Kinh tế

Quản Bạ sơ kết chương trình phát triển cây dược liệu từ năm 2012 – 2017

05/07/2017 00:00 117 lượt xem

Ngày 5/7, UBND huyện Quản Bạ đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình phát triển cây dược liệu giai đoạn từ năm 2012 – 2017. Dự Hội nghị có đồng chí Hoàng Đình Phới, TUV , Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Y tế; lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; cùng đại diện một số công ty, Hợp tác xã, hộ trồng dược liệu trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Chí Thâm, PBT, Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Hạng Dương Thành, Ủy viên BTV huyện ủy, PCT UBND huyện chủ trì hội nghị.

 Năm 2012, tổng diện tích cây dược liệu của các doanh nghiệp, HTX và nhân dân các xã, thị trấn là 2.245 ha; năm 2016 là 2.486 ha; 6 tháng đầu năm 2017 huyện đã trồng mới được 212,8ha, đạt 60,8 % kế hoạch. Với nguồn vốn từ T.Ư, huyện đã lập hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ được trên 2,7 tỷ đồng; thực hiện Nghị quyết 47 của HĐND tỉnh, huyện đã hỗ trợ 150 triệu đồng cho 5 HTX phát triển dược liệu, thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, đã có 2 hộ dân vay trồng dược liệu và HTX cộng đồng Nặm Đăm vay xây dựng nhà xưởng với tổng số tiền giải ngân 1,1 tỷ đồng; Với nguồn vốn huyện, đã hỗ trợ cho các HTX và hộ dân trồng dược liệu với tổng kinh phí trên 391 triệu đồng. Huyện còn phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây thuốc Dân tộc Cổ truyền CREDEP, Công ty DK Pharma triển khai Dự án “Góp phần bảo tồn nguồn gen cây thuốc người Dao và cải thiện sinh kế thông qua phát triển dịch vụ tắm lá thuốc phục vụ du lịch cộng đồng ở xã Quản Bạ” do quỹ môi trường toàn cầu tài trợ. Diện tích cây dược liệu ngày càng tăng và tạo việc làm, thu nhập cho trên 2.000 hộ với hơn 5.000 lao động. Bước đầu hình thành mối liên kết 4 nhà trong phát triển dược liệu.


Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn trong việc phát triển dược liệu như: Về cơ sở vật chất, kinh phí, giống, ứng dụng khoa học kỹ thuật. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hoàng Đình Phới , Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế đánh giá cao những kết quả trong phát triển cây dược liệu của huyện Quản Bạ trong giai đoạn qua. Thời gian tới, để tiếp tục nhân rộng diện tích cây dược liệu, các đồng chí lãnh đạo yêu cầu: UBND huyện cần tập trung chỉ đạo các ngành, xã thị trấn tổ chức xây dựng phương án, triển khai có hiệu quả phát triển dược liệu giai đoạn 2016-2020. Các cơ quan chuyên môn cần phối hợp chặt chẽ với các Doanh nghiệp, HTX, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cá nhân đầu tư vào phát triển dược liệu. Tăng cường, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách về các nguồn vốn vay của Tỉnh, huyện; Cần làm tốt công tác xúc tiến thương mai, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ sản phẩm từ cây dược liệu. Đồng thời mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho người dân, sản xuất cây dược liệu theo tiêu chuẩn GACP-WHO. Tiếp tục xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập