Kinh tế

Phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Quản Bạ.

17/08/2022 11:03 48 lượt xem

Quản Bạ là huyện vùng cao, nơi sinh sống của 19 dân tộc thiểu số, trong đó: Dân tộc Mông chiếm trên 60%. Để công tác Dân vận được thực hiện tốt, việc phát huy vai trò của người có uy tín (NCUT) trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là hết sức quan trọng, bởi NCUT là người có tiếng nói mang tính thuyết phục rất lớn đối với cộng đồng, xã hội và được nhân dân tín nhiệm, tin tưởng bầu chọn. 

Phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Quản Bạ.
Vai trò của NCUT được phát huy trong công tác tuyên truyền.

Năm 2020- 2022, toàn huyện Quản Bạ có 107 NCUT tại 107 thôn, tổ dân phố. Vai trò của NCUT tại huyện Quản Bạ đã được phát huy trên tất cả các mặt của đời sống xã hội. Trong đó, NCUT đã gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân tham gia các hoạt động trong thôn, tổ dân dân phố như xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu, sửa chữa và làm mới các tuyến đường giao thông, hỗ trợ khắc phục thiên tai, hỏa hoạn.

Ông Nguyễn Thanh Bình, NCUT thôn Bảo An, thị trấn Tam sơn cho hay: Để đảm bảo triển khai thực hiện hoàn thành tuyến đường từ Trung tâm GDTX, GDNN đến thôn Bảo An và giáp địa phận thôn Thanh Long. Bản thân là một NCUT tôi luôn tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất để mở rộng tuyến đường, cơ bản nhân dân đồng tình ủng hộ chủ trương này.

Khu dân cư kiểu mẫu xóm Phố Lồ Phìn, thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ như một bức tranh phản ánh rõ sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã cùng vai trò không thể thiếu của ông Hạng Mí Dia, NCUT của thôn trong công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn đồng bào từ nếp ăn, nếp ở sạch sẽ, gọn gàng, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, di chuyển chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà.

NCUT thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ cùng cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền nhân dân thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

Ông Hạng Mí Dia, NCUT thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ vui vẻ cho biết: Với vai trò NCUT trong thôn Đầu Cầu II, tôi đã vận động nhân dân trong thông xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sạch đẹp, tới đây phát triển du lịch. Hàng tuần, vận động nhân dân tổ chức dọn dẹp, chăm sóc cây hoa tại các tuyến đường của khu dân cư. Đến nay, cơ bản khu dân cư kiểu mẫu của chúng tôi cơ bản sạch sẽ, vệ sinh đảm bảo.

Tiêu biểu có thể kể vai trò của NCUT trong việc thực hiện có hiệu quả Đề án số 06 của Huyện ủy Quản Bạ (nay sửa đổi bổ sung thành Đề án số 16 ngày 16/6/2022) về nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bài trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và trong đời sống sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-

. Đã góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án số 06 BTV Huyện ủy, 91 thôn, tổ dân phố thành lập và ra mắt Ban tang lễ; 13/14 dòng họ dân tộc Mông được công nhận tại huyện Quản Bạ đã thực hiện đưa người chết vào áo quan, hủ tục thách cưới cao, tổ chức đám ma dài ngày trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được tiết giảm.

Trong phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống đủ đầy về vật chất và tinh thần trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đội ngũ NCUT tại huyện luôn là tấm gương sáng trong thực hiện phát triển kinh tế hộ gia đình. NCUT đã làm tốt vai trò động viên con cháu, vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến độ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đạt hiệu quả cao. Góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

NCUT thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám tuyên truyền nhân dân phát triển kinh tế

Việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết dân tộc được NCUT trên địa bàn huyện quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Tại các đợt tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp, NCUT đã có nhiều ý kiến đóng góp mang tính xây dựng cao trên tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh đó, nhiều NCUT hiện đang đảm nhiệm chức danh Bí thư Chi bộ, trưởng thôn, tổ dân phố đã luôn nhiệt tình, tâm huyết với các nhiệm vụ của chi bộ, của thôn, tổ dân phố.

Ông Sèn Thăng Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ trao đổi: trong thời gian qua, vai trò của NCUT đã được phát huy trong vùng đồng bào DTTS rõ nét tại 06 lĩnh vực. Trước hết là NCUT đã thực hiện tốt vai trò trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước. Thứ 2, NCUT đã phát huy vai trò của mình trong phát triển kinh tế- xã hội, vận động con cháu trong gia đình, nhân dân tại địa phương xây dựng các mô hình trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM, CTVT, giảm nghèo bền vững. Thứ 3 NCUT thể hiện vai trò của mình trong xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Cùng với đó, vai trò của NCUT trên địa bàn huyện Quản Bạ còn đóng góp quan trọng trọng việc đảm bảo quốc phòng, an ninh. Vận động quần chúng tham gia xây dựng phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Ngoài ra, NCUT còn góp phần quan trọng vào công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, các tín ngưỡng, lễ hội, nghề truyền thống.

Có thể khẳng định rằng, vai trò của NCUT tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Quản Bạ đã góp phần đắc lực cùng với Đảng bộ, chính quyền các cấp tại huyện Quản Bạ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Dân vận khéo, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, địa phương. Tạo sự đồng thuận cao giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân trong chung tay xây dựng quê hương Quản Bạ ngày càng phát triển, văn minh, tiến bộ và tươi đẹp hơn.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập