Kinh tế

Phong trào sản xuất cây rau vụ Đông tại huyện Quản Bạ.

25/11/2021 02:11 34 lượt xem

Những năm trở lại đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, làm chủ mùa vụ đã được nhân dân trên địa bàn huyện Quản Bạ chủ động thực hiện. Trong đó, việc canh tác cây rau vụ Đông tại huyện đã trở thành phong trào thi đua sản xuất có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhân dân.

Phong trào sản xuất cây rau vụ Đông tại huyện Quản Bạ.
Chị Viên Thị Hà, thôn Nà Chang, TT Tam Sơn chăm sóc diện tích cây su su

Khác với việc canh tác cây rau trong vụ chính có giá bán không ổn định và thu nhập thấp. Thì ngược lại việc canh tác cây rau vụ đông lại cho nhân tại huyện Quản Bạ thu nhập cao gấp 3- 4 lần so với cây trồng vụ chính, việc đầu ra cho cây rau cũng đảm bảo tính ổn định, bởi nhu cầu về rau trong mùa đông của thị trường là tương đối lớn. Chính vì vậy tùy thuộc vào chất đất, khí hậu của từng xã, thị trấn, huyện Quản Bạ đã định hướng từng loại rau vụ đông phù hợp cho nhân dân như: Đất xốp, thịt đảm bảo nguồn nước tưới tiêu tiến hành trồng bắp cải, su hào, súp lơ; Đất thoải bậc thang tiến hành trồng cà chua; Đất tỷ lệ đá nhiều thì trồng bí xanh, su su.

Anh Nông Dung Thành, Thôn Thanh Long, xã Thanh Vân chia sẻ thêm: Thực tế cho thấy, qua nhiều năm canh tác cây rau vụ đông cho người trồng thu nhập khá ổn định, nếu chịu khó trong việc chăm sóc và lựa chọn đúng giống cây trồng. Thì cây rau vụ đông sẽ phát triển rất tốt mà không chịu ảnh hưởng từ khí hậu lạnh. Về phía gia đình tôi, vụ đông nào cũng duy trì trồng 500m2 cây rau bắp cải cho thu nhập khoảng 12 triệu đồng.

Năm nay gia đình chị Viên Thị Hà, thôn Nà Chang, TT Tam Sơn đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất ruộng bỏ hoang để chuyển sang canh tác cây rau vụ đông. Sau khi tìm hiểu về đặc thù khí hậu và chất đất, gia đình chị Hà đã đầu tư mua 100kg giống susu chuyên thu ngọn từ thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc về trồng.  Cho biết thêm chị Viên Thị Hà, thôn Nà Chang, TT Tam Sơn nói: Vụ đông năm nay gia đình tôi có chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang thử nghiệm trồng cây su su siêu ngọn. Đến nay sau hơn 2 tháng, diện tích su su của gia đình đã bắt đầu leo giàn và phát triển tốt và được chăm sóc theo hướng hữu cơ. Và cho thấy rằng cây su su rất hợp với nền khí hậu vùng cao.

Vụ đông năm 2021, huyện Quản Bạ tiến hành gieo trồng gần 1.300 ha cây rau vụ đông tại 13 xã, thị trấn, đến nay trên 70% diện tích đã hoàn thành. Trong đó tập trung nhiều tại các vùng chuyên canh cây rau chủ lực của huyện như xã Đông Hà, xã Quyết Tiến. Với nguồn thu nhập thực lĩnh bằng tiền khá ổn định từ các diện tích trồng cây rau vụ đông cùng sự thay đổi nhận thức, tư duy của nhân dân trong sản xuất, canh tác nông nghiệp trong những năm trước sẽ là nền tảng quan trọng, để phong trào sản xuất rau vụ Đông tại huyện Quản Bạ sẽ tiếp tục được lan tỏa, góp phần vào việc tạo hướng sinh kế, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập