vót que, lăn hương. Hương truyền thống nơi đây có mùi thơm của lá quế rừng đã được tán bột nhỏ, không gây độc hại, không có phẩm màu. Chính vì vậy, người dân tại huyện đặc biệt là bà con người dân tộc Mông, dân tộc Dao, dân tộc Nùng chỉ lựa chọn hương truyền thống của Thượng Sơn để thắp.

Ông Tẩn Chỉn Hím, Trưởng thôn Thượng Sơn, TT Tam Sơn nói: Nhận thấy nghề làm hương truyền thống của tổ tiên cần được lưu giữ, phát huy và cũng có thể trở thành hàng hóa trong tạo sinh kế cho người dân trong Đội 1. Các nhóm hộ gia đình tại Đội 1 đã hình thành những tổ nhóm liên kết hộ gia đình, Tổ liên kết hội viên hội phụ nữ từ 7 đến 8 hộ gia đình để làm hương truyền thống. Thay vì chỉ để phục vụ nhu cầu của gia đình thì nay những que hương truyền thống của người dân tộc Dao Thượng Sơn đã cung ứng tại nhiều nơi trong và ngoài huyện.

        Được biết, để thành phẩm được một que hương, người làm hương truyền thống phải trải qua công đoạn lăn bột quế rừng 05 bước để làm sao cho que hương đảm bảo kích thước và độ tròn. Giá bán của hương sẽ giao động từ 50.000đ – 70.000 đồng/bó 100 que.

Hòa cùng không khí khi những cánh hoa đào đỏ, hoa mận, hoa lê trắng đang đua nhau khoe sắc. Thì dưới những mái nhà trình thường truyền thống của người Dao thôn Thượng Sơn, nghề làm hương truyền thống vẫn được giữ gìn, truyền dạy và phát huy cho dù trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử và quá trình công nghệ hóa, hiện đại hóa của đất nước. Với mỗi người Dao nơi đây, việc biết làm nghề hương truyền thống còn khẳng định được sự trưởng thành của một con người. Hiện tại huyện Quản Bạ đã và đang có hướng đi hết sức cụ thể để phát triển ngành du lịch trải nghiệm làng nghề truyền thống tại thôn Thượng Sơn. Qua đó, phát huy nghề truyền thống trở thành hướng sinh kế bền vững cho nhân dân.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập