Kinh tế

Nông dân xã Quyết Tiến thay đổi nhận thức trong việc liên kết sản xuất nông nghiệp.

20/01/2024 09:28 57 lượt xem

Trong nông nghiệp muốn có hiệu quả và tăng giá trị thì phải bắt tay nhau để cùng sản xuất. Liên kết sản xuất đang là hướng đi đúng đắn được người dân xã Quyết Tiến thực hiện. Thực tế, hiện nay người dân xã Quyết Tiến đã biết kết với nối doanh nghiệp để hình thành vùng sản xuất quy mô và đồng bộ.

Nông dân xã Quyết Tiến thay đổi nhận thức trong việc liên kết sản xuất nông nghiệp.
Việc tạo liên kết trong sản xuất giúp người dân nâng cao thu nhập

Mối liên kết mang lại giá trị kinh tế cho người dân. Quyết Tiến đã hình thành được những vùng sản xuất có quy mô. Được biết, xã Quyết Tiến đã hình thành được vùng sản xuất dưa chuột với 185ha và 95ha trồng cà chua. Việc liên kết được thực hiện trong 2 vụ từ tháng 1 đến tháng 10. Việc tạo vùng chuyên canh trong sản xuất tập trung thực tế đã tạo nguồn thu nhập cao cho nhân dân gấp 4 đến 5 lần so với trồng cây Ngô nương và cây lúa mùa. Tư duy một năm phải canh tác 2 vụ ngô và 1 vụ lúa để đảm bảo nguồn lương thực cho gia đình đã được thay đổi.

 Mối liên kết giữa người dân với người dân của ông Vàng Thống Cáo đã hình thành từ năm 2019. Ban đầu, mối liên kết này chỉ thực hiện được với 18 hộ dân, nhưng giờ thì đã có 200 hộ dân trong thôn, trong xã cùng tham gia. Ông Vàng Thống Cáo đứng ra bao tiêu sản phẩm cho những hộ dân này. Trong 1 năm, người dân không phải lo đầu ra sản phẩm. Chị Sân Thị Việt, là 1 trong 200 hộ dân tham gia mối liên kết này thật sự thấy yên tâm. Mỗi năm 2 vụ liên kết và 1 vụ trồng rau để cải tạo đất. Thu nhập cho gia đình của chị Việt là không nhỏ.

Những thửa ruộng sau vụ rau này sẽ bắt đầu cho một vụ mới, trồng cà chua. Ông Vàng Thống Cáo, người thực hiện liên kết với người dân ở thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ, đang đi thống nhất lại diện tích cà chua năm nay sẽ trồng. Vụ cà chua được bắt đầu từ tháng 1 năm 2024. Ông Cáo đang thống kê lại số diện tích để bàn bạc với đơn vị tiêu thụ. Đây không phải vụ đầu tiên mà ông Cáo liên kết với người dân.

Có thể thấy, với sự nỗ lực từ cấp ủy, chính quyền và các cấp, các ngành, đặc biệt là sự chủ động trong thay đổi tư duy sản xuất của chính những người nông dân đã nỗ lực tăng gia sản xuất, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp; xây dựng quan hệ sản xuất phù hợp; đẩy mạnh xoá đói giảm nghèo, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới./.

Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập