Gương người tốt - việc tốt

Phụ nữ người Dao góp sức trong việc phát triển du lịch cộng đồng.

23/02/2022 07:34 60 lượt xem

Gặp những người phụ nữ đồng bào dân tộc Dao ở thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tôi ấn tượng bởi vẻ đẹp mộc mạc, tự nhiên, sự thân thiện và mến khách của các chị. Không chỉ biết làm nương rẫy, chăm sóc con cái, làm việc nhà, phụ nữ dân tộc Dao nơi đây còn biết làm du lịch cộng đồng để phát triển kinh tế và gìn giữ nét văn hóa riêng của dân tộc mình.

Phụ nữ người Dao góp sức trong việc phát triển du lịch cộng đồng.
Chị Lý Hồng Thu, Chủ homstay Hồng Thu trò chuyện với du khách

Những năm qua, lĩnh vực du lịch cộng đồng Homestay Nặm Đăm, của huyện Quản Bạ có sự phát triển mạnh mẽ, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Góp phần cùng các cấp, các ngành, hội viên, phụ nữ huyện đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng và duy trì được nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Được biết, Chị Lý Hồng Thu là người con gái dân tộc Dao, sinh sống tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ. Từ năm 2010, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ được công nhận làng du lịch cộng đồng dân tộc Dao, khi đó chỉ có ít hộ gia đình làm nhà nghỉ homestay, khách du lịch đến thăm quan muốn lưu trú lại nhưng thôn không đủ nhà nghỉ để phục vụ, nhận thấy từ lợi ích của khách du lịch trong phát triển kinh tế du lịch cộng đồng gắn với phát triển kinh tế và với niềm đam mê làm hướng dẫn viên du lịch. Năm 2017, chị Lý Hồng Thu đã mạnh dạn vay vốn chuyển đổi mô hình nhà ở thành nhà nghỉ homestay, đến nay Homestay của chị Thu có quy mô 02 phòng tập thể và 03 bugalow và được du khách trong và ngoài nước biết đến. Từ đó thu nhập từ làm du lịch của gia đình chị Thu bình quân từ 120-150 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, ngoài việc làm homestay và mong muốn bảo tồn văn hóa của dân tộc Dao mỗi khi du khách đến thăm, quan lưu trú chị cũng kết hợp phục vụ gắn với trải nghiệm cho du khách để quảng bá những nét đẹp bản địa.

Chị Lý Hồng Thu, thôn Nặm Đăm, Xã Quản Bạ chia sẻ thêm: Để phát triển mô hình Du lịch cộng đồng, thời gian tới gia đình tiếp tục mở rộng quy mô phòng và tiếp tục thêm nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Đồng thời tuyên truyền cho chị em hội phụ trong thôn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình như: Kiến trúc nhà ở trình tường, trang phục truyền thống... Và xây thêm các nhà nghỉ homestay gắn với đó là mở rộng các dịch vụ trải nghiệm tới các du khách.

Từ sự phấn đấu và tâm huyết với nghề du lịch, năm 2019 cô gái người Dao Lý Hồng Thu được Hội Liên hiệp Phụ nữ Quản Bạ lựa chọn tham gia cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh giỏi do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Giang tổ chức và chị đã đạt giải nhất. Chị Lý Hồng Thu cũng là tấm gương tiêu biểu để các hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện noi gương, học tập trong phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ huyện Quản Bạ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sự phát triển bền vững của du lịch đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện. ../.

Đỗ Hà - Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập