Kinh tế

Nghị quyết đi vào cuộc sống tại xã Tả Ván (Quản Bạ)

05/04/2023 14:24 188 lượt xem

Cụ thể hóa Nghị quyết số 68/NQ-HĐND về ban hành mức hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2022 của HĐND huyện Quản Bạ. Đến nay, Nghị quyết này đã được cấp ủy, chính quyền xã Tả Ván cụ thể hóa, triển khai thực hiện trên cây chè Shan tuyết tại địa phương.

Nghị quyết đi vào cuộc sống tại xã Tả Ván (Quản Bạ)
Nhân dân chủ động chăm sóc các diện tích cây chè Shan tuyết được trồng mới theo Nghị quyết số 68 HĐND huyện.

Cây chè Shan tuyết là loại cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của xã biên giới Tả Ván. Vì vậy, để Nghị quyết số 68 HĐND huyện thực sự đi vào cuộc sống của người dân bản địa, công tác tuyên truyền, vận động tại đây được triển khai đồng bộ đến tận thôn, bản, hộ gia đình. Ông Thào Seo Tỏa, Bí thư Chi bộ thôn Tả Ván chia sẻ: Thực hiện Nghị quyết số 68 của HĐND huyện, Ban quản lý thôn tăng cường công tác tuyên truyền tại các buổi họp thôn, sinh hoạt chi bộ. Chúng tôi lấy tính tiên phong của đảng viên trong thực hiện Nghị quyết. Thực tế thấy rằng, cây chè Shan tuyết rất phù hợp với điều kiện khí hậu của thôn, tạo nguồn thu nhập khá ổn định cho người trồng.

Theo đó, Nghị quyết số 68 HĐND huyện sẽ hỗ trợ người trồng chè là 10.000 đồng/ cây giống, sau 36 tháng thu hồi 20% kinh phí hỗ trợ giống cây (tức với kinh phí hỗ trợ là  10.000 đồng/cây sẽ thu hồi 2.000 đồng/ cây sau 36 tháng hỗ trợ). Đến nay, sau 1 năm triển khai Nghị quyết số 68 tại xã Tả Ván đã thu hút 55 hộ/ 07 thôn, bản tham gia trồng cây chè Shan tuyết với diện tích trồng mới gần 23ha. Nâng tổng diện tích cây chè Shan tuyết tại xã lên 110 ha cây, trong đó 80 ha đã cho nhân dân thu hoạch từ 3 đến 4 lần trong năm. Mỗi gốc chè Shan tuyết to có thể thu hái khoảng 10- 12kg chè búp, với giá bán ổn định từ 20.000đ- 30.000đ/ kg búp chè tươi, mang lại nguồn thu nhập thêm cho các hộ gia đình trồng chè.

Chị Thào Thị Máy, thôn Tả Ván vui vẻ cho biết: Gia đình tôi cũng tham gia trồng cây chè Shan tuyết theo Nghị quyết số 68 của HĐND huyện. Đây là Nghị quyết giúp chúng tôi có thêm điều kiện trong phát triển cây trồng nông nghiệp bản địa. Hiện tại các diện tích mới trồng và trồng cũ của gia đình tôi phát triển tốt và chăm sóc theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã để cây đạt năng suất cao.

Thực tế thấy rằng, chè Shan tuyết là loại cây cho thu nhập đều và khá ổn định cho nhân dân tại xã Tả Ván.

Nghị quyết số 68 của HĐND huyện Quản Bạ là bàn đạp để tạo động lực cho nhân dân trong phát triển cây trồng là tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Song để Nghị quyết được cụ thể và đi vào cuộc sống của nhân dân đạt hiệu quả tốt nhất thì sự vào cuộc và chủ động của cấp ủy, chính quyền xã Tả Ván là điều hết sức quan trọng. Từ đó, tư duy của nhân dân tại đây từng bước được thay đổi căn bản trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đây là yếu tố không thể thiếu trong công tác giảm nghèo bền vững trong thời gian tới tại xã biên giới Tả Ván còn gặp nhiều khó khăn này.

Phó Chủ tịch UBND xã Tả Ván ông Vùi Đức Thắng trao đổi thêm: Việc kiểm tra, theo dõi về chất lượng giống cây trồng và nghiệm thu các diện tích cây chè Shan tuyết sau khi trồng được UBND xã thực hiện sát sao. Công tác giải ngân nguồn vốn theo Nghị quyết được chúng tôi thực hiện hoàn thành 100%, đảm bảo đúng, đủ, công khai, minh bạch. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục thực hiện 02 nội dung: Thứ nhất đối với các diện tích chè Shan tuyết mới trồng và trồng cũ đã cho thu hoạch, chúng tôi phân công cán bộ khuyến nông xã bám sát tình hình, hướng dẫn nhân dân chăm sóc, vun, xới và đốn tỉa cành theo đúng kỹ thuật. Thứ 2 tiếp tục khuyến khích nhân dân mở rộng các diện tích chè Shan tuyết với tinh thần không trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của nhà nước mà nâng cao tính tiên phong, chủ động của chủ thể thực hiện là nhân dân. Qua đó, tiếp tục nâng cao tổng diện tích cây chè Shan tuyết trên địa bàn xã.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập